'อีลอน มัสก์' คาด อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดแล้ว

'อีลอน มัสก์' คาด อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดแล้ว

'อีลอน มัสก์' คาด อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดแล้ว สะท้อนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีแนวโน้มลดลงในหกเดือนต่อจากนี้

อีลอน มัสก์ คาดภาวะถดถอยในสหรัฐ ที่กำลังจะเกิดขึ้นจะ "เบาบางถึงปานกลาง" เท่านั้น จากการพูดในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 ของเทสลา(TESLA)เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา

หลังจากขายบิตคอยน์ที่ถือครองออกไปเกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเร็วๆ นี้ เทสลาได้เห็นภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่สินทรัพย์เสี่ยงเติบโตอย่างแน่นอน

 

โดยในระหว่างการถามตอบในการประชุมประจำปี มัสก์เปิดเผยว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สำหรับชิ้นส่วนของเทสลาเริ่มมีราคาถูกลงนับจากเดือนต่อจากนี้ และไม่แพงขึ้นอีก นั้นแปลว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีแนวโน้มลดลง สะท้อนว่าอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดแล้ว

“ผมมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าราคาจะไปทางไหนเมื่อเวลาผ่านไป และสิ่งที่น่าสนใจที่ผมเห็นในตอนนี้ คือสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ สิ่งของส่วนใหญ่ที่เป็นวัสดุของเทสลามากกว่าครึ่ง มีแนวโน้มลดลงในหกเดือนต่อจากนี้” มัสก์ ระบุ

“สิ่งนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน ซึ่งแนวโน้มที่ลดลงแสดงให้เห็นว่าได้ผ่านจุดสูงสุดของอัตราเงินเฟ้อแล้ว”

การฟื้นตัวจากช่วงเงินเฟ้อโดยสินค้าโภคภัณฑ์กำลังตกต่ำทำให้เกิดการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซีในทางทฤษฎี ผลลัพธ์นี้เป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ซึ่งหมายถึงธนาคารกลางสหรัฐจะเข้มงวดน้อยลง ทำให้มีเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนที่มีความเสี่ยง

ในขณะเดียวกัน การประชุมผู้ถือหุ้นของเทสลา ก็ได้คาดการณ์ในแง่บวกเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งรวมถึงภาวะถดถอยของสหรัฐ ที่อาจเกิดขึ้น "ค่อนข้างน้อย" และกินเวลาประมาณสิบแปดเดือน ซึ่งอัตราเงินเฟ้อจะ "ลดลงอย่างรวดเร็ว" มัสก์ ระบุ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์