ขาย 'แมงกะพรุน' รายได้ดี 4,000บาท/วัน!

แมงกะพรุนลอยเกลื่อนในทะเลอย่างต่อเนื่อง ชาวประมงพื้นบ้านแห่ตักขายสร้างรายได้ทั้งปีอยู่ที่ 2000-4000 บาทต่อวัน รายได้รวมคนในชุมชนกว่า 1 ล้านบาทต่อเดือน

ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล และชาวประมงในพื้นที่ ต.แหลมสน อ.ละงู ต่างนำเรือออกไปตักแมงกะพรุนที่ลอยอยู่เกลื่อนท้องทะเลบริเวณเกาะตะรุเตาและเกาะบุโหรน เพื่อนำมาขายสร้างรายได้อย่างงดงาม
นายสมศักดิ์ อรุณพันธ์มณี ชาวประมงในพื้นที่กล่าวว่า ปีนี้มีแมงกะพรุนลอยเข้ามาในน่านน้ำทะเลใกล้ชายฝั่งในพื้นที่ทั้งปี แตกต่างจากทุกๆปีที่มีแมงกะพรุนลอยเข้ามาแค่ระยะเวลาไม่เกิน6เดือนต่อปี

โดยปีนี้ชาวบ้านสามารถออกเรือตักแมงกะพรุนขายสร้างรายได้ตลอดทั้งปีเนื่องจากเมื่อมีแมงกะพรุนก็จะมีเถ้าแก่มาเช่าที่เพื่อสร้างโรงรับซื้อแมงกะพรุน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการออกเรือตักแมงกะพรุนขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่2000-4000บาทต่อลำ ขึ้นอยู่กับขนาดของเรือที่ใช้ออกไปตักแมงกะพรุน ลำเล็กก็ตักได้มาก ลำใหญ่ก็ตักได้น้อย โดยราคารับซื้อในช่วงนี้จะอยู่ที่ราคาตัวละ3บาท ลำเล็กก็บรรทุกได้ประมาณ800-1000ตัว เรือลำใหญ่บรรทุกได้ถึง2000ตัวเลยที่เดียว โดยเฉลี่ยจำนวนแมงกะพรุนที่ชาวประมงในพื้นที่ออกเรือมาตักขายอยู่ ที่10,000-20,000 ตัวต่อวัน ทำให้มีรายได้เข้าสู่ชุมชนอยู่ที่40,000-50,000บาทต่อวัน เมื่อคิดรวมรายได้ทั้งเดือนที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับจากการตักแมงกะพรุนขายอยู่ที่ไม่ต่ำจาก1ล้านบาทต่อเดือน อีกอย่างคือการออกตักแมงกะพรุนมาขายชาวบ้านใช้ต้นทุนน้อยมากต่างจากการทำประมงอย่างอื่น เช่นการวางลอบวางไซ ต้องใช้ต้นทุนที่สูงมาก แต่ออกตักแมงกะพรุนใช้ต้นทุนเพียงค่าน้ำมันและค่าของกินเล็กน้อยเพราะชาวประมงจะใช้เวลาออกตักแมงกะพรุนต่อวันเพียงไม่เกิน5-6ชั่วโมงเท่านั้น ต้นทุนเฉลี่ยที่ใช้วันต่อวันจะอยู่ที่ประมาณ800บาทต่อวัน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า อีกรายได้ที่มีสำหรับคนในชุมชนก็คือเมื่อมีการมาเปิดโรงรับซื้อในพื้นที่ก็ต้องมีการจ้างงานโดยชาวบ้านในพื้นที่จะได้ทำงาน เนื่องจากกระบวนการการของการทำแมงกะพรุนส่งขายมีหลายขั้นตอน ตั้งแต่การนำมาตัดแยกตัว เท้าออกจากกัน แล้วนำมาดองด้วยเกลือจนบรรจุใส่ลังส่งขายต้องใช้คนงานมาก ในพื้นที่แห่งนี้มีชาวบ้านกว่า30คนที่มารับจ้างอยู่ โดยเฉลี่ยรายได้จากการทำงานอยู่ที่500-600บาทต่อวันเลย และเมื่อคนในชุมชนมีรายได้ก็ส่งผลให้ความเป็นอยู่ของคนในชุมชนดีขึ้นแม้จะเป็นช่วงเศรษฐกิจในประเทศตกต่ำก็ตาม
เช่นเดียวกับนางสาวอัญชลีย์ สั่นสะท้าน อายุ20ปีชาวบ้านในพื้นที่ที่มารับจากคัดแยกแมงกะพรุนบอกกับผู้สื่อข่าวว่าตนเองมารับจ้างทำงานที่นี่หลายเดือนแล้ว โดยมีรายได้อยู่ที่วันละ500-600บาทต่อวัน ทำงานวันละ7-8ชั่วโมง ทำให้ตนเองและครอบครัวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเพระมีรายได้จากการทำงานทุกวัน
สำหรับแมงกะพรุนนั้นจะนิยมนำไปประกอบอาหารเช่นยำต่างๆ ใส่ในก้วยเตี๋ยวเยลตาโฟ หรือในสุกี้ตามร้านสุกี้หรือหมูกระทะทั่ว และยังเป็นสินค้าส่งออกไปยังประเทศจีนเพราะคนจีนนิยมนำไปประกอบอาหาร ถึงแม้รสชาติจะค่อนข้างจืดแต่ได้อรรถรสในการเคี้ยวเพราะมีความกรุบๆคล้ายๆทานเห็ดขาวในยำต่างๆ