รู้จัก "Play to Earn" เล่นเกมบน Blockchain เล่นแล้วได้เงินจริงหรือ!?

รู้จัก "Play to Earn" เล่นเกมบน Blockchain เล่นแล้วได้เงินจริงหรือ!?

ชวนไปทำความรู้จัก "Play to Earn" เมื่อเครือข่าย "บล็อกเชน" (Blockchain) ที่เอาไว้สร้างคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) อย่าง Bitcoin, Ethereum, หรือ Dogecoin ก็สามารถนำมาใช้สร้างเกมได้ด้วย ความพิเศษของเกมบนบล็อกเชนเป็นอย่างไร? มีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้าง? ตามมาดูกัน

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเล่นวิดีโอเกมกันมาอยู่แล้ว! แต่รู้หรือไม่ว่าเครือข่ายบล็อกเชน (Blockchain) ที่เอาไว้สร้างคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) อย่าง Bitcoin, Ethereum, หรือ Dogecoin ก็สามารถนำมาใช้สร้างเกมได้เหมือนกันนะ

แล้วเกมที่สร้างบนบล็อกเชนมันพิเศษอย่างไร? มีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้าง? และทำไมคุณควรสนใจเกมบนบล็อกเชน? เราจะมาหาคำตอบไปด้วยกันในบทความนี้! 

play to earn เล่นเกมบนบล็อกเชน

  • ความพิเศษของเกมบน Blockchain

ทุกคนที่เคยเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นสาย Casual สาย Hardcore หรือสาย Streamer ย่อมคุ้นเคยกับระบบ “ไอเทม” หรือสิ่งของภายในเกม ไม่ว่าจะเป็นอาวุธ ชุดเกราะ เสื้อผ้า ยาเพิ่มเลือด สัตว์เลี้ยง ยานพาหนะ และอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่เดิม ผู้เล่นสามารถเก็บสะสมไอเทมและนำไปแลกเปลี่ยนได้แค่ภายในเกมเท่านั้น มีเพียงไม่กี่เกมที่สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินจริง ๆ แต่ก็ยังคงเป็นการแลกเปลี่ยนผ่านตัวกลางอย่างผู้พัฒนาหรือผู้ดูแลเกมอยู่ดี 

จุดนี้เองที่เกมบนบล็อกเชนเข้ามาปลดล็อก นั่นคือการที่ไอเทมในเกมมีมูลค่าจริง ๆ และสามารถแลกเปลี่ยนผ่านเครือข่ายบล็อกเชนได้อย่างอิสระ!

สมมติว่า คุณเล่นเกมและได้ดาบสุดเทพมาเล่มหนึ่ง คุณสามารถนำดาบเล่มนั้นมาแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญคริปโทฯ อย่าง Ether (ETH) หรือจะนำไปประมูลก็ได้เช่นกัน งานนี้เรียกว่า ได้ทั้งความสนุกและสร้างรายได้ผ่านการเล่นเกมนั่นเอง!

play to earn เล่นเกมบนบล็อกเชน

  • ทำไมไอเทมถึงมีมูลค่า?

การที่ไอเทมในเกมบนบล็อกเชนมีมูลค่าและสามารถแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ เกิดจากการใช้ 3 เทคโนโลยีร่วมกัน คือ Blockchain, Smart Contract, และ NFT

เทคโนโลยี Blockchain ทำให้เกิดการ “แลกเปลี่ยนมูลค่า” ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง พร้อมให้ทั้งความปลอดภัย โปร่งใส และเชื่อถือได้

Smart Contract ทำให้ผู้พัฒนาสามารถ “เขียนโปรแกรม” เพื่อสร้างแอพพลิเคชัน หรือบริการทางการเงินรูปแบบต่าง ๆ บนเครือข่ายบล็อกเชน ไม่ว่าจะเป็น การแลกเปลี่ยน การกู้ยืม การประมูล การระดมทุน ฯลฯ

และ NFT หรือ Non-fungible Token ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ “มีลักษณะเฉพาะ” ถูกใช้เพื่อแทนมูลค่ากับสิ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่สามารถทดแทนกันได้ เช่น ของสะสม ผลงานศิลปะ ที่ดิน ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมถึง “ไอเท็มภายในเกม” 

เมื่อนำเทคโนโลยีทั้ง 3 มาประสานกัน คือ ไอเทมในเกมจะถูกแทนด้วย NFT เพื่อให้มันมีลักษณะเฉพาะ จากนั้นผู้สร้างจะเขียน Smart contract เพื่อกำหนดเงื่อนไขของการได้รับไอเทม เงื่อนไขของการแลกเปลี่ยน NFT รวมถึงกฏกติกาของเกม โดยข้อมูลทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนไอเทมที่เป็น NFT หรือเงื่อนไขของ Smart contract จะถูกบันทึกบนเครือข่ายบล็อกเชน และทุกคนสามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส

ส่วนไอเทมจากเกมที่นำมาซื้อขายผ่านบล็อกเชนนั้นจะมีมูลค่าสูงหรือต่ำ มีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบ แต่หลัก ๆ แล้วจะขึ้นอยู่กับความหายากของไอเทม และความนิยมของตัวเกมนั่นเอง

  • มีเกมอะไรบ้างที่น่าสนใจ ?

ความพิเศษของเกมบนบล็อกเชนก็คือ ไอเทมในเกมจะมีมูลค่าขึ้นมาจริง ๆ ผู้เล่นนอกจากจะได้รับความสนุกเพลิดเพลินจากการเล่นเกมแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย!

ที่นี้ เรามาดูกันว่า เกมบนบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมในระดับโลก เขามีเกมอะไรกันบ้าง และสร้างรายได้ให้เกมเมอร์กันไปเท่าไหร่แล้ว?

CryptoKitties 

1. CryptoKitties 

เกมนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะนอกจากจะเป็นเกมที่บุกเบิกวงการเกมบนบล็อกเชนแล้ว เหล่าทาสน้องแมวน่าจะถูกใจเกมนี้กันไม่น้อย 

CryptoKitties คือเกมที่สร้างขึ้นบนเครือข่ายบล็อกเชนของ Ethereum หมายความว่า ถ้าคุณถือเหรียญ ETH คุณก็สามารถร่วมสนุกกับเกมนี้ได้เหมือนกัน

สำหรับ Gameplay ของ CryptoKitties นั้น ผู้เล่นสามารถใช้ ETH เพื่อซื้อน้องแมวมาสะสม ซึ่งน้องแมวดิจิทัลเหล่านี้ ก็คือสินทรัพย์ที่อยู่ในรูปแบบของ NFT นั่นเอง ผู้เล่นยังสามารถผสมพันธุ์แมวเพื่อให้ได้น้องตัวใหม่ออกมา โดยน้องจะได้หน้าตา ลวดลาย สีขน หรือคุณสมบัติพิเศษอื่น ๆ มาจากพ่อแม่แมวด้วย ทำให้น้องแต่ละตัวมีหน้าตาแทบไม่ซ้ำกันเลย ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเก็บสะสมน้องไว้ดูเล่น หรือนำน้องไปประมูลต่อ ยิ่งน้องมีหน้าตาที่โดดเด่น หรือมีคุณสมบัติพิเศษที่หายากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีผู้เล่นคนอื่นเข้ามาประมูลมากเท่านั้น!

Nana Meanbutt ข้อมูลจาก Coinranking ณ วันที่ 2 ก.ค. 2021 ระบุว่า น้องแมวที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับต้น ๆ หนึ่งในนั้นก็คือเจ้า Nana Meanbutt ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 154,632 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5 ล้านบาท!

Axie Infinity

2. Axie Infinity

มาต่อกันที่เกมอันดับ 1 ของวงการตอนนี้เลยกับ Axie Infinity (อ้างอิงจากเว็บไซต์ DappRadar ณ วันที่ 21 ก.ค. 2021) โดยเกมนี้ยังมีหนึ่งในพาร์ตเนอร์คือ Ubisoft บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เหล่าเกมเมอร์น่าจะคุ้นเคยกันดีด้วยนะ

Axie Infinity คือเกมที่สร้างขึ้นบนเครือข่ายบล็อกเชนของ Ethereum เช่นเดียวกับ CryptoKitties โดยต้องใช้เหรียญ ETH เพื่อร่วมเล่นเกมนี้นั่นเอง

Axie Infinity ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมขึ้นหิ้งอย่าง Pokémon ทำให้ Gameplay ของ Axie Infinity ผู้เล่นสามารถสะสมเหล่ามอนสเตอร์สที่เรียกว่า Axie โดยน้อง ๆ แต่ละตัวจะมีหน้าตา ความสามารถพิเศษ ความแข็งแกร่ง และความหายากต่างกันออกไป โดยเจ้า Axie เหล่านี้ก็คือสินทรัพย์ประเภท NFT นั่นเอง แถมผู้เล่นยังสามารถจัดน้องเป็นทีมเพื่อไปประลองฝีมือกับผู้เล่นคนอื่นได้อีกด้วย และแน่นอนว่าคุณสามารถนำน้องไปขายในตลาดได้ด้วย ยิ่งน้องเก่งแค่ไหนก็ยิ่งขายได้ราคาสูงเท่านั้น!

Angel

ข้อมูลจาก Coinranking ณ วันที่ 2 ก.ค. 2021 ระบุว่า Axie Infinity เคยมีเจ้า Axie ที่ชื่อว่า Angel ขายออกด้วยราคาที่แพงถึง 300 ETH เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 หรือคิดเป็นเงินไทย ณ ตอนนั้น ประมาณ 4 ล้านบาทเลยทีเดียว

Decentraland

3. Decentraland

เกมที่คุณสามารถแต่งตัวให้ตัวละครหรืออวาตาร์ของคุณ พร้อมเป็นเจ้าของที่ดินในโลกของเกมออนไลน์ไปกับ Decentraland

Decentraland สร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum โดยมีเหรียญ MANA ที่เปรียบเสมือนสกุลเงินกลางในโลกของเกม ผู้เล่นสามารถนำเหรียญ MANA ไปซื้อไอเทมหรือที่ดินภายในเกมได้ นอกจากนี้ เหรียญ MANA ยังมีให้แลกเปลี่ยนที่ Bitkub ด้วยนะ!

Decentraland เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครเป็นของตัวเอง และร่วมสนทนาหรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้เล่นคนอื่นบนโลกออนไลน์ หรือเข้า Marketplace เพื่อซื้อที่ดิน และนำที่ดินไปตกแต่งตามสไตล์ของตัวเอง หรือจะซื้อเสื้อผ้าเครื่องประดับ แล้วตกแต่งให้ตัวละครของคุณโดดเด่นกว่าใคร ๆ ก็ได้เช่นกัน เรียกได้ว่าเกมนี้เปิดโอกาสให้จินตนาการของผู้เล่นโลดแล่นเลยทีเดียว

รายงานจาก The Business Times ระบุว่าไอเทมภายในเกม Decentraland ที่แพงที่สุดเท่าที่เคยขายได้ คือที่ดินที่มีขนาดประมาณ 16 เอเคอร์ ถูกซื้อไปโดย Republic Realm กองทุนที่ลงทุนในอสังหาฯดิจิทัล ด้วยเหรียญ MANA จำนวน 1,295,000 เหรียญ ซึ่ง ณ ตอนนั้นมีมูลค่าประมาณ 913,228 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบ 30 ล้านบาท! 

Morning Moon Village

  • Morning Moon Village เกมบล็อกเชนเกมแรกของคนไทย!

มาทำความรู้จักกับ Morning Moon Village เกมแรกบนเครือข่ายบล็อกเชน Bitkub Chain ที่พัฒนาโดยบริษัทเกมของคนไทยอย่าง Extend Interactive หรือ x10 นำโดยคุณเนนิน อนันต์บัญชาชัย ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ โดยทางทีมผู้พัฒนาได้รับการลงทุนจาก Bitkub Ventures Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Bitkub ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพรุ่นน้องหรือโปรเจกต์ที่โดดเด่นและมีความน่าสนใจในวงการบล็อกเชน 

Morning Moon Village

Morning Moon Village คือเกมสัญชาติไทยเกมแรกบนบล็อกเชน เป็นเกมแนวปลูกผัก ทำฟาร์ม และออกผจญภัยหาขุมทรัพย์ 

โดย x10 ได้นำแนวคิดของ Yield Farming มาทำให้อยู่ในรูปแบบของเกม ผู้เล่นจึงสามารถสนุกกับการดูแลฟาร์ม พร้อมรับผลตอบแทนที่งอกเงยขึ้นได้พร้อมกัน

หรือจะออกผจญภัยในโลกของเกมเพื่อตามหาขุมทรัพย์ ซึ่งก็คือไอเทมหายากที่อยู่ในรูปแบบของ NFT ผู้เล่นสามารถนำไอเทมมาช่วยให้ผลตอนแทนเติบโตเร็วขึ้นยิ่งกว่าเดิม หรือจะนำไปซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นเงินจริงบนตลาดก็ได้!

นอกจากนี้ เกมยังมีฟีเจอร์อีกหลาย ๆ อย่างที่น่าสนใจ เช่น ตกแต่งตัวละคร ซื้อหวย ตกปลา และอีกมากมาย ใครเป็นแฟนเกมส์ Harvest Moon, FarmVille ,Hay Day, หรือ Animal Crossing ต้องห้ามพลาด เพราะนอกจากจะได้สนุกกับการทำฟาร์มแล้ว ยังได้เงินมาใช้จริงด้วย เล่นเพลินได้เงินจริง! 

--------------------------
อ้างอิง : ONE37PM, whatoplay, TechTimes, Coinranking