“เว็บไซต์ SET และ Settrade โฉมใหม่ ตัวช่วยการลงทุนยุคดิจิทัล”

“เว็บไซต์ SET และ Settrade โฉมใหม่ ตัวช่วยการลงทุนยุคดิจิทัล”

ปัจจัยหนึ่งที่เป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จในการลงทุน คือ ข้อมูล ซึ่งเข้ามาเกี่ยวข้องตั้งแต่ช่วงการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มลงทุน ไปจนถึงการตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสม ในปัจจุบันพัฒนาการด้านเทคโนโลยีทำให้การหาข้อมูลทำได้ง่ายสะดวกจากช่องทางออนไลน์ ซึ่งข้อมูลก็มีมากมายจนไม่อาจทำให้รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ในคราวนี้ จึงอยากจะขอแนะนำแหล่งข้อมูลสำหรับการลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่รวบรวมข้อมูลการลงทุนที่เป็นประโยชน์กับทั้งผู้ที่สนใจจะเริ่มลงทุน ผู้ลงทุนรายใหม่ รวมไปถึงผู้ลงทุนมืออาชีพ

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เริ่มลงทุน หรือยังไม่ได้รู้จักตลาดทุนมากนัก อยากให้ลองเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้และวางแผนทั้งด้านการเงินและจัดสรรเงินออมเงินลงทุน รวมทั้งเข้าใจความสำคัญและผลิตภัณฑ์การลงทุนเบื้องต้นพร้อมกับความเสี่ยงจากการลงทุน

ในส่วนนี้เว็บไซต์ www.setinvestnow.com จะเป็นแหล่งความรู้สำหรับมือใหม่ ในการก้าวเข้าสู่โลกการเงินการลงทุนได้อย่างมั่นใจ โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้แบบ step-by-step ตั้งแต่การวางแผนการเงินให้บรรลุเป้าหมายชีวิต ความรู้ในเรื่องของการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคหรือกลยุทธ์ในการเลือกหุ้นหรือกองทุน 

ตลอดจนเรื่องการบริหารพอร์ตให้เติบโต หรือผู้ที่มีความรู้ด้านการลงทุนอยู่แล้วบ้างก็สามารถเลือกเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตามความสนใจจากทั้งบทความ คลิปความรู้ e-Book และที่สำคัญยังมี e-Learning ที่มีคอร์สให้เรียนรู้กว่าร้อยหลักสูตรครอบคลุมทั้ง การวางแผนการเงิน พื้นฐานการลงทุน ผลิตภัณฑ์ลงทุนและเทคนิคการลงทุนต่างๆ

  สำหรับผู้ลงทุนที่พร้อมลงทุนแล้ว การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนนับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก โดยผู้ลงทุนควรเข้าใจถึงพื้นฐานของหลักทรัพย์ที่ลงทุนก่อนจะตัดสินใจซื้อขาย ซึ่งในส่วนนี้ ผู้ลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนและผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพิ่มเติมแบบ One Stop Service ได้ที่เว็บไซต์ www.set.or.th 

ซึ่งจะมีทั้งข้อมูลภาวะความเคลื่อนไหวของตลาด ข้อมูลพื้นฐานของหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะพื้นฐานของผลิตภัณฑ์ ข้อมูลราคา ข่าวบริษัทจดทะเบียน อัพเดทผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน (Opportunity Day) 

 ข้อมูลหุ้นใหม่ที่จะเข้าจดทะเบียน (IPO) รวมไปถึงกฎกติกาต่างๆ ก่อนจะเริ่มลงทุนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิธีการและเงื่อนไขในการซื้อขายได้ทั้งหมด โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ให้สามารถค้นหาข้อมูลได้ง่ายด้วยการใช้ Keyword ไม่ว่าจะเป็น ชื่อหลักทรัพย์ หรือหัวข้อเรื่องที่สนใจ

รวมถึงปรับการนำเสนอข้อมูลให้ผู้ลงทุนสามารถดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้สะดวกมากขึ้นในเพจเดียว นอกจากข้อมูลสำหรับ ผู้ลงทุนแล้ว เว็บไซต์ set.or.th ยังเป็นแหล่งข้อมูลที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานกลุ่มอื่นๆ อีกด้วย เช่น ข้อมูลสำหรับบริษัทที่สนใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นบริษัทจดทะเบียน และข้อมูลการพัฒนาบริษัทเพื่อความยั่งยืน (ESG) ข้อมูลเกี่ยวกับบริการต่างๆ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้งฐานข้อมูล บทความและงานวิจัยต่างๆ สำหรับนักวิจัยและนักศีกษา

ในส่วนของผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ในการลงทุนและต้องการใช้ข้อมูลการซื้อขายเชิงลึกและเครื่องมือที่ช่วยให้ตัดสินใจลงทุนได้ดียิ่งขึ้น แนะนำให้มาที่ www.settrade.com ด้วยมีข้อมูลการซื้อขายครบถ้วนทุกผลิตภัณฑ์ทั้ง หุ้น กองทุนรวม อนุพันธ์ DW ETF และ DR นอกจากนี้ ที่โดดเด่นและหาไม่ได้จากแหล่งอื่นคือข้อมูลเชิงลึกและเครื่องมือการลงทุน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทวิเคราะห์และความเห็นนักวิเคราะห์ที่ครอบคลุมหุ้นกว่า 300 บริษัท ทั้งหุ้นขนาดใหญ่และหุ้นขนาดเล็ก รวมไปถึงข้อมูลหุ้นยั่งยืน (ESG Investment) ซึ่งเป็นเทรนด์การลงทุนที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทั่วโลก

นอกจากนี้ เว็บไซต์ settrade.com ยังมีการปรับรูปโฉมใหม่ให้สวยงาม ใช้งานง่าย และเพิ่มฟังก์ชันสำหรับผู้ใช้งานที่จะช่วยค้นหาไอเดียการลงทุนที่เหมาะกับความเสี่ยง และเป้าหมายการลงทุนของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น Stock Screening ซึ่งจะช่วยคัดกรองหุ้นพื้นฐานดี หุ้นปันผลเด่น หรือหุ้นที่เติบโตต่อเนื่อง และ Stock Comparison ใช้สำหรับเปรียบเทียบหุ้นที่สนใจได้

รวมทั้งยังมีเครื่องมือคัดกรองและเปรียบเทียบกองทุนรวมและ ETF สำหรับผู้ที่สนใจอีกด้วย ส่วนผู้ลงทุนที่เน้นการหาจังหวะลงทุนที่เหมาะสม (market timing) ก็สามารถใช้ Technical Chart เพื่อช่วยในการตัดสินใจลงทุน โดยสามารถปรับค่าอินดิเคเตอร์ต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ

แม้เว็บไซต์ต่างๆ ของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการปรับรูปแบบการใช้งานให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้นแล้ว แต่ผู้ใช้งานเว็บไซต์ยังสามารถเพิ่มประสบการณ์การใช้งานได้ด้วยการสมัครเป็น SET member เพื่อที่จะได้รับสิทธิการใช้เครื่องมือและฟังก์ชันต่างๆ ในทุกเว็บไซต์สำหรับสมาชิกอย่างครบครันและนำไปประกอบการตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การตั้งค่า Favorite เพื่อติดตามข้อมูลหลักทรัพย์ที่สนใจ

การสร้างพอร์ตลงทุนจำลอง การใช้งาน Backtesting จำลองการลงทุนแบบ DCA เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน การเข้าร่วมอบรมสัมมนาและเรียน e-learninng เป็นต้น นอกจากนี้ สำหรับท่านที่ต้องการติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังสามารถใช้ช่องทาง Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Twitter, Instagram และ LINE official ได้ด้วยเพียงค้นหาด้วยคำว่า“SET Thailand” อีกด้วย