แบงก์ชาติสวิสให้คำมั่นจัดหาสภาพคล่องช่วยเหลือ "เครดิต สวิส"

แบงก์ชาติสวิสให้คำมั่นจัดหาสภาพคล่องช่วยเหลือ "เครดิต สวิส"

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดหาสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือธนาคารเครดิต สวิส หลังจากราคาหุ้นเครดิต สวิส ทรุดตัวลงอย่างหนักในวันพุธ (15 มี.ค.)

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และ FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ได้พยายามหาทางบรรเทาความวิตกกังวลของนักลงทุนที่มีต่อสถานการณ์ของ เครดิต สวิส โดยแถลงว่า ธนาคารเครดิต สวิส ยังคงมีฐานเงินทุนและสภาพคล่องที่ตรงตามข้อกำหนดของธนาคารในกลุ่มที่มีความสำคัญต่อระบบการเงิน (Systemically Important Banks) พร้อมกับยืนยันว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จะจัดหาสภาพคล่องให้กับเครดิต สวิส หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

 

แถลงการณ์ของหน่วยงานทั้งสองแห่งยังระบุด้วยว่า การล้มละลายของธนาคาร 2 แห่งในสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงโดยตรงต่อธนาคารต่าง ๆ ในสวิตเซอร์แลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐและธนาคารบางแห่งได้กดดันให้ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ เนื่องจากนักลงทุนมีความตื่นตระหนกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารนับตั้งแต่ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ล้มละลาย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นเครดิต สวิส หลังธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank) หรือ SNB ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิส ประกาศว่า SNB ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ เผชิญวิกฤตการณ์ทางการเงินอย่างหนัก โดยธนาคารขาดทุนสุทธิ 1.4 พันล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.32 พันล้านฟรังก์ ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7.3 พันล้านฟรังก์

นอกจากนี้ ลูกค้าได้แห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10 แสนล้านฟรังก์ในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการทำผิดกฎระเบียบและความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี