'ดอน' ชี้บรรยากาศการเมืองในประเทศ ต้องเอื้อ 'การประชุมเอเปค'

'ดอน' ชี้บรรยากาศการเมืองในประเทศ ต้องเอื้อ 'การประชุมเอเปค'

‘ดอน’ ชี้ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค ระบุสถานการณ์การเมืองในประเทศต้องสงบเรียบร้อยเอื้อต่อการประชุม ชวนคนไทยเป็นเจ้าภาพที่ดี เผยไทยดูสถานการณ์โลกพร้อมปรับเปลี่ยนวาระการประชุมเข้าสถานการณ์ระหว่างประชุม  

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ปี 2565  โดยจะมีผู้นำในเขตเศรษฐกิจเอเปคจากหลายประเทศเดินทางเข้ามาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำและการประชุมต่างๆที่เกี่ยวข้องในวันที่ 14 – 19 พ.ย.2565 ที่จะถึงนี้ รัฐบาลเตรียมจะประกาศวันหยุดพิเศษในวันที่ 16 – 18 พ.ย.เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการจราจร และการอารักขาผู้นำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 2/2565 โดยมีกรรมการและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล และผ่านระบบการประชุมทางไกล (โปรแกรม Zoom) เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา  

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมความพร้อมการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเปิดเผยว่าการเตรียมความพร้อมต่างๆในการประชุมเอเปค และการประชุมต่างๆที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพขณะนี้มีความพร้อมมากขึ้นตามลำดับ นอกจากการประชุมเอเปคยังมีการประชุมกลุ่มความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (บิมสเทค) ระหว่างสมาชิก 7 ประเทศด้วย ซึ่งประเทศไทยเป็นประธานการประชุม

โดยในการเตรียมความพร้อมนั้นเป็นเรื่องที่ต้องเตรียมการกันทุกส่วน ทั้งพิธีการ สถานที่ทุกอย่างต้องลงตัว ประเทศไทยมีประสบการณ์ในเรื่องการประชุมระดับผู้นำ อย่างเมื่อ 2 ปีที่แล้วประเทศไทยเราเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนซึ่งก็ได้รับคำชื่นชมในการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมว่าเป็นการจัดประชุมอาเซียนที่ดีมาก

“เราเชื่อว่าความพร้อมสำหรับการประชุมเอเปคที่เราเตรียมการไว้ขณะนี้ และในระยะเวลาที่เหลืออยู่นั้นการประชุมเอเปคในประเทศไทยจะได้รับคำชื่นชมจากนานาประเทศเช่นกัน”

เมื่อถามว่าสถานการณ์การประชุมเอเปคในขณะนี้มีความแตกต่างออกไป มีความขัดแย้งกันในหลายภูมิภาค ผู้นำชาติต่างๆที่เป็นสมาชิกเอเปคได้ส่งสัญญาณอะไรเกี่ยวกับการประชุมหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องนี้ยกตัวอย่างว่าในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อ 3 – 4 วันที่ผ่านมาที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ทุกฝ่ายทราบดีว่าในโลกมีปัญหาต่างๆมากมายทั้งในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ไต้หวัน สถานการณ์ในเมียนมา และเรื่องยูเครน แต่การประชุมก็ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย โดยในห้องประชุมมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ความเห็น แลแม้จะมีเรื่องของความโต้แย้งก็ถือว่าโต้แย้งอยู่บนเหตุผลของแต่ละฝ่าย สิ่งที่เกิดขึ้นมันก็คือความราบรื่นของบรรยากาศที่เกิดขึ้น

“ไม่มีบรรยากาศอะไรที่แปลกปลอมในการเจรจา โดยเฉพาะในกรอบการประชุมในอาเซียน และอาเซียนกับคู่เจรจารวมทั้งหมดประมาณ 18 ประเทศ และหากรวมประเทศที่เป็น ARF ด้วยก็จะมีทั้งหมด 27 ประเทศ ก็ยังถือว่าคงบรรยากาศการเจรจาเอาไว้ได้ด้วยดี มีการยอมรับบทบาทของอาเซียน และเมื่อมาอยู่ในการประชุมก็ไม่มีบรรยากาศที่ไม่คุ้นเคย”

นายดอนกล่าวว่า การประชุมเอเปค และสุดยอดผู้นำเอเปคที่จะมีการประชุมต่างๆหลายการประชุม ไปจนถึงการประชุมสุดยอดผู้นำในเดือน พ.ย. ก็คาดว่าบรรยากาศ และความพร้อมต่างๆจะดีขึ้นเรื่อยๆเทียบเท่ากับการประชุมที่ไทยได้รับคำชื่นชม ทั้งนี้รัฐบาลก็ต้องการความร่วมมือจากประชาชนคนไทยทุกคน ให้ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี เพราะว่าการประชุมขนาดใหญ่ที่สำคัญขนาดนี้หากบรรยากาศของคน และการเมืองในประเทศเอื้อให้เกิดการพูดคุยเจรจาได้สำเร็จมากขึ้นด้วย หรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือเขาเกรงใจเจ้าภาพ แต่หากบรรยากาศภายในประเทศมีความวุ่นวายปั่นป่วน การประชุมก็อาจจะวุ่นวายปั่นป่วนไปด้วยเช่นกัน

              “ย้อนกลับไปเหมือนเหตุการณ์การประชุมอาเซียนที่พัทยาในปี 2552 นั้นคือการเป็นเจ้าภาพของเราที่เรียกว่าพังพิน โดยการประชุมนี้เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน การเมือง และการท่องเที่ยว ซึ่งพวกนี้ต้องอาศัยให้บ้านเมืองนิ่ง ก่อนเขาก็จะพร้อมเข้ามา”

              เมื่อถามว่าบรรดาผู้นำชาติต่างๆที่จะเข้าร่วมประชุมเอเปคในปีนี้บ้าง โดยเฉพาะประเทศสำคัญๆ นายดอนกล่าวว่าขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ ต้องรอให้คำตอบต่อเมื่อเดดไลท์ซึ่งต้องรอให้มีการตอบรับมาให้เรียบร้อย แล้วในส่วนนี้จะมีการประกาศในช่วงเวลาที่มีความแน่นอนแล้วเพื่อให้คณะทำงานสามารถทำงานได้ตามแผนงานที่วางไว้

              เมื่อถามว่าประเด็นในการหารือกันในชาติสมาชิกเอเปคจะมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ นายดอนกล่าวว่าขณะนี้ประเด็นต่างๆยังคงเดิม แต่เราก็มีการจับตาสถานการณ์ต่างๆ โดยในเรื่องของเศรษฐกิจ ประเด็นสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจ หากสถานการณ์ดีขึ้น หลายอย่างเราก็ไม่ต้องไปปรับ แต่ถ้าสถานการณ์แย่ลงเราก็ต้องมาดูในเรื่องการปรับประเด็นการหารือให้เหมาะสม ว่าผู้นำทั้งหลายของเขตเศรษฐกิจที่นั่งกันอยู่ในที่ประชุมจะช่วยกันอย่างไรเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น เช่นนี้เป็นต้น

              “หลายสถานการณ์นั้นเราต้องเกาะติด ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยเราได้เตรียมความพร้อมอยู่แล้วเพราะมีเรื่องที่ไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น และเรื่องที่มีมีความแปรปรวนต่างๆเราก็พยายามที่จะรับสถานการณ์ทุกทางที่อาจจะเกิดขึ้น”นายดอนกล่าว