'พิธา' โพสต์แหล่งเที่ยวสุดโปรดสไตล์ T H A I 'ด้อมส้ม' จ่อแพ็คกระเป๋าตามรอย

'พิธา' โพสต์แหล่งเที่ยวสุดโปรดสไตล์ T H A I  'ด้อมส้ม' จ่อแพ็คกระเป๋าตามรอย

‘พิธา’ เผยแหล่งท่องเที่ยวสุดโปรดสไตล์ ‘T H A I’ ทั้งวิถีสโลว์ไลฟ์ที่แม่น้ำตาปี พักโฮมสเตย์ที่สุโขทัย ปีนเขาที่ลำปาง เมืองกาญฯ ลพบุรี และเที่ยวชุมชนพี่น้องชาติพันธุ์ เชียงราย พร้อมโชว์วิสัยทัศน์แก้สารพัดปัญหาภาคท่องเที่ยวไทยยุคฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 พ.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรี โพสต์บน Instagram “pita.ig” พร้อมภาพบรรยากาศตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของประเทศไทย ระบุว่า

 

"ตลอดการหาเสียง ลงพื้นที่ตอนเป็น ส.ส. ผมเห็นที่เที่ยวในประเทศไทยเยอะมาก และ มีสถานที่น่าสนใจมากกว่าที่นักท่องเที่ยวไปกันเยอะๆ เสียอีก ผมอยากเห็นการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวจากโควิดครั้งนี้ คนมาเยอะขึ้นกว่าเดิม อยู่นานกว่าเดิม กระจายไม่กระจุกแค่หัวเมือง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

 

 

ส่วนตัวแล้วที่โปรดของผม ที่อยากพานักท่องเที่ยวไป ถ้าเขามา คือ T H A I

 

T - Tranquil tourism สโลไลฟ์ที่แม่น้ำตาปี นครศรีธรรมราช คือที่ผมชอบมาก แต่นักท่องเที่ยว ตปท ไม่ค่อยไป เมื่อเทียบกับในประเทศ

 

H - Homestay tourism ไม่ว่าจะเป็น farmstay แบบญี่ปุ่น หรือ agritourismo แบบอิตาลี อย่างที่สุโขทัย แต่กฎหมาย พรบ homestay ควรรีบผลักดัน และ ส่งเสริม

 

A - Adventure tourism ที่ปีนเขาดีๆ มีมากกว่ากระบี่ เชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ลำปาง กาญจนบุรี ลพบุรี

 

I - Indigenous tourism อันนี้ชอบที่สุด การท่องเที่ยวของพี่น้องชาติพันธ์ุ มี 3 C = culture, cuisine, craft ที่น่าหลงใหล ที่พิพิมชอบมากที่สุด คือ lisu lodge เชียงราย เมื่อสุราก้าวหน้าผ่าน จะได้กิน เหล้าจากข้าว หรือ ข้าวโพด แบบพี่น้องปกากะญอ แบบพี่น้องม้ง

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น มีแนวทางใหม่ๆ segment ใหม่ๆ เยอะ แต่ เดินทางลำบาก แรงงานไม่พอ อุปสรรคทัวร์ไกด์ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ก็ต้องแก้ไขไปด้วย แก้ทั้ง demand & supply

 

Dear Globetrotters! Missing Thailand? Please come back soon!"

 

ทั้งนี้ ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อโพสต์นี้จำนวนมาก ทั้งในเชิงสนับสนุน และเชิงแนะนำเพื่อพัฒนาภาคการท่องเที่ยวไทยให้ดียิ่งขึ้น เช่น

 

“จะเที่ยวตามรอยท่านนายกพิธาค่ะ”

“พ่อคือ soft power ที่แท้จริง ล่าสุดรวมแก๊งค์จะไปเที่ยวตามรอยพ่อจากเหนือจรดใต้แล้วค่ะ”

“ขอรายการนายกพาเที่ยวค่ะ”

“ว่าที่แบรนด์แอมบาสเดอร์ ททท. คนใหม่”

“ททท. เอาข้อความแคปชั่นนี้ ไปทำแคมเปญค่ะ T H A I นายกช่วยคิดให้แล้ว เริ่ดสุดอะไรสุด”

“สถานที่รูปสุดท้าย (มัสยิดกลางปัตตานี) สถานที่จริงสวยมากๆ ค่ะ เพิ่งไปมาเดือนที่แล้วเลยค่ะ อยากให้มีนักท่องเที่ยวไปเยอะๆ กระจายรายได้ให้ชาวบ้านแถวนั้นมากๆ ค่ะ”

“ฝากให้คุณทิมผลักดันท่องเที่ยวไทยด้วยนะคะ นอกจากอุตสาหกรรมอื่นๆ แล้ว ไทยยังมีการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้เข้าประเทศได้เยอะมาก อยากให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในไทยมีศักยภาพที่ดีที่รองรับนักท่องเที่ยว จะได้กระจายรายได้สู่ชุมชน ผู้สูงอายุ ตจว จะได้มีกิจกรรมทำเสริมรายได้ ไม่ต้องรอเงินชราด้วยค่ะ อยากให้เหมือนญี่ปุ่นที่ ผสว (ผู้สูงวัย) ยังหารายได้ได้”

“ชอบการท่องเที่ยวไทยเช่นกันค่ะ หากจะมีความเป็นไปได้ อยากให้มีการพัฒนาศักยภาพของการขนส่งสาธารณะควบคู่กันไปด้วย หลายสถานที่ในเมืองไทยมีความงดงามและน่าไปเที่ยว แต่บางทีการเดินทางก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ใครหลายคนไม่สามารถไปถึง (ในมุมของขนส่งสาธารณะ ไม่ใช่เดินทางโดยรถส่วนตัวค่ะ)”

“อยากให้ทำที่เดินป่าแบบหลายๆ ประเทศอย่างไต้หวัน เกาหลีใต้ ที่รถประจำทางไปถึง รถไฟฟ้ายิ่งดี เห็นเค้าทำทางเดินขึ้นเขาได้ เสาร์อาทิตย์ เด็ก วัยรุ่น คนแก่ก็ไปง่ายๆ”

“อยากให้ระบบ public transportation ดีๆ ด้วยค่ะ คนไม่มีรถจะได้เข้าถึงที่เที่ยวต่างๆ ได้ง่ายขึ้น”

“โปรโมทการท่องเที่ยว ขอเน้นๆ เรื่อง sustainable tourism ด้วยค่า ประเทศไทยยังขาดการตระหนักเรื่องความรับผิดชอบต่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอยู่มากเลยค่ะ”

“ประเทศไทยมีที่น่าเที่ยวเยอะมากค่ะ แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะเศรษฐกิจไม่ดี รายจ่ายเยอะ ไม่สัมพันธ์กับรายรับ เลยทำให้หลายคนไม่สะดวกไปไหนไกล ได้แต่หวังว่าคุณทิมและพรรคก้าวไกล จะเข้ามาช่วยกระตุ้นในส่วนนี้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ”

 

'พิธา' โพสต์แหล่งเที่ยวสุดโปรดสไตล์ T H A I  'ด้อมส้ม' จ่อแพ็คกระเป๋าตามรอย

'พิธา' โพสต์แหล่งเที่ยวสุดโปรดสไตล์ T H A I  'ด้อมส้ม' จ่อแพ็คกระเป๋าตามรอย

 

ก่อนหน้านี้ นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ ไม่ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม รวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ทาง สทท.อยากเห็นนายกฯคนใหม่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ โปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศไทย ดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นกลยุทธ์แบบควิกวิน (Quick-Win) กระตุ้นการเติบโตของภาคท่องเที่ยวซึ่งมีศักยภาพเป็นแม่งานในการสร้างรายได้แก่เศรษฐกิจไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จลุล่วง และนายพิธา ขึ้นเป็นนายกฯ มองว่านายพิธาน่าจะเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ดีของภาคท่องเที่ยวไทยได้ เพราะมีบุคลิกเข้าถึงคนรุ่นใหม่ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะแถบเอเชียตะวันออก เช่น จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่ทาง ททท.ต้องการดึงนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ (Young Traveler) เข้ามามากขึ้น

“หากนายพิธาให้เกียรติเป็นแอมบาสเดอร์ของภาคการท่องเที่ยวไทย ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ในฐานะเป็นผู้นำทางความคิด (KOL) ชักจูงให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยได้”

 

'พิธา' โพสต์แหล่งเที่ยวสุดโปรดสไตล์ T H A I  'ด้อมส้ม' จ่อแพ็คกระเป๋าตามรอย

'พิธา' โพสต์แหล่งเที่ยวสุดโปรดสไตล์ T H A I  'ด้อมส้ม' จ่อแพ็คกระเป๋าตามรอย

'พิธา' โพสต์แหล่งเที่ยวสุดโปรดสไตล์ T H A I  'ด้อมส้ม' จ่อแพ็คกระเป๋าตามรอย

 

Credit รูปภาพ : pita.ig