สรท.ชูกลยุทธ์รุก 2 รับ 2 ดันส่งออกไทยสู้วิกฤติเศรษฐกิจ

สรท.ชูกลยุทธ์รุก 2 รับ 2 ดันส่งออกไทยสู้วิกฤติเศรษฐกิจ

สรท. มั่นใจส่งออกไทยครึ่งปีหลังยังโต คาดทั้งปีได้ 8-10 % แนะกลยุทธ์ รุก 2 รับ 2 “ใช้ประโยชน์อาร์เซ็ป เปิดตลาดใหม่ เสริมสภาพคล่องผู้ส่งออก และลดต้นทุนการผลิต”

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)กล่าวในงานสัมมนา Thailand Survival ไทย จะรอดอย่างไรในวิกฤติโลก  ในหัวข้อ โอกาสและความเสี่ยงจากวิกฤติเศรษฐกิจ ว่า  โจทย์ Thailand Survival นั้นตนขอเปลี่ยนโจทย์ เป็น Thailand สู้ๆ เพราะเราจะสู้อย่างไรถือเป็นสิ่งสำคัญท่ามกลางวิกฤติ  สิ่งสำคัญคือ โอกาส บวกกับจุดแข็งของประเทศที่มีอยู่ จากนั้นก็วางกลยุทธ์เชิงรุก และรับเพื่อเดินหน้าสู่โจทย์  Thailand สู้ๆ ซึ่งการส่งออกไทยในปี 64 เติบโตสูงมาก 17.4 % ปีนี้ไตรมาสแรก โต 14.8 % ไตรมาส 2 โต 10.8 % ทำให้ครึ่งปีแรกส่งออกขยายตัวได้ 12.7 % ปัจจัยสำคัญที่เป็นแรงเสริมหรือโอกาสของส่งออกไทยคือ ค่าเงินบาทอ่อนซึ่งอ่อนค่าเร็วและแรง ซึ่งเป็นแต้มต่อการส่งออกไทยได้ดี

 

นอกจากค่าเงินบาทแล้ว มาดูรายการสินค้าที่ยังเป็นตัวทำให้การส่งออกไทยดี โฟกัสไปที่สินค้า 3 ตัว คือ สินค้ากลุ่มอาหาร และสินค้าเกษตร ยังไปได้ดีจากผลของสงครามรัสเซียและยูเครน ทำให้มีความต้องการสินค้าอาหารสูง เช่น ข้าวคาดว่าปีนี้จะส่งออกได้ 7.5 ล้านตัน น้ำตาลทราย มาแรงเพียงครึ่งปีแรก ขยายตัว 130 % ส่วนสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมก็ยังโตแม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องชิปขาดแคลนในสินค้ายานยนต์ ซึ่งคงต้องลุ้นในครึ่งปีหลังว่าปัญหานี้จะคลี่คลายหรือไม่ ขณะที่สินค้ากลุ่มเม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ ยังส่งออกได้ดี

ด้านตลาดส่งออกของไทยนั้นตลาดจีนก็ยังพอไปได้ในครึ่งปีหลัง ส่วนตลาดอาเซียนถือว่าเติบโตได้ดีเดือนมิ.ย.ขยายตัวถึง 28% โดยเฉพาะตลาดในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี นอกจากนี้ยังมีตลาดในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ตลาดอินเดีย

“ภาพรวมการส่งออกไทยครึ่งปีแรก โต 12.7% หากครึ่งปีหลังส่งออกไทยไม่โต ทั้งปีการส่งออกไทยก็จะขยายตัว 6.2% แต่หากครึ่งปีหลังส่งออกขยายตัวได้ 5% ทั้งปีส่งออกไทยจะขยายตัว 8.7% แต่หากดีกว่านั้นด้วยการผลักดันการส่งออกให้มากขึ้นในครึ่งปีหลังให้ขยายตัวได้ 7.5% ทั้งปีก็จะโตได้ถึง 10% ภายใต้กลยุทธ์ รุก 2 รับ 2 ประกอบด้วย การใช้ประโยชน์จากอาร์เซ็ป การเปิดตลาดใหม่ โดยเฉพาะประเทศตะวันออกกลาง นี่คือรุก 2 ส่วนรับ 2 คือ การบริหารสภาพคล่องผู้ประกอบการ ดูแลดอกเบี้ยเงินกู้ และลดต้นทุนการผลิต

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์