ปลูกไม่ทันขาย ! จีนแห่ออเดอร์ ‘หมาก’ ไทย

พ่อค้าส่งออกระบุหมาก สำหรับส่งออกยังมีความต้องการผลผลิตจำนวนมากกว่า 10,000 ตัน ในปัจจุบันผลผลิตยังไม่พอเพียง แต่เกษตรกรต้องปลูกสายพันธ์ที่ถูกต้องตามความต้องการของประเทศจีน ที่นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณท์

 ที่จังหวัดพิจิตร หลังจากที่มีการนำเสนอการปลูกหมากเพื่อส่งออกเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ไปยังประเทศจีน จนในพื้นที่โดยรอบมีคำถามกลับมาจำนวนมากว่า หมากส่งออกได้จริงหรือไม่ ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังพื้นที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร เพื่อดูล้งรับซื้อหมาก ว่ามีจริง รับซื้อจริงหรือไม่ โดยได้พบกับ นายนพดล มีช้าง เจ้าของบริษัท โชคแม่อุดมผลไม้ไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทส่งออกผลไม้ของไทยจากภาคเหนือไปยังต่างประเทศ โดยในขณะนี้พบว่าที่ล้งดังกล่าวไม่มีการรับรับซื้อผลหมากในช่วงนี้ เนื่องจากไม่มีผลผลิต
             โดยนายนพดล มีช้าง เจ้าของบริษัท โชคแม่อุดมผลไม้ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตนเองเป็นคนพิจิตร และเปิดรับซื้อผลไม้เพื่อส่งออกไปในหลายประเทศ โดยมีการตั้งล้ง เพื่อรับซื้อและบรรจุผลไม้ อยู่ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นแหล่งปลูกและส่งออกมะม่วงแหล่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ
             สำหรับหมากสำหรับส่งออกตนเองจะรับซื้อหมากจาก ทั้งในจังหวัดพิจิตรและจังหวัดตาก แต่ปริมาณยังไม่พอเพียงต่อความต้องการเนื่องจากปีนึงต้องการหมากเพื่อการส่งออก นับ 10000 ตัน โดยเฉพาะหมากที่ทางประเทศจีน ต้องการนำไปแปรรูปเป็นหมากเคลือบช็อคโกเล็ต สำหรับเคี้ยวเล่น เหมือนหมากฝั่ง ซึ่งประเทศจีนมีความต้องการสูง เพื่อแปรรูปส่งขายไปยังประเทศที่มีอากาศหนาว อย่างจีนและรัสเซีย เนื่องจากเป็นที่นิยมของวัยทำงาน นำไปเคี้ยวเล่นและรับประทานโดยมีความเชื่อว่ามีคุณสมบัติเป็นยาชูกำลัง

                 นายนพดล ยังเปิดเผยอีกว่า หมากสำหรับแปรรูป ต้องเป็นสายพันธ์ตูดแหลมหน้าขาวผลเรียว เท่านั้น ซึ่งในขณะนี้มีเกษตรกรส่วนใหญ่ที่ปลูกหลงทาง นำหมากผลกลม แก้มแดง หรือพันธ์ต้นเตี้ยมาปลูก ซึ่งทางประเทศจีนไม่รับซื้อ จึงต้องมีการเลือกสายพันธ์ที่ถูกต้องเพื่อส่งออกโดยหมากสายพันธ์นี้ ไม่เหมาะสำหรับการนำไปรับประทานสำหรับคนไม่เคยเนื่องจากมีรสชาติฝาดมากกว่า หมากทั่วไปและจะมีอาการมึนเมาด้วย
              สำหรับการปลูกหมากตนเองมองว่า เป็นพืชที่ปลูกง่ายแค่รดน้ำเป็นบางครั้งแล้วก็ตัดหญ้าโดยไม่ต้องดูแลอะไรมากนัก เป็นพืชที่เหมาะสำหรับปลูกไว้เก็บรายได้เมื่อยามเกษียณอายุ โดยในขณะนี้ตนเองได้ส่งเสริมให้เกษตรกร ในพื้นที่รอบๆจังหวัดพิจิตรปลูกเพื่อให้ง่ายต่อการเก็บผลผลิตมาเข้าล้ง และนำส่งไปยังประเทศจีน และยืนยันว่า ตนเองรับซื้อผลหมากอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นคนพิจิตร และมีล้งรับซื้อผลไม้ในจังหวัดมานานนับสิบปี