จาก ฟาร์มเฮ้าส์ บัตเตอร์สก็อต ส่องความ(ขนม)ปัง “โอวัลตินบัตเตอร์สก็อต”

จาก ฟาร์มเฮ้าส์ บัตเตอร์สก็อต ส่องความ(ขนม)ปัง “โอวัลตินบัตเตอร์สก็อต”

ฟาร์มเฮ้าส์ บัตเตอร์สก็อต เคยเป็นสินค้าใหม่ที่ แรร์ไอเทมสุดๆพักหนึ่ง ด้วยความอร่อยหอมเนยคาราเมล ทำให้สินค้าขาดตลาด ล่าสุด เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ ส่งความ(ขนม)ปังรอบใหม่ ด้วยสินค้า "โอวัลตินบัตเตอร์สก็อต" เรียกกระแส ปลุกความฟินระยะสั้น

ในปี 2564 บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด(มหาชน) หรือผู้ผลิตและทำตลาดขนมปัง “ฟาร์มเฮ้าส์” ปิดยอดขายกว่า 7,100 ล้านบาท เติบโตเล็กน้อยราว 0.23% และรายได้รวมมูลค่ากว่า 7,200 ล้านบาท

การทำตลาดของฟาร์มเฮ้าส์ แต่ละปีไม่ได้มีกลยุทธ์ที่หวือหวามากนัก ทว่า หัวใจสำคัญของส่วนประสมทางการตลาด(4P’s) ยกให้เรื่องการพัฒนาและออกสินค้าใหม่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

ผู้บริหารแห่งเพรซิเดนท์ เบเกอรี่ เคยเล่าให้กรุงเทพธุรกิจฟังว่า แต่ละปีบริษัทจะออกสินค้าใหม่ร่วมสิบรายการ(SKUs) อย่างปี 2564 มีร่วม 10-12 รายการ สร้างสีสีนให้ตลาด เพิ่มประสบการณ์ลองกินขนมปังสูตรใหม่ๆ อย่างที่ปังปุริเย่มากๆ ในปีที่ผ่านมา คือการเสิร์ฟ “ฟาร์มเฮ้าส์ บัตเตอร์สก็อต” ซึ่งผสานเนยและคาราเมลมาอยู่ในขนมปังที่หอมกรุ่นจากเตาทุกวัน

สินค้าดังกล่าวมาแรงมาก สร้างปรากฏการณ์ขายดีจนเกลี้ยงเชลฟ์ตลอด กลายเป็น Talk of the town ผู้บริโภคควานหากันให้วุ่น

ล่าสุด ฟาร์มเฮ้าส์ต่อยอดความสำเร็จให้กับขนมปังอีกครั้งด้วยการใช้กลยุทธ์ความร่วมมือ(Collaboration :X)กับ "โอวัลติน" ออกสินค้าใหม่ “โอวัลตินบัตเตอร์สก็อต” ที่นอกจากจะคงจุดแข็งเดิมคือการใช้บัตเตอร์สก็อตเป็นส่วนผสม ยังเพิ่มเติมโอวัลตินรสชาติคุ้นเคยช่วยดับเบิ้ลความฟินให้กับผู้บริโภค งานนี้เป็นการเรียกน้ำย่อยยั่วๆให้กับกลุ่มเป้าหมาย

สินค้าไม่ได้มีแค่ขนมปังแผ่นเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมทัพโดรายากิไส้โอวัลตินครันชี่และขนมปังฮอตดอกไส้โอวัลตินครันชี่ด้วย  

จาก ฟาร์มเฮ้าส์ บัตเตอร์สก็อต ส่องความ(ขนม)ปัง “โอวัลตินบัตเตอร์สก็อต” การทำตลาดมีสินค้าเด็ดอย่างเดียวอาจขายตัวเองได้ แต่ไม่พอ แบรนด์ยังเพิ่มพลังด้วยการดึงนักแสดงอย่าง “มาย-อาโป” หรือ “มาย-ภาคภูมิ ร่มไทรทอง” และ “อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์” มาเป็นกระบอกเสียง สร้างการรับรู้สินค้าแก่ผู้บริโภคด้วย

ฟาร์มเฮ้าส์ เป็น “ผู้นำ” ตลาดขนมปังและเบเกอรี่ แต่ตลาดมีการแข่งขันสูงทั้งจากผู้ผลิตขนมปังรายอื่น และผู้ผลิตที่มีช่องทางจำหน่ายเป็นของตัวเอง ดังนั้นสินค้าจึงมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป มีกลยุทธ์ “ราคา” มาห้ำหั่นกัน แต่หนึ่งใน “จุดแข็ง” ของฟาร์มเฮ้าส์คือการออกสินค้าใหม่สู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ จึงค่อนข้าง “ได้เปรียบ” คู่แข่งบนสังเวียนตลาด

อย่างไรก็ตาม ขนมปังแผ่นฟาร์มเฮ้าส์ ถือเป็น “พระเอก” ของพอร์ตโฟลิโอบริษัท และทำเงินสูงสุดมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท โดยมีโปรดักท์เสริมแกร่งตามมาอย่างขนมปังพร้อมทาน

ส่วนการมีสินค้าใหม่อย่าง “โอวัลตินบัตเตอร์สก็อต” แม้จะเป็นอีกจิ๊กซอว์ที่มากระตุ้นการเติบโตของฟาร์มเฮ้าส์ในระยะสั้น ส่วนจะปังปุริเย่! โกยยอดขายได้แค่ไหน ต้องติดตาม แต่ที่แน่ๆ กระแสบนโลกออนไลน์​ โดยเฉพาะจากฐานแฟนๆ ถือว่าให้การตอบรับดีไม่น้อย เพราะเสียงคอมเมนต์ผ่านถึงแบรนด์มีมากมาย เช่น ขนมปังที่ทุกด้อมต้องมี เรียกว่าสร้างอาณาจักรประหนึ่งศิลปินเลยทีเดียว สินค้าที่ต้องไปตำ หาซื้อยากมาก เป็นโจทย์ที่ผู้ผลิตต้องรับไปแก้ไขต่อไป ขนมปังที่ต้องลองกินตาม “มาย-อาโป” เป็นต้น