รายงานเผย การลงทุนอุตสาหกรรมคริปโทฯ พุ่ง 3 หมื่นล้านดอลล์

รายงานเผย การลงทุนอุตสาหกรรมคริปโทฯ พุ่ง 3 หมื่นล้านดอลล์

รายงานของ Messari เผย การลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีพุ่ง 3 หมื่นล้านดอลล์ ส่วนใหญ่ลงทุนในโปรเจกต์ระยะเริ่มต้น สวนทางตลาดคริปโทเคอร์เรนซีขาลง สะท้อนนักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่น และมองเห็นการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้

รายงานที่จัดทำโดย Dove Metrics ฐานข้อมูลการระดมทุนที่เพิ่งได้มาของ Messari สะท้อนแนวโน้มการลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา 

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 การลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโทฯ มีมูลค่าถึง 3.03 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าทั้งปี 2564 รวมกันทั้งปี แสดงให้เห็นว่าแม้ตลาดจะตกต่ำในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ แต่มันก็ไม่ได้ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเทคโนโลยีบล็อคเชน และคริปโทฯ ได้

รายงานเผย การลงทุนอุตสาหกรรมคริปโทฯ พุ่ง 3 หมื่นล้านดอลล์

ในส่วนหลักๆ ของการลงทุนจะเอียงไปทางโครงการในระยะเริ่มต้นมากกว่า  ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนมองว่าคริปโทฯเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต และมีศักยภาพมหาศาลในอนาคต

แนวโน้มนี้สะท้อนให้เห็นได้ดีใน อีเธอเรียม(Ethereum) ที่ได้สูญเสียความเป็นผู้นำใน NFT ในครึ่งปีแรกของปี 2565 เนื่องจากระบบนิเวศน์อื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นได้รับเงินทุนอย่างต่อเนื่อง 

โดยโครงการที่ใช้อีเธอเรียมได้รับเงินเพียง 1.1 พันล้านดอลลาร์ จากการลงทุน ซึ่งต่ำกว่าโครงการที่ใช้เครือข่ายอื่นๆ ที่ต้องใช้เงินทุนมากถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์ และเป็นที่น่าสังเกตว่า NFT ที่ใช้ Solana ได้รับความสนใจเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากค่าธรรมเนียมเครือข่ายต่ำ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งความนิยมที่เพิ่มขึ้นของตลาด Magic Eden ซึ่งระดมทุนได้ 130 ล้านดอลลาร์ ในเดือนมิถุนายน ปีนี้

ในทางกลับกัน โปรโตคอล DeFi ที่ใช้อีเธอเรียม ยังคงครองผู้นำการระดมทุนในช่วงเวลาเดียวกัน โดย 56% และ 82% ของเงินทุนจาก DeFi จะไหลเข้าสู่เครือข่ายอีเธอเรียมในไตรมาสที่ 1 และ 2 ตามลำดับ  โดยรายงานเสริมว่าผลิตภัณฑ์ของ DEX และ  Asset Management products เป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่นักลงทุน

ทางด้านเว็บเทรดแบบ Centralized ดึงดูดเงินทุนได้ 3.2 พันล้านดอลลาร์ ในครึ่งปีแรก เหนือกว่าบริษัทชำระเงินอันดับสองที่ได้รับเงินทุน 1.58 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะมีบริษัทโบรกเกอร์ และบริษัทให้กู้ยืมที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง

โดยสรุป รายงานระบุว่า ความผิดพลาดของตลาดที่รุนแรงขึ้นในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน ไม่ได้ขัดขวางความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอุตสาหกรรม เนื่องจากไม่มีปริมาณการลงทุนที่ลดลงอย่างรวดเร็วในภาคส่วนต่าง ๆ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์