'ตั้งรัฐบาล' ช้า เอกชนภูเก็ตติงกระทบเศรษฐกิจ

จับตา 'ตั้งรัฐบาล' ภายใต้การนำของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล ด้านผู้ประกอบการเอกชนภูเก็ต ติงช้ากระทบเศรษฐกิจ

กรณีไทม์ไลน์การจัด 'ตั้งรัฐบาล' ภายใต้การนำของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล ด้านผู้ประกอบการเอกชนภูเก็ต ติงช้ากระทบเศรษฐกิจ

ภาคเอกชนภูเก็ต เผยหากจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลล่าช้า ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ และยังกระทบกับการเบิกจ่ายงบประมาณในการพัฒนาประเทศ รวมถึงภูเก็ตด้วย ในขณะที่เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นตามลำดับ

นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล อดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หากมีความล่าช้า ว่า ส่วนตัวมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนหนึ่งของประเทศไทย และเป็นจุดเปลี่ยนของการเปลี่ยนถ่ายแนวความคิดและการบริหารจัดการบ้านเมือง

ส่วนตัวอยากให้การจัดตั้งรัฐบาลจบโดยเร็ว เพราะหากมองในมุมของภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจที่รอไม่ได้ ฉะนั้นเราต้องการรัฐบาลที่มีความสามารถ ตัดสินใจและลงมือทำได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้นำที่มีความรู้ด้านการทำธุรกิจ การบริหารจัดการที่ดีพอ ซึ่งจะทำให้สามารถประสานกับคนในจังหวัดภูเก็ตได้มากขึ้น

"ส่วนตัวคาดหวังอยากให้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้โดยเร็ว และมาบริหารประเทศได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน หากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า สิ่งที่กลัว คือ ความขัดแย้ง เพราะขณะนี้ทุกอย่างกำลังไปด้วยดี จะถูกดึงให้ล่าช้าออกไป หรือถูกดึงออกไปในหลายๆ เดือน ทำให้เกิดสูญญากาศ เพราะรัฐบาลรักษาการไม่สามารถอนุมัติงบประมาณหรือทำอะไรได้เลย ยิ่งช้าเท่ารัยก็จะทำให้เกิดผลเสียกับประเทศไทยมากเท่านั้น” 

'ตั้งรัฐบาล' ช้า เอกชนภูเก็ตติงกระทบเศรษฐกิจ

นายพัทธนันท์ กล่าวถึงความคาดหวังที่อยากให้รัฐบาลใหม่ทำให้กับภูเก็ตว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีปัญหาในหลายๆ ด้าน แต่เป็นจังหวัดที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยในระดับต้นๆ ฉะนั้นรัฐบาลที่จะมาซึ่งขณะนี้คือ คุณพิธา ซึ่งส่วนตัว หากดูจากการทำงานหรือนำเสนอประเด็นต่างๆ ในช่วงที่เป็นฝ่ายค้าน พบว่า จะมีข้อมูลอ้างอิงเสมอ และคาดหวังว่าเมื่อมาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมองภูเก็ตโดยเอาข้อมูลที่มีมาแก้ไข

หากมองภูเก็ตโดยการใช้ข้อมูลจะพบว่า มีปัญหาเยอะมาก ไม่ว่าเรื่องของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น สิ่งแวดล้อม สาธารณูปโภคในการรองรับคนจำนวนมาก กับงบประมาณที่ได้รับไม่สอดคล้องกัน สมควรจะต้องแก้ไขอย่างไร สมควรจะทำอย่างไร ซึ่งเชื่อว่า ด้วยภูเก็ตมี ส.ส.ก้าวไกลถึง 3 คนน่าจะมีกำลังหรือแรงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ดีขึ้นมากกว่าในอดีตที่ภูเก็ตไม่สามารถที่จะมีส.ส. ไปผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในจังหวัดได้

'ตั้งรัฐบาล' ช้า เอกชนภูเก็ตติงกระทบเศรษฐกิจ

ด้านนายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ว่า หากมีความล่าช้า แน่นอนว่าจะต้องกระทบกับการเบิกจ่ายงบประมาณในการพัฒนาประเทศที่จะล่าช้าตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การจัดทำโครงการขนส่งมวชนเพื่อรองรับการท่องเที่ยว เป็นต้น โดยสิ่งที่อยากให้รัฐบาลใหม่ทำให้กับภูเก็ตในลำดับแรก หากเป็นในส่วนของภาคโรงแรมและการท่องเที่ยว น่าจะเป็นเรื่องการเปิดปิดสถานบันเทิง

เนื่องจากเราเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจำนวนมาก เพื่อต้องการพักผ่อนหรือผ่อนคลาย และใช้จ่าย จึงต้องมาดูบริบทในส่วนนี้ว่า อาจจะพิจารณาเวลาในเปิดปิดให้แตกต่างจากจังหวัดอื่นๆ เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของเมืองท่องเที่ยว รวมถึงการขออนุญาตต่างๆ ที่ควรจะลดขั้นตอนไม่ให้มีความยุ่งยากและใช้เวลามากเกินไป หรือเป็นลักษณะวันสต๊อบเซอร์วิส เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งช่วยเอื้อในการประกอบกิจการได้เร็วขึ้น

และจากการติดตามนโยบายของพรรคที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็นอันดับ 1 ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ และเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล พบว่า มีนโยบายใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เช่น การติดต่อหน่วยงานราชการที่จะขออนุญาตต่างๆ จะง่ายขึ้นมีความซับซ้อนน้อยลง ช่วยให้ผู้ประกอบการทำถูกต้องตามกฎหมายมากขึ้น เป็นต้น