ไข่แพง! ’เค้กตรัง’ แห่ปิดกิจการ เหลือ 40 กว่าราย

ประธานชมรมผู้ประกอบการขนมเค้ก จ.ตรัง ยอมรับไข่ไก่ปรับขึ้นฟองละ 4.20 บาททำให้จำเป็นต้องปรับราคาขายหน้าร้านขึ้นอีก 10-20 บาท แต่ไม่สามารถลดไข่ไก่ได้เพราะจะทำให้สูตรเพี้ยน ยอมรับมีผู้ประกออบขนมเค้ก 80 กว่าราย ตอนนี้เหลือเพียง 40 กว่าราย

ที่ร้านเค้กรสเลิศ ถนนสถานี ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นร้านขายขนมเค้กดั้งเดิมมานานกว่า 50 ปี เจ้าของร้านคือนายยี่เค้ง วงศ์สัมพันธ์ อายุ 84 ปี และเป็นประธานชมรมผู้ประกอบการขนมเค้ก จ.ตรัง ยอมรับว่าสถานการณ์ไข่ไก่ที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ไข่ไก่เบอร์ 2 ที่ซื้ออยู่ตอนนี้ตกราคาฟองละ 4.20 น. ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นราคาขนมเค้กทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ 10-20 บาท เนื่องจากไม่สามารถลดปริมาณไข่ไก่ลงได้ เพราะจะทำให้สูตรของขนมเค้กเพี้ยนไปจากเดิมแต่หันมาลดปริมาณการผลิตลงจากเดิม ผลิตทุกวันกลายเป็นผลิต 2-3 วันต่อครั้ง ส่วนคนงานใช้ในเครือญาติและต้องจ้างงานเป็นรายวัน

ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ต่อเนื่องมาจนถึงราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้น แม้จะมีทีท่าว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัว เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจ.ตรังมากขึ้น แต่ยอดขายจากเดิม ก่อนโควิดระบาดเป็นหมื่นต่อวัน เหลือเพียงหลักพันเท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการร้านขนมเค้กในจ.ตรังกว่า 80 รายตอนี้ทยอยปิดกิจการและเหลือประมาณ 40 กว่าราย
ซึ่งบางรายเปิดรับออเดอร์ทำขนมเค้ก เฉพาะในช่วงเทศกาลเท่านั้น เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ หรือวันหยุดยาวหลายวันติดต่อกัน โดยลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจเหตุผลของการปรับขึ้นราคา แต่ก็ทำให้ยอดขายลดลงจากเมื่อ 3 ปีที่แล้วมากกว่าครึ่ง ส่วนของฝากจากสินค้าชุมชนที่มีไข่ไก่เป็นส่วนผสม เช่น ขนมเปี๊ยะ ขนมจีบ ฝอยทอง ขนมไข่ ขนมหม้อแกง ฯลฯ ก็ได้ปิดกิจการลงหลายราย ทำให้ชั้นวางของที่เคยเต็มทุกชั้น ตอนนี้ว่างเปล่าลง ย่างไรก็ตาม ขนมเค้กเมืองตรัง ขึ้นชื่อว่าเป็นของฝากระดับ 5 ดาวหรือเป็นสินค้าโอทอป มา จ.ตรังต้องกินขนมเค้กเมืองตรัง ทำให้ยอดขายขนมเค้กเจ้าแรกเจ้าดั้งเดิม ยังคงมีลูกค้าแวะเข้ามาเลือกซื้อมากกว่าร้านทั่วไป

ด้านนายยี่เค้ง วงศ์สัมพันธ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการขนมเค้ก จ.ตรังกล่าวว่า จากการสำรวจของอุตสาหกรรมจังหวัด พบว่ามีร้านขนมเค้กกว่า 80 รายแต่ตอนนี้หยุดกิจการไปมากเหลือเพียง 40 กว่าราย ซึ่งบางรายจะทำขายเฉพาะในช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ งานบุญเดือนสิบหรือเช้งเม้ง ส่วนไข่ไก่ได้ปรับขึ้นมาหลายครั้งแล้ว จากเดิมฟองละ3.70-3.80 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็นฟองละ 4 บาทกว่าแต่ไม่สามารถลดปริมาณลงได้เพราะจะทำให้สูตรผิดเพี้ยน จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา เนื่องจากของทุกอย่างปรับขึ้น เช่น มาการีนจากเดิม 470 บาทขึ้นเป็น 700 บาท ส่วนลูกค้าถ้าตรงกับวันหยุดยาวเกือบจะกลับมา 100% แล้ว แต่วันธรรมดามีคนเข้ามาบ้างอย่างที่เห็น