รัฐบาลอินเดียปัด ไม่มีเอี่ยวเรื่องฉาว "อดานี กรุ๊ป"

รัฐบาลอินเดียปัด ไม่มีเอี่ยวเรื่องฉาว "อดานี กรุ๊ป"

รัฐบาลอินเดียยืนยันไม่มีส่วนพัวพันเรื่องฉาวของ “อดานี กรุ๊ป” มั่นใจวิกฤตที่เกิดขึ้นกับยักษ์ใหญ่รายนี้ จะไม่กระทบสถานะการคลังและระบบการเงินของประเทศ

รัฐบาลอินเดีย แถลงยืนยันเมื่อวันศุกร์ (3 ก.พ.) ว่า รัฐบาลไม่มีส่วนพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวของ บริษัท อดานี กรุ๊ป ซึ่งเป็นเครือธุรกิจยักษ์ใหญ่ของ อินเดีย พร้อมแสดงความมั่นใจว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นกับบริษัทดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการคลังและระบบการเงินของประเทศ

นายปราวฮาด โจชิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการรัฐสภาอินเดีย แถลงว่า รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับบริษัทอดานี กรุ๊ปแต่อย่างใด

เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวส่งผลลุกลามมาถึงรัฐบาล หลังจากที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านพากันตะโกนและสร้างความวุ่นวายในรัฐสภาเป็นวันที่สอง โดยพวกเขาเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว รวมทั้งกดดันให้ภาครัฐทำการตรวจสอบบริษัทอดานี กรุ๊ป หลังฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ออกรายงานกล่าวหาว่า ยักษ์ใหญ่รายนี้ กระทำทุจริตหลายอย่าง ทั้งฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชีเป็นเวลานานหลายสิบปี

นายทีวี โสมานาธาน รัฐมนตรีคลังอินเดีย ออกมายืนยันอีกเสียงว่า รัฐบาลยังคงมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง แม้เรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นได้ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทในเครือของอดานี กรุ๊ป วูบหายไปแล้วมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยรัฐบาลไม่มีความกังวลต่อภาวะปั่นป่วนในตลาดหุ้น เนื่องจากมีฝ่ายกำกับดูแลเข้าดำเนินการตรวจสอบแล้ว

ทั้งนี้ นักการเมืองอินเดียพากันออกมาเรียกร้องให้นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความรับผิดชอบหลังมีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับนายโกตัม อดานี อภิมหาเศรษฐีชาวอินเดีย ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทอดานี กรุ๊ป

นายประจัญ คาโนเจีย สมาชิกพรรคฝ่ายค้านของอินเดีย กล่าวว่า นายโมดีในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องออกมารับผิดชอบต่อการที่รัฐปล่อยปละละเลยให้คนคนเดียว (นายโกตัม อดานี) มาควบคุมเศรษฐกิจอินเดีย ซึ่งมือของคนในตระกูลนี้ได้แปดเปื้อนการกระทำความผิด และอาณาจักรธุรกิจอดานีก็เป็นฟองสบู่ที่พร้อมจะแตกออก

ด้านนายชัยราม ราเมช ประธานฝ่ายสื่อสารของสภาคองเกรสอินเดีย เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการสอบสวนอย่างจริงจังต่อ อดานี กรุ๊ป เนื่องจากบริษัทมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายโมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ขณะที่เรื่องอื้อฉาวของบริษัทได้บั่นทอนเสถียรภาพทางการเงินของอินเดีย เนื่องจากกระทบต่อชาวอินเดียหลายล้านคน

ทั้งนี้ ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของสหรัฐอเมริกา ออกรายงานภายใต้ชื่อ "Adani Group: How the World's 3rd Richest Man is Pulling the Largest Con in Corporate History" โดยมีการเปิดเผยว่า นายโกตัม อดานี ซึ่งเป็นอภิมหาเศรษฐีชาวอินเดีย เจ้าของอาณาจักรอดานี กรุ๊ป ได้ทำการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของแวดวงธุรกิจโลก

รายงานของฮินเดนเบิร์ก ระบุว่า รายงานดังกล่าวมาจากการสอบสวนเป็นเวลานาน 2 ปี ซึ่งพบว่า อดานี กรุ๊ปได้ทำการปั่นหุ้นและฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชีบริษัทมานานหลายทศวรรษ นอกจากนี้ อดานี กรุ๊ปยังได้ตั้งบริษัทบังหน้าในหลายประเทศ เช่น มอริเชียส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) รวมทั้งในหมู่เกาะทะเลแคริบเบียน เพื่อทำการฟอกเงิน ฉ้อโกง รวมทั้งยักยอกเงินภาษีด้วย

รายงานดังกล่าวตั้งคำถาม 88 ข้อที่ให้บริษัทตอบ หลังแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานะหนี้ของบริษัท และพฤติกรรมของผู้บริหารในระดับสูง รวมทั้งการตั้งบริษัทขึ้นมาบังหน้าในต่างประเทศ