'เซ็นทรัลพัฒนา' ทุ่มหมื่นล้าน เคลื่อนยุทธศาสตร์ยั่งยืน

'เซ็นทรัลพัฒนา' ทุ่มหมื่นล้าน เคลื่อนยุทธศาสตร์ยั่งยืน

'เซ็นทรัลพัฒนา' กางโรดแมพ 5 ปี อัดฉีด 'หมื่นล้าน' สู่ยุทธศาสตร์ความยั่งยืนสู่ NET Zero 2050 ผนึกภาครัฐ-เอกชน สร้างต้นแบบกรีนพาร์ทเนอร์ เตรียมออกหุ้นกู้กรีนบอนด์วงเงิน 1 หมื่นล้าน ลุยบิ๊กอีเวนต์ 'กรีนเอ็กซ์โปแห่งปี' ปั้น 'เซ็นทรัล เวสต์วิลล์' ศูนย์การค้ารักษ์โลกแห่งแรก

เมกะเทรนด์โลกมุ่งหน้าสู่ความยั่งยืน เป็นแนวทางขององค์กรธุรกิจต่างยึดเป็นกรอบยุทธศาสตร์สู่กรีนอินดัสตรีอย่างจริงจังและเข้มข้นเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)  ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยในรูปแบบ Retail-led mixed use ได้แก่ ธุรกิจศูนย์การค้าเซ็นทรัล ที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรมทั่วประเทศ กล่าวว่า เซ็นทรัลพัฒนามุ่งเคลื่อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สู่ความยั่งยืน หรือ The Ecosystem for All ภายใต้หลัก ESG สู่เป้าหมาย Net Zero 2050 

โดยแผนธุรกิจ 5 ปี (2566-2570) จัดสรรงบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท ลงทุนด้านความยั่งยืน (Sustainability) ครอบคลุมทั้งด้าน ครอบคลุมทั้งมิติ People และ Planet พร้อม Green Initiatives ใหม่ๆ

ปั้นเวสต์วิลล์ต้นแบบศูนย์การค้ารักษ์โลก

ทั้งนี้ตามแผนจะเปิดตัว ศูนย์การค้า “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” (Central WestVille) เป็นศูนย์การค้า โลว์คาร์บอน ต้นแบบรักษ์โลกแห่งแรกในไทย คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงเดือน ต.ค.นี้ หรือภายในไตรมาส 4 นี้ ได้ออกแบบให้มีพื้นที่เปิดโล่ง (Outdoor) ในสัดส่วนประมาณ 30-40% และการจัดทำระบบที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และร่วมลดใช้พลังงาน โดยหลังจากนี้ไปศูนย์การค้าใหม่ที่จะเปิดตัว จะเน้นรูปแบบให้มีพื้นที่ เอาท์ดอร์มากขึ้น และเพิ่มพื้นที่สีเขียว

'เซ็นทรัลพัฒนา' ทุ่มหมื่นล้าน เคลื่อนยุทธศาสตร์ยั่งยืน

พร้อมวางแผนออกหุ้นกู้และพันธบัตรที่เป็นกรีน (Sustainability linked loan/bond) ใหม่ วงเงิน 10,000 ล้านบาท รองรับขยายธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน โดยในปี 2566 จะออกหุ้นกู้ วงเงินเบื้องต้นที่ 5,000-6,000 ล้านบาทก่อน คาดว่าจะเริ่มเห็นในช่วงครึ่งปีหลัง หรือประมาณไตรมาส 3 นี้ ซึ่งการออกออกหุ้นกู้และพันธมิตรที่เป็นกรีนในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทเป็นอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกรายแรก ได้ออกหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) วงเงิน 1,000 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2565 และได้รับผลตอบรับที่ดีมาก อีกทั้งปัจจุบันนักลงทุนทั่วโลกต่างให้ความสำคัญนโยบายความยั่งยืนก่อนตัดสินใจลงทุน

พร้อมกันนี้เตรียมร่วมมือกับการไฟฟ้า หรือ MEA และ SCG ร่วมประหยัดพลังงาน กับร้านค้าพันธมิตรต่างๆ ทั้งร้านค้าและพันธมิตรต้นน้ำและปลายน้ำ รวมกว่า 100 ราย และในเร็วๆ นี้ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น ได้เปิดตัวร้านอาหารโลว์ คาร์บอน แห่งแรกที่เซ็นทรัล วิลเลจ

'เซ็นทรัลพัฒนา' ทุ่มหมื่นล้าน เคลื่อนยุทธศาสตร์ยั่งยืน

อีกนโยบายคือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา ได้มีการลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้าทุกสาขารวมกว่า 400 ช่องจอด และมีการติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป ในศูนย์การค้ารวม 50% ของศูนย์การค้าทั้งหมด คาดว่าจะครบ 100% ในปี 2567

“จากแผนการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน NET Zero 2050 บริษัทคาดว่าใน 5 ปีข้างหน้าจะลดการใช้พลังงานลง 30% ส่วนเป้าหมายรายได้ของบริษัทในปี 2566 มีความมั่นใจว่า จะขยายตัวมากกว่า 10%”

'เซ็นทรัลพัฒนา' ทุ่มหมื่นล้าน เคลื่อนยุทธศาสตร์ยั่งยืน

เพิ่มพื้นที่สีเขียวรับลูกค้า 2 ล้านคนต่อวัน

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาด กล่าวเสริมว่า ประเมินว่า ภายใน 5 ปีข้างหน้าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้ชีวิตในศูนย์การค้ารวม 1.8 ล้านคนต่อวัน และหากรวมทุกธุรกิจในเครือคาดว่าจะมีจำนวนถึง 2 ล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากในปัจจุบันที่มีลูกค้าเข้ามาใช้ชีวิตในศูนย์การค้ารวม 1.2 ล้านคนต่อวัน ทำให้บริษัทมุ่งออกแบบโครงการศูนย์การค้าจาก eco-friendly mall ไปสู่ โลว์คาร์บอน มอลล์ และเพิ่มพื้นที่สีเขียว

อีกโครงการที่ทำควบคู่กัน การส่งเสริมสังคมและชุมชน การส่งเสริมจ้างานท้องถิ่น จากการขยายโครงการที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 จังหวัดในอีก 5 ปี การจัดทำพื้นที่ตลาดจริงใจ ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต รวม 18 ศูนย์การค้า เชื่อมต่อกับภาคเกษตรกรวม 38,000 ราย สามารถสร้างรายได้สู่เกษตรกรรวม 139 ล้านบาท และเปิดพื้นที่ฟรีให้แก่เอสเอ็มอีมาขายสินค้าปีละ 1 แสน ตร.ม.

“ภาพรวมศูนย์การค้าในไตรมาส 2 นี้ขยายตัวดีต่อเนื่องจากการเปิดประเทศและมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในไทย มียอดการใช้จ่ายต่อบิลสูงขึ้น ส่งผลให้บางศูนย์การค้ายอด ทราฟฟิกกลับมาถึงระดับก่อนปีเกิดโควิดหรือในปี 2562 และบางแห่งก็มียอดสูงกว่าด้วย”

'เซ็นทรัลพัฒนา' ทุ่มหมื่นล้าน เคลื่อนยุทธศาสตร์ยั่งยืน

กรีนเอ็กซ์โปเรียนรู้ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก

พร้อมกันนี้ ได้จัดงานกรีนเอ็กซ์โปแห่งปี Better Futures Project 2023 @centralwOrld โดยเซ็นทรัลพัฒนาร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรได้จัดขึ้น เพื่อขับเคลื่อนแนวทางด้านความยั่งยืนผ่านการนำเสนอเรื่องราวการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม วันที่ 24-29 พ.ค. ลูกค้าและผู้สนใจสามารถเรียนรู้ไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันทั้ง ทั้ง Eat-Shop-Work-Play-Stay-Live สามารถเปลี่ยนแปลงให้โลกดีขึ้นได้อย่างไร 

โดยมีโซนไฮไลต์ Better Stories เล่าเรื่องผ่าน Art Book of Betterment ผ่านงานอาร์ต จากอิลลัสเตรเตอร์ ป่าน นิตตา ประภัสภักดี หรือ Paan Nitta ที่นำเสนอเรื่องความยั่งยืนให้เป็นเรื่องใกล้ตัวและน่ารัก 

"พร้อมมาทานอาหาร ชอปปิง อยู่อาศัย ทำงาน ท่องเที่ยว และเล่น เปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อโลกที่ดีขึ้น และครั้งแรกกับการออกบูธจากโครงการที่อยู่อาศัยจากเซ็นทรัลพัฒนา ที่นำเสนอไอเดียบ้านรักษ์โลก ให้โลกรัก"

นอกจากนี้ ในส่วนของ Better Workplace พื้นที่สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศรุ่นใหม่ที่ centralwOrld Offices สำนักงานทันสมัยที่ใจใส่เรื่องความยั่งยืน มีเสวนาและเวิร์กช็อปจากพันธมิตรด้านการจัดการพลังงานและขยะอย่างครบวงจร

Better Environment บูธจากการไฟฟ้านครหลวงร่วมแชร์ทริคประหยัดไฟ และ ไอเดียลดค่าไฟในบ้าน Better EV เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 2 รุ่น จาก Lexus และ Volvo รวมถึง Better Choice & Better Style: สินค้าและบริการสำหรับสายรักษ์โลก 

พร้อมเผยความสำคัญของอุตสาหกรรม BCG (Bio-Circular-Green Economy) อาทิ Unilqlo, Anello, Body Shop, Yve Rovchers, Axxa และอื่นๆ อีกมากมาย

“เซ็นทรัลพัฒนาเป็นองค์กร Purpose-Driven และการขยายโครงการทั่วประเทศ ทำให้เราสร้างอิมแพ็คทั้งการ Drive Partnership และเข้าถึงภาคประชาชน ได้ออกแบบการเรียนรู้เป็น Experiential Space ทำให้คนเรียนรู้ ทดลอง และนำไปปรับใช้ได้จริง พร้อมทั้งขยายความร่วมมือกับร้านค้าผู้เช่า และพันธมิตรจากหลากหลายวงการ”

โรดโชว์เครือข่ายสาขาทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลมีบทบาทที่ชัดเจนทั้ง Educate-Enable-Engage ในการร่วมสร้าง “Green Citizens” หรือคนที่มี Eco-Conscious Lifestyle ให้กับโลกใบนี้ผ่านการริเริ่ม Green Initiatives ต่างๆ ได้แก่ เตรียมนำกรีนเอ็กซ์โป ‘Better Futures Project’ ไปโรดโชว์ที่สาขาอื่นๆ เช่น เซ็นทรัล พระราม 9 และพิษณุโลก

การจัดงานกรีนมาร์เก็ต “Better Market” รวบรวมอาหาร สินค้าของตกแต่งบ้าน เตรียมจัดที่เซ็นทรัลเวิลด์, อีสต์วิลล์, พระราม 3 และเวสต์วิลล์, Wednesday ช้อปทุกพุธ หยุดโลกร้อน เริ่มแคมเปญเซลล์กลางปี ทั้งกระตุ้นจับจ่าย ไปพร้อมการรักษ์โลก