‘ความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่’ โตแรง! งาน AEE จัดในไทย ดึงดารา AV ญี่ปุ่นร่วมจอย
มูลค่าตลาด ‘ความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่’ ทั่วโลกใหญ่ขนาดไหน? จากสถิติพบว่ามีมูลค่าสูงถึง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022 และคาดการณ์ว่าตลาดนี้จะเติบโตเป็นเกือบ 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2028 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ประมาณ 7% ในช่วงปี 2023 – 2028
เมื่อระดับความร่วมมือระหว่างประเทศในเอเชียและทั่วโลกเพิ่มขึ้น นำมาซึ่งแนวคิดและโอกาสใหม่ๆ ทำให้เกิดการเติบโตอย่างมากในอุตสาหกรรมบันเทิงเอเชียและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องในอนาคต
มาริโอ้ ซู ผู้จัดการทั่วไป AACF International Exhibition และ เฉิน หยิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Blesstar Industrial กล่าวถึงความร่วมมือจัดงานนิทรรศการ สินค้า กิจกรรมทางวัฒนธรรมและความบันเทิง ภายใต้ชื่อ “Asia Amazing Cultural Festival” (AACF) และ “Asia Entertainment Expo” (AEE) 2024 ซึ่งวัตถุประสงค์ของ AEE คือการสร้างแพลตฟอร์มการสื่อสารสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงและส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ในเอเชีย โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2567 ณ อาคาร 4 อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี
ภายในงานได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการบันเทิงทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ที่หลากหลาย มารวมไว้ในงานครั้งนี้ บนพื้นที่จัดงานกว่า 20,000 ตารางเมตร รวบรวมผู้แสดงสินค้าจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 200 ราย
งาน AEE จะถูกแบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก ได้แก่ โซนบูธ โซนค้าปลีก และโซนกิจกรรม โดยมีศิลปินชื่อดังและไฮไลต์ทางวัฒนธรรมจากหลายประเทศในเอเชีย โอกาสดีที่จะได้ต้อนรับนักแสดงชื่อดังจากญี่ปุ่นประมาณ 15 ท่าน ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับผู้เข้าชมอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ได้กำหนดผู้ชมงานว่าต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป และจะจำหน่ายบัตรชมงานผ่าน ThaiTicketMajor โดยจะเปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมล่วงหน้า (Early Bird) ในเร็วๆ นี้
สำหรับ Asia Entertainment Expo (AEE) เป็นส่วนสำคัญของ Asia Amazing Cultural Festival (AACF) โดยงาน AEE เป็นงานแสดงสินค้าครบวงจรที่มุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมบันเทิง ขณะที่งาน AACF ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการรวมวัฒนธรรมที่หลากหลาย และมีแผนที่จะขยายงานที่จัดภายใต้แบรนด์ AACF ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แผนเหล่านี้รวมถึงนิทรรศการอนิเมชัน การจัดแสดงวิดีโอเกม การแสดง AI งานแสดงวิถีชีวิตสมัยใหม่ เทศกาลดนตรี และแม้แต่เทศกาลที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรม เช่น เทศกาลสงกรานต์ของไทย และเทศกาลดอกไม้ไฟของญี่ปุ่น เป็นต้น
“เมื่อกล่าวถึงคำว่า ‘บันเทิง’ ทุกคนอาจนึกถึงอุตสาหกรรมบันเทิงแบบดั้งเดิมหรือกระแสหลัก เช่น ภาพยนตร์และโทรทัศน์ คาราโอเกะ เกม เป็นต้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ‘บันเทิง’ ครอบคลุมและแยกออกไปเป็นผลิตภัณฑ์และบริการหลายรูปแบบ ด้วยในสังคมสมัยใหม่ แรงกดดันที่เกิดขึ้นกับ นักศึกษา พนักงานออฟฟิศ นักธุรกิจ และผู้ทำงานในอาชีพต่างๆ อาจหนักหน่วง พวกเขาจำเป็นต้องได้รับการผ่อนคลายและปล่อยวางผ่านการพักผ่อนและความบันเทิง โดยเฉพาะหลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้หลายอุตสาหกรรมอยู่ในสภาพที่ตึงเครียด ดังนั้นกลุ่มคนอายุ 20 ถึง 60 ปี จึงมีความต้องการความบันเทิงส่วนบุคคลในระดับสูง”
สำหรับการเลือกประเทศไทยจัดงานครั้งนี้ ด้วยมองว่า กรุงเทพฯ เป็นสถานที่ที่เหมาะสมและชื่นชอบในการจัดงานสนุกสนานเช่นนี้เสมอ ขณะเดียวกันประเทศไทยยังมีมาตรการยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) สำหรับนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศในเอเชีย และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของโลกที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากว่า 25 ล้านคนต่อปี ทำให้ประเทศไทยเป็นตัวเลือกที่ “สมบูรณ์แบบ” ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่มีชีวิตชีวาและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ เหมาะต่อการจัดงานอย่างมาก
อีกทั้งการได้รับความร่วมมือกับต่างประเทศในการจัดงาน AEE ตามวิสัยทัศน์และวัตถุประสงค์ของงาน ในการสร้างแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงที่มีขอบเขตกว้างขวางเป็นสิ่งสำคัญในการลดอุปสรรคทางการสื่อสารระหว่างประเทศ และสร้างสะพานเชื่อมต่อการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิง AEE ได้สร้างความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับสมาคมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง หอการค้า และผู้ซื้อข้ามชาติในหลายประเทศ รวมถึงประเทศจีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม งาน AEE ได้รับการออกแบบมาเพื่อแสดงผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายในอุตสาหกรรมบันเทิงของเอเชีย ในช่วงงานแสดงสินค้า 3 วันดังกล่าว ต้องการมอบแพลตฟอร์มสำหรับผู้แสดงสินค้าในการมีส่วนร่วมโดยตรงกับลูกค้า ผู้จัดจำหน่ายที่มีศักยภาพ และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันงานนี้ยังทำหน้าที่เป็นช่องทางธุรกิจที่สำคัญ ส่งเสริมการสื่อสารสร้าง เครือข่าย และการพัฒนาโดยรวมของอุตสาหกรรมบันเทิง คาดว่าจะดึงดูดผู้เข้าชมงานรวมกว่า 150,000 คนในช่วง 3 วันของงาน โดย 1 ใน 3 ของผู้เข้าชมเป็นผู้ซื้อและผู้เข้าชมต่างประเทศที่มาร่วมงานนี้โดยเฉพาะ