ติดตามกนง.และ US CPI (วันที่ 10 สิงหาคม 2565)

ติดตามกนง.และ US CPI  (วันที่ 10 สิงหาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ แรงต่อ SET Index เพิ่มขึ้น 10 จุด ทะลุผ่านแนวต้าน 1,610 ได้อย่างง่ายดาย จากการสลับกลุ่มเก็งกำไรในกลุ่ม โรงกลั่น กลุ่มอาหาร และ กลุ่มโรงแรม และยังมีแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้น DELTA ช่วยดันตลาด

นักลงทุนต่างชาติยังเป็นผู้เล่นหลักโดยวันนี้ซื้อสุทธิ อีก 3,187 ล้านบาท ส่วนกลุ่มธนาคารวันนี้ไม่แรงอย่างที่คิด คงต้องลุ้นผลประชุม กนง.ในวันนี้

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,610 - 1,630 จุด โดยแรงซื้อจาก Fund flow ต่างชาติทั้งหุ้นและ TFEX รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวและหุ้นงบ Q2/65 เติบโตยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนดัชนีในช่วงนี้ แต่คาดว่าจะมีแรงขายลดความเสี่ยงลงก่อนการประชุมกนง.(คาดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25 – 0.5%) และรายงาน CPI สหรัฐเดือนก.ค.ที่คาดว่า +8.7% YoY ซึ่งจะมีผลต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ในช่วงถัดไปและจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

         KBANK BBL SCB TTB  อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น 

         GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG  อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง

         กลุ่มหุ้นที่คาดว่างบ 2Q22 เติบโต CKP GFPT TFG SPRC BANPU IVL  CPN CENTEL

 

หุ้นแนะนำวันนี้

AMATA (ปิด 19.20 ซื้อ/เป้า 24.50 บาท) มีสัญญาณบวกหลังจากที่เมื่อวาน AMATAV บริษัทลูกประกาศงบ 2Q22 เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากยอดขายที่ดินและ Margin ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ Margin เพิ่มขึ้นจาก 25% เป็น 41.5% ถือเป็น upside ต่อประมาณการณ์ของนิคมฯ ในพื้นที่อื่นของ AMATA ในเวียดนาม

KBANK (ปิด 149.5 ซื้อ/เป้า 170 บาท) คาดหวังแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคาร ขณะที่สัปดาห์นี้ยังมีปัจจัยให้เก็งกำไรโดย KBANK เป็นหนึ่งเดียวที่คาดว่าจะได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี MSCI รอบใหม่ (MSCI Rebalance) ประกาศผล 11 ส.ค. และ บังคับใช้ 31 ส.ค. 2022

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

ADVANC, AMATA, AP, BCPG, IRPC, QH, SPALI, SNNP, TOP, TU

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) กลุ่มน้ำมัน - เจรจานิวเคลียร์อิหร่านเริ่มมีความคืบหน้าอาจจะเข้ามากดดันซัพพพลายน้ำมันในอนาคต: ล่าสุดมีรายงานว่า EU เสร็จสิ้นการจัดทำร่างข้อเสนอฉบับสุดท้ายในการฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ โดย EU ส่งร่างข้อเสนอดังกล่าวให้กับทางสหรัฐและอิหร่านแล้ว คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะทำการตัดสินใจครั้งสุดท้ายภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์นี้ (หากสำเร็จอิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันได้ประมาณ 1-1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันกดดันราคาน้ำมันดิบในระยะกลาง) 

(+/-) ประชุม กนง.วันนี้คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.50%: เราคงมุมมองเดิมโดยคาดว่าที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% จาก 0.50% เป็น 1% โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แม้อัตราเงินเฟ้อล่าสุดจะลดลงเป็น 7.61% จาก 7.66% แต่ยังเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

(+/-) ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐจับสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด: สืบเนื่องจากตลาดแรงงานที่ค่อนข้างแข็งแกร่งของสหรัฐทำให้โอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% กลับมาอีกครั้ง โดยตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ก.ค. ของสหรัฐที่จะประกาศในช่วงเย็นของวันนี้จะเป็นจุดตัดสิน เบื้องต้นตลาดคาดว่า Core Inflation ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.1% จาก 5.9% ส่วน Headline Inflation คาดว่าจะทรงตัวที่ 9.1% และมีโอกาสลดลงเป็น 8.7%