วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 ส.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 ส.ค. 65)

ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น

+ ราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามการปรับเพิ่มของตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm Payrolls) ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นราว 528,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 

+ Baker Hughes รายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันน้ำมันดิบ ปรับลดลง 7 แท่น สู่ระดับ 598 แท่น สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ส.ค. 65 ซึ่งเป็นการลดลงในรอบ 10 สัปดาห์ หลังค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่สูงซึ่งเป็นผลมาจากเงินเฟ้อและปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

- การประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีมติปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 50 bps หรือ 0.5 % มาอยู่ที่ 1.75 % ซึ่งเป็นการปรับอัตราดอกเบี้ยที่สูงที่สุดในรอบ 27 ปี เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาก การปรับดอกเบี้ยในครั้งนี้มีขึ้นภายหลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับดอกเบี้ยในช่วงเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว และความต้องการใช้น้ำมันปรับลดลง
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินจากเกาหลีใต้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามยังคงมีแรงซื้อจากอินโดนีเซียและมาเลเซียเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์จากประเทศฝั่งตะวันตกมีแนวโน้มปรับลดลง ขณะที่สต็อกน้ำมันดีเซลสิงคโปร์ ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 15.49 % เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า สู่ระดับสูงที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ระดับ 8.37 ล้านบาร์เรล 
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 ส.ค. 65)