“แบงก์”ส่งซิกตรึง “ดอกเบี้ย” ห่วงลูกหนี้ภาระพุ่ง

“แบงก์”ส่งซิกตรึง “ดอกเบี้ย” ห่วงลูกหนี้ภาระพุ่ง

"แบงก์พาณิชย์"อั้นขึ้นดอกเบี้ย หวังช่วยลูกค้า ”กสิกรไทย" ลูกหนี้ส่วนใหญ่ยังไม่ฟื้น “แบงก์กรุงเทพ” ย้ำนโยบายดอกเบี้ยกระทบลูกค้าน้อยที่สุด “ ทีทีบี" ชี้ รายใหญ่เป็นกลุ่มแรกที่แบงก์จะขึ้นดอกเบี้ย ส่วนแอลเอช-เคเคพี-ทิสโก้ แย้มตามทิศทางแบงก์ใหญ่

“แบงก์”ส่งซิกตรึง “ดอกเบี้ย” ห่วงลูกหนี้ภาระพุ่ง        การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันนี้ (10 ส.ค. 65) ถือเป็นวันชี้ชะตา ทิศทาง “อัตราดอกเบี้ยไทย” ว่าจะปรับทิศทาง ไปสู่ “ดอกเบี้ยขาขึ้น”หรือไม่ หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลายความกังวล ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น จากการเปิดประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ กลับมาเป็น “แรงหนุน”สำหรับเศรษฐกิจไทยในปีนี้  ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ออกมาส่งสัญญาณต่อเนื่อง ว่าพร้อมปรับดอกเบี้ยไปสู่ “สภาวะปกติ”แล้ว  

       นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า หากกนง. มีการปรับดอกเบี้ยขึ้นวันนี้ (10ส.ค.) ทางธนาคารกสิกรไทยก็ต้องกลับมาพิจารณา ดอกเบี้ยของธนาคารด้วย ว่าจะปรับเปลี่ยนหรือไม่  แต่ภายใต้ที่ลูกค้าธนาคารส่วนใหญ่ ยังลำบาก และได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อยู่  ทำให้ยังสามารถไม่ปรับดอกเบี้ยขึ้นได้ในรอบแรก 

      ทั้งนี้หากไม่ปรับดอกเบี้ยขึ้นก็ต้องไม่ปรับขึ้นทั้งสองขา ทั้งดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้เพื่อให้เกิดความสมดุล ไม่งั้นจะเป็นการผลักภาระให้แบงก์ ส่วนลูกค้าเงินฝาก อาจต้องมาพิจารณา ว่าในส่วนดอกเบี้ยเงินฝากประจำ หรือพิเศษ จะปรับขึ้นอย่างไรได้บ้าง

         “หากกนง.ขึ้นดอกเบี้ย เรายังทนได้สักรอบ แต่หากขึ้น2 รอบเราคงอั้นไม่ไหว แต่หากเราไม่ขึ้น ก็อย่าบังคับให้ขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากด้วย ต้องคงสองขา ทุกอย่างถึงสมดุล ที่มองว่าเราอั้นหรือทนได้ แม้กนง.ขึ้นดอกเบี้ย เพราะเราอยากช่วยเหลือลูกหนี้เพราะบางส่วนยังลำบากอยู่"

ต้องกระทบลูกค้าน้อยที่สุด

       นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL)  กล่าวว่า  สำหรับแนวทางการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกรุงเทพนั้น จะพยายามดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด

       โดยให้มีผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อสนับสนุนลูกค้า รวมถึงต้องรอดูภาพรวมตลาดและคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ออกมาเป็นอย่างไร
 

 รายใหญ่กลุ่มแรกต้องปรับขึ้นดอกเบี้ย     

        นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต( TTB) กล่าวว่า หากกนง.ขึ้นดอกเบี้ยวันนี้ ส่วนของแบงก์ จำเป็นต้องดูทิศทางของแบงก์ใหญ่ ว่าเป็นอย่างไร ก็ต้องเป็นไปตามทิศทางเดียวกันกับแบงก์ในระบบ แต่ประมองว่า การขึ้นดอกเบี้ยจะขึ้นแบบ “ค่อยเป็นค่อยไป” ไม่ขึ้นแบบพรวดพลาดรวดเร็ว

       ดังนั้นธนาคารพาณิชย์ ก็ต้องกลับมาพิจารณา ว่าหากมีการขึ้นดอกเบี้ย จะ “ส่งผ่าน”ในส่วนไหน ก่อนหลัง ซึ่งมองว่าปัจจุบัน ลูกค้ารายใหญ่เป็นกลุ่มที่ต้นทุนต้องเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะที่ผ่านมาธุรกิจขนาดใหญ่ มีต้นทุนต่ำเกินจริง

       ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ธุรกิจรายใหญ่เริ่มเห็นทิศทางนี้ และเตรียมพร้อมโดยเริ่มมีการล็อกต้นทุน เพื่อลดผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ย ดังนั้นกลุ่มธุรกิจรายใหญ่จะเป็นกลุ่มแรกที่แบงก์จะขึ้นดอกเบี้ย

        ส่วนกลุ่มเอสเอ็มอี และกลุ่มรายย่อย เป็นกลุ่มที่แบงก์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด  ดังนั้นหากมีการส่งผ่านดอกเบี้ยเร็วเกินไป ก็อาจเป็นภาระต่อลูกหนี้กลุ่มนี้เพิ่มขึ้น ในช่วงที่เผชิญกับเงินเฟ้อระดับสูง

       ดังนั้นการส่งผ่านดอกเบี้ยไปสู่กลุ่มนี้อาจช้ากว่ากลุ่มอื่นๆ แต่ท้ายที่สุด ระยะยาวคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าดอกเบี้ยก็คงต้องขึ้นทั้งกระดานตามทิศทางดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น

       " มองว่าการปรับอัตราดอกเบี้ย ทั้งเงินกู้และเงินฝาก โดยภาพรวม น่าจะทยอยขึ้นบางตัวเท่านั้น เช่นเงินฝากประจำ พิเศษ ที่อาจปรับขึ้น"

LHพร้อมปรับดอกเบี้ยตามตลาด

         นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์  ( LH Bank) กล่าวว่า ทิศทางการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารนั้น มองว่า ธนาคารต้องรอดูกนง. และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ใหญ่ 4 แห่งเป็นอย่างไร

       หาก 4 ธนาคารใหญ่ไม่ได้มีการปรับธนาคารก็จะยังไม่ปรับตาม และยังไม่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้มองว่ากนง.คงไม่ปรับดอกเบี้ยเร็วและแรงเกินไป โดยคาดจะปรับดอกเบี้ยราว 0.50-0.75%

       “เราคงต้องรอดูกนง. และดูทิศทางของเพื่อน ซึ่งหากดูภาพใหญ่ของตลาด เชื่อว่าหลายธนาคารยังไม่ปรับดอกเบี้ยขึ้นในทันที ซึ่งหาก 4 ธนาคารใหญ่ไม่ปรับ เราก็ยังคงไม่ปรับ เพราะลูกค้าเราก็ยังมีอีกมากที่ต้องช่วยเหลือ แต่เวลากนง.ขึ้นดอกเบี้ย ราว 60% จะขึ้นตาม แต่ไม่ขึ้นมากเท่าเรทของกนง. และหากปรับคงต้องปรับ 2 ขา”

 KKP พร้อมตาม4แบงก์ใหญ่   

  นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) กล่าวว่า หากกนง.ปรับดอกเบี้ยขึ้น ในส่วนของแบงก์ ก็ต้องดูทิศทางแบงก์ใหญ่ ว่าเป็นอย่างไร

       ดอกเบี้ยแบงก์ก็คงเป็นไปตามทิศทางเดียวกัน ซึ่งหากขึ้นดอกเบี้ย ก็ต้องขึ้นทั้งสองขา

TISCO ชี้ดอกเบี้ยพิเศษอาจขยับ    

     ด้านนายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ (TISCO) กล่าวว่าหากกนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ย ก่อนปรับดอกเบี้ยธนาคารก็ต้องดูทิศทางแบงก์อื่นๆว่าปรับดอกเบี้ยหรือไม่ 

      แต่ส่วนใหญ่ ลูกค้าของ TISCO เป็นลูกค้าเช่าซื้อที่ฟิกซ์เรทดอกเบี้ยคงที่  ดังนั้นมองว่าแม้ปรับดอกเบี้ยขึ้นกลุ่มนี้จะไม่ได้รับผลกระทบ 

     ส่วนลูกค้าใหม่ ก็ต้องยอมรับว่า ต้นทุนอาจเพิ่มขึ้นบ้าง หากแบงก์มีการปรับเพิ่มดอกเบี้ย

     ทั้งนี้ ในส่วนของดอกเบี้ยเงินฝากปัจจุบัน มีบัญชีออมทรัพย์สูงถึง 60%ดังนั้นส่วนนี้คงไม่ปรับดอกเบี้ย แต่ส่วนที่จะเห็นขยับคือ กลุ่ทดอกเบี้ยพิเศษ ฝากประจำ ที่จะต้องมาพิจารณาต่อไป