THCOM - ดีแต่ยังไม่มาก (8 สิงหาคม 2565)

THCOM - ดีแต่ยังไม่มาก (8 สิงหาคม 2565)

กำไรสุทธิของ THCOM ออกมาดีเกินคาดที่ 309 ล้านบาท จากที่ขาดทุนสุทธิ 42 ล้านบาทใน 2Q21 และดีขึ้นจากที่มีกำไรสุทธิ 51 ล้านบาทใน 1Q22 โดยกำไรที่ดีเกินคาดเป็นเพราะมีกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 245 ล้านบาทซึ่งมาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และการกลับรายการหนี้เสีย

แต่หากไม่รวมรายการพิเศษดังกล่าว กำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 64 ล้านบาท ซึ่งดีกว่าที่เราคาดไว้เช่นกันเพราะรายได้ดีเกินคาด โดยเราคาดว่ารายได้ของบริษัทจะลดลงมากกว่านี้เนื่องจาก NT มีแผนจะหยุดใช้บริการของ THCOM หลังจากที่มีการส่งคืนดาวเทียมให้กับ NT ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราจะค้นหาสาเหตุที่ทำให้รายได้ของ THCOM ยังดีอยู่ และจะอัพเดตความคืบหน้าต่อไป ทั้งนี้ กำไรจากธุรกิจหลักใน 1H22 อยู่ที่ 75 ล้านบาท ในขณะที่เราคาดว่าบริษัทจะมีผลขาดทุนสุทธิ 150 ล้านบาทในปีนี้ ดังนั้น เราจึงมองว่าประมาณการกำไรปีนี้ของเรายังมี upside อีก

 

รายได้ลดในอัตราที่ชะลอลง

รายได้ยังคงลดลงต่อเนื่อง yoy (-7.42%) เนื่องจากความนิยม TV ดาวเทียมในประเทศไทยกำลังลดลงเรื่อย ๆ และยังถูกกดดันจากการคืนดาวเทียมสองดวง (TC-4 และ TC-6) ให้กับ NT ไปตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เราพบว่ามีสัญญาณบวกเมื่อเทียบ qoq โดยรายได้เพิ่มขึ้น 6.6% ซึ่งทางบริษัทระบุว่ามีลูกค้าใหม่เข้ามาใช้ “บริการแบบเป็นครั้งคราว” ซึ่งหมายความว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นใน 2Q22 อาจจะไม่ยั่งยืน นอกจากนี้ อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น yoy เป็น 48% จาก 18% เนื่องจากค่าเสื่อมราคาลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังสิ้นสุดสัมปทาน แต่ลดลงเล็กน้อยจาก 49% ใน 1Q22 เพราะต้นทุนค่าเช่าสูงขึ้น ในขณะที่ค่าใช้จ่าย SG&A ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องทั้ง yoy (-15%) และ qoq (-6.7%) จากการคุมต้นทุน

 

 

 

แนะนำ ถือ โดยคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 8.50 บาท

ถึงแม้ว่าผลประกอบการ 2Q22 จะดีขึ้น แต่เรายังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงปัจจัยพื้นฐานของบริษัท ในขณะที่อุปสงค์การใช้งานดาวเทียมเพื่อการออกอากาศวิทยุโทรทัศน์ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย) กำลังมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ในขณะที่เทคโนโลยีใหม่อย่างเช่น LEO เป็นความเสี่ยงที่คุกคามธุรกิจของ THCOM อย่างรุนแรง  ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ ถือ