"พิพัฒน์" ดันพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ดึงงบฯ 5.4 พันล้าน ลง 142 อปท.

"พิพัฒน์" ดันพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ดึงงบฯ 5.4 พันล้าน ลง 142 อปท.

“พิพัฒน์” ดัน “อพท.” ประสานดึงงบบูรณาการระยะ 5 ปี รวม 5.4 พันล้านบาท พัฒนา “พื้นที่พิเศษ” เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน แก่ อปท. 142 แห่ง ใน 3 จังหวัดลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ประเมินมูลค่ารายได้การท่องเที่ยวตลอด 10 ปีนี้แตะ 1 แสนล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้มอบหมายให้ “องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” หรือ อพท. จัดกิจกรรม “มหัศจรรย์แห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา สู่การเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ซึ่งถือเป็นโปรเจคใหญ่ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ

อพท.จะเป็นหน่วยงานกลางบูรณาการงบประมาณ 5,400 ล้านบาท ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษฯ ระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2566-2570 มาดำเนิน 270 โครงการในพื้นที่ 142 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใน 15 อำเภอของ 3 จังหวัด ประกอบด้วย จ.สงขลา รวม 8 อำเภอ ได้แก่ เมืองสงขลา ระโนด สทิงพระ กระแสสินธุ์ สิงหนคร หาดใหญ่ ควนเนียง บางกล่ำ ส่วน จ.พัทลุง รวม 5 อำเภอ ได้แก่ เมืองพัทลุง ปากพะยูน บางแก้ว เขาชัยสน ควนขนุน และ จ.นครศรีธรรมราช รวม 2 อำเภอ ได้แก่ ชะอวด หัวไทร ที่ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษ มั่นใจว่าภายใน 10 ปีนับจากนี้ จะสามารถสร้างรายได้กลับมา มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

โดย อปท. 142 แห่งในพื้นที่พิเศษดังกล่าว จะได้รับการพัฒนาและมีกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน อย่างน้อยท้องถิ่นละ 1 กิจกรรม หรือ 1 เส้นทาง ภายในระยะ 5 ปีของแผนยุทธศาสตร์ฯ โดยแต่ละชุมชนจะต้องจัดทำแผนเสนอผ่าน อปท. กระทรวงมหาดไทย

ด้าน อพท.จะทำหน้าที่เข้าไปประสานเพื่อให้ได้งบตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษฯ ประกอบกับต่อไปกระทรวงการท่องเที่ยวฯจะมีเงินจากการจัดเก็บ “ค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ” ที่เดินทางเข้าไทย เพื่อนำมาใส่ใน “กองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย” ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯก็สามารถนำเงินตรงนี้มาช่วยได้

“ภายใต้โปรเจคนี้ ยังมีเป้าหมายผลักดันพื้นที่เมืองเก่าสงขลา เพื่อเสนอต่อยูเนสโกประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลกด้วย”

\"พิพัฒน์\" ดันพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ดึงงบฯ 5.4 พันล้าน ลง 142 อปท.

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า  การจัดกิจกรรม “มหัศจรรย์แห่งวิถีลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา สู่การเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ในครั้งนี้ ต้องการสร้างการรับรู้ให้เกิดวงกว้างในการขับเคลื่อนและพัฒนาพื้นที่พิเศษฯ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา รวมถึงการรับรู้ว่ารัฐบาลได้ประกาศให้พื้นที่ใน  3 จังหวัดโดยรอบทะเลสาบสงขลาให้เป็นพื้นที่พิเศษฯ แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยวพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ถึงประโยชน์ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษฯ ภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคีทุกภาคส่วน นำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้เกิดการกระจายรายได้และสร้างความสุขให้กับชุมชุนและท้องถิ่น

\"พิพัฒน์\" ดันพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ดึงงบฯ 5.4 พันล้าน ลง 142 อปท.

สำหรับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษฯ ระยะ 5 ปี ที่ อพท. ได้จัดทำขึ้นและผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ หรือ ท.ท.ช. แล้วนั้น ได้บรรจุโครงการเพื่อขับเคลื่อนไว้รวม 270 โครงการ งบประมาณรวมกว่า 5 พันล้านบาท ที่กระจายจ่ายไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบดำเนินงาน ครอบคลุม 5 ประเด็นยุทธศาสตร์ ได้แก่

1. พัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเพื่อมุ่งสู่ชุมชนแห่งความสุข

2. สร้างเสริมและกระจายรายได้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้วยการท่องเที่ยวโดยชุมชน

3. สร้างต้นแบบของการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อขยายผลไปยังพื้นที่อื่น

4. ประสานความร่วมมือทุกภาคีเพื่อเสริมสร้างศักยภาพกลไกและระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความยั่งยืนอย่างบูรณาการ

5. พื้นที่ได้รับการพัฒนาตามแนวทางของเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะร่วมขับเคลื่อนงานไปด้วยกัน มีทิศทางและเป้าหมายเดียวกันไม่ซ้ำซ้อน เพื่อให้เป็นไปตามแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษฯ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

\"พิพัฒน์\" ดันพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ดึงงบฯ 5.4 พันล้าน ลง 142 อปท.

นอกจากการพัฒนาและยกระดับให้กับชุมชนในปี 2566 อพท.ได้เตรียมเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการให้กับท้องถิ่นด้วย โดยจะนำมาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Management Standard : STMS) ที่ อพท. พัฒนาขึ้นไปถ่ายทอดให้กับองค์กรจัดการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และพิจารณาคัดเลือกองค์กรที่สนใจเข้ารับการส่งเสริมการดำเนินงานตามมาตรฐานฯ และพร้อมลงมือปฏิบัติ พร้อมทวนสอบผลการดำเนินงานตามมาตรฐานฯ หากองค์กรใดสนใจเข้ารับการส่งเสริมการดำเนินงานตามมาตรฐานฯ สามารถสอบถามรายละเอียดจาก อพท. เรื่องขอรับการส่งเสริมได้อีกด้วย