ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 13 ดอลล์ อานิสงส์ดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 13 ดอลล์ อานิสงส์ดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพฤหัสบดี (1มิ.ย.)ดีดตัวขึ้นกว่า 13 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 13.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,995.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. หลังเจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมดังกล่าว

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 70.4% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. และให้น้ำหนักเพียง 29.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50%

นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย และนายฟิลิป เจฟเฟอร์สัน ว่าที่รองประธานเฟด เป็นเจ้าหน้าที่เฟด 2 รายล่าสุดซึ่งส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้

"ผมอยู่ในกลุ่มซึ่งคิดว่าเราควรระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้" นายฮาร์เกอร์กล่าว และเสริมว่า "ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐในวันศุกร์อาจเปลี่ยนใจผมได้"

ส่วนนายเจฟเฟอร์สัน กล่าวว่า "การระงับปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.จะช่วยให้ FOMC เห็นข้อมูลมากขึ้น ก่อนที่จะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับขอบเขตการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป"