FINMA อาจลงโทษทางวินัยผจก.เครดิตสวิส เหตุบริหารงานไม่ดี

FINMA อาจลงโทษทางวินัยผจก.เครดิตสวิส เหตุบริหารงานไม่ดี

FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดเงินของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานกำลังพิจารณาว่า จะดำเนินการทางวินัยต่อบรรดาผู้จัดการของธนาคารเครดิตสวิสหรือไม่ เหตุบริหารงานไม่ดีจนทำให้ยูบีเอส ต้องเข้ามาเทคโอเวอร์

นางมาร์ลีน อัมสตาด ประธานของ FINMA เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เจ้าหนึ่งของสวิตเซอร์แลนด์ว่า ทางหน่วยงานยังคงอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าจะดำเนินการหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักของหน่วยงานยังคงอยู่ที่การดูแลการเปลี่ยนผ่านในการควบรวมองค์กร และรักษาเสถียรภาพด้านการเงิน

นางอัมสตาด กล่าวว่า "เครดิตสวิสมีปัญหาด้านวัฒนธรรมองค์กรจนขาดความรับผิดชอบ มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นจำนวนนับไม่ถ้วนตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา" และเพิ่มเติมว่า "เราได้เข้าแทรกแซงและดำเนินมาตรการที่แข็งแกร่งที่สุดของเรา"

ขณะเดียวกัน นางอัมสตาดยังได้ออกมาปกป้องการตัดสินใจของทางการสวิตเซอร์แลนด์ในการสั่งให้เครดิต สวิส ตัดมูลค่าตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 เหลือศูนย์ด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงการเทคโอเวอร์กิจการเครดิต สวิส ของธนาคารยูบีเอส

ยูบีเอส  ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยหน่วยงานฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้เข้ามามีส่วนในการทำข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้

การซื้อกิจการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้การดำเนินงานร่วมกันระหว่างธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์, รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ โดยธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงินกู้ยืมจำนวนสูงถึง 1 แสนล้านฟรังก์ (1.08 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนการเทกโอเวอร์กิจการ ขณะที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้อนุมัติเงินค้ำประกันจำนวนสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงให้กับยูบีเอส