เป็นหนี้ ระงับโดยจ่ายหนี้! ผ่า 'ลูกหนี้' จากมุมมอง 'ประชา' แม่ทัพ เชฎฐ์ เอเชีย

เป็นหนี้ ระงับโดยจ่ายหนี้!  ผ่า 'ลูกหนี้' จากมุมมอง 'ประชา' แม่ทัพ เชฎฐ์ เอเชีย

"ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย" นิยามลูกหนี้ ฉบับซีอีโอ "เชฎฐ์ เอเชีย" ผู้คร่ำหวอดในวงการธุรกิจบริหารจัดการหนี้ ติดตามทวงหนี้มากว่า 30 ปี สร้างบริษัททำเงินจากการทวงหนี้ได้ถึงหลัก "ร้อยล้าน" จนเตรียมระดมทุน ขายหุ้นไอพีโอ ยืนยันเมื่อเป็นหนี้ หนทางเดียวต้องระงับด้วยการจ่ายหนี้!

“เชฎฐ์ เอเชีย” เป็นบริษัทที่รุกธุรกิจบริหารจัดการ ติดตามทวงหนี้กว่า 25 ปี เพิ่งเข้ามาอยู่ร่วมชายคา “อาร์เอส” หลังจาก “เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เข้าไปถือหุ้น เป็นพันธมิตร

ขณะที่แม่ทัพคนสำคัญคือ “ประชา ชัยสุวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ CHASE คร่ำหวอดในวงการบริหารจัดการหนี้ ติดตามทวงหนี้มากว่า 30 ปี แต่ก่อตั้งบริษัทกว่า 2 ทศรรษ

ก่อนจะทำความรู้จัก “ลูกหนี้” และ “พฤติกรรม” ของบุคคลที่เป็นหนี้ มารู้จักเรื่องราวของ “ประชา” ผู้ปลุกปั้นองค์กร สร้างธุรกิจจนเติบโตเสียก่อน

จากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ การทำงานในสถาบันการเงิน มีองค์ความรู้ ทำให้มองหา “โอกาส” สร้างการเติบโตให้ตนเอง ด้วยการมอง “วิกฤติ” ให้เป็นขุมทอง ภายใต้ห้วงเวลาปี 2540 ที่เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง ทำให้แวดวงธุรกิจการเงิน มี “หนี้เสีย” หรือเอ็นพีแอลมหาศาล

วิกฤติคือขุมทองแห่งโอกาส

“หากไม่กระโจนออกมาทำธุรกิจตอนนั้น โอกาสอาจไม่มีอีกหรือมีก็น้อยมาก” นั่นกลายเป็นเหตุผลให้ “ประชา” ลาออก มาก่อร่างสร้างธุรกิจ เริ่มจากมีทีมงาน 5-6 คน ในสำนักงานกฎหมายของตนเอง เพื่อรับติดตามทวงหนี้ให้กับธนาคารพาณิชย์

“เกิดจากมองเห็นวิกฤติเป็นโอกาส จึงสร้างความเจริญรุ่งเรืองเรื่อยมา”

วิกฤติสร้างโอกาสมากแค่ไหน หากย้อนไป ไม่ได้มีแค่ต้มยำกุ้งปี 2540 แต่สงครามอิรัก ยังส่งผลกระทบข้ามโลก มาทำให้ธุรกิจ ผู้คนก่อหนี้เสีย

เป็นหนี้ ระงับโดยจ่ายหนี้!  ผ่า \'ลูกหนี้\' จากมุมมอง \'ประชา\' แม่ทัพ เชฎฐ์ เอเชีย “ตอนนั้นงงว่าทำไมจ่ายหนี้ไม่ได้ เราก็ทวงปกติ พอหันกลับไปมอง ถ้าผมมีเงิน 50,000 วันนั้น น่าจะสร้างเงินล้านภายในไม่กี่ปี” เขาเล่า และขยายความว่า เมื่อก้าวสู่สังเวียนธุรกิจบริหารจัดการ ติดตามทวงหนี้ ในหมวดหนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า หนี้จากสินเชื่อส่วนบุคคล ฯ ที่ใช้เงินทุนตั้งต้น 20 ล้านบาท ทำให้เก็บเงินคืนได้ถึง 600%

“สะท้อนโอกาสมีจริงและเจริญเติบโตจริงๆ”

 ขณะที่การก่อตั้ง “เชฎฐ์” ไม่ใช่แค่อาศัยเก่ง แต่ยังพึ่ง “สายมู” เมื่อ “ประชา” เกิดวันอาทิตย์ ไม่ต้องการใช้ “ส-เสือ” เพราะเป็นกาลกิณี เลยหาอักษรที่พ้องเสียงจึงสะกดด้วย “ฎ” และมี “ฐ” สร้างความมั่นคง ส่วนภาษาอังกฤษใช้ CHASE เพราสอดคล้องกับ Goal แต่ต้นของตนเอง ในการ “ไล่ล่า” ความฝัน

เดือนกุมภาพันธ์ CHASE กำลังจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ)จำนวน 562 ล้านหุ้น เพื่อระดมทุนขยายธุรกิจ รุกสู่การบริการจัดการสินทรัพย์จากการรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพหรือ AMC มากขึ้น จากปัจจุบันพอร์ตโฟลิโอยังเล็ก

ธุรกิจทวงหนี้ก็มีเสน่ห์ได้

ทั้งนี้ แนวโน้มหนี้เสียในระบบยังมีสูง โดยเฉพาะวิกฤติโควิดที่ผ่านมา ก่ออุบัติเหตุเอ็นพีแอลมหาศาล ที่ถูกชะลอ หรือมีการพักหนี้ หลังจากนี้จะเห็นการ “ทะลัก” อีกมาก สิ่งที่สะท้อนภาพดังกล่าวคือบรรดาธนาคารพาณิชย์ตั้งสำรองเงินไว้ระดับสูง

เป็นหนี้ ระงับโดยจ่ายหนี้!  ผ่า \'ลูกหนี้\' จากมุมมอง \'ประชา\' แม่ทัพ เชฎฐ์ เอเชีย นอกจากนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ “โต” หรือ “ถดถอย” ธุรกิจการทวงหนี้ยังมีมนต์ขลัง สร้างการขยายตัวได้ต่อเนื่อง ตัวอย่างให้เห็นภาพ คือ ธุรกิจดี คนมีหนี้น้อย ทวงหนี้ได้ไม่ยาก เมื่อทิศทางเศรษฐกิจไม่ดี การเกิดหนี้เสียจำนวนมาก แม้จะเก็บเงินลูกหนี้ยาก แต่บริษัทมีโอกาสรับหนี้เข้ามาบริหารจัดการมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

ประสบการณ์ “ติดตามทวงหนี้” มานานกว่า 30 ปี การจะได้เงินทบต้นทบดอกจากลูกหนี้ ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ อย่างการโทร.ติดตามลูกหนี้ ฟังแค่ “น้ำเสียง” ทางโทรศัพท์ ในฐานะคนทำงานจะรู้ทันที ว่าลูกหนี้จะใช้หนี้หรือบ่ายเบี่ยง

เป็นหนี้! ต้องระงับด้วยการจ่ายหนี้

สำหรับพฤติกรรมของ “ลูกหนี้” ที่ “ประชา” ตกผลึกได้จากเส้นทางการทำธุรกิจ พบว่ามี 2-3 ประเภท ได้แก่ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ดื้อ ไม่ยอมจ่าย ฯ พร้อมตบประโยคยาหอมว่า “ลูกหนี้ทุกคนเป็นคนดี น้อยมากที่จะไม่ดี เบี้ยวหนี้” พร้อมให้เหตุผลว่า คนเป็นหนี้ ไม่จ่ายเงินคืนด้วยเหตุผลอะไร ซึ่งหากเจอลูกหนี้ดื้อ ยืนกรานไม่จ่ายเงินคืน จะใช้กระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ในการทวงหนี้ บางรายบริษัทใช้ระยะเวลานานนับ “สิบปี” จึงจะได้เงินคืนทบต้นทบดอก

เป็นหนี้ ระงับโดยจ่ายหนี้!  ผ่า \'ลูกหนี้\' จากมุมมอง \'ประชา\' แม่ทัพ เชฎฐ์ เอเชีย ขณะที่กรณีศึกษา ซึ่ง “ประชา” เสียดาย ที่ไม่ได้จดบันทึกไว้ คือ ลูกหนี้ที่จังหวัดภูเก็ต ไม่จ่ายหนี้จนนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้อง วงเงิน 8-9 หมื่นบาทที่ลูกหนี้ไม่ยอมจ่าย เมื่อเจอที่ศาล กลับเป็นผู้พิการ นั่งรถเข็นมา ซึ่งเห็นแล้ว ตนต้องการถอนฟ้อง แล้วให้ลูกหนี้กลับบ้าน พร้อมเงินค่ารถ แต่กลับกลายเป็นลูกหนี้ไม่รับความช่วยเหลือดังกล่าว ขอ “ผ่อนต่ำ” โดยไม่มีดอกเบี้ยแทน ถือเป็นเรื่องราวที่จดจำจนถึงทุกวันนี้

“หนี้..ยอมระงับด้วยการชำระหนี้ คุณไม่จ่ายวันนี้ พรุ่งนี้ก็ต้องจ่าย ไม่จ่ายเดือนนี้ ก็เดือนหน้า ไม่จ่ายปีนี้ก็ปีนี้ หรือไม่จ่ายชาตินี้ ก็ชาติหน้า ซึ่งไม่รู้ว่ากรรมมีจริงไหม แต่เมื่อเป็นลูกหนี้ ยืนยันว่าต้องจ่าย และผมมีวิธีการทำให้คนจ่ายด้วย”

นอกจากทวงหนี้ “ประชา” เล่าภารกิจของเชฎฐ์ฯ อีกมิติ ต้องเป็นที่ปรึกษาทางการเงินด้วย เพราะคนเป็นหนี้..น่าเห็นใจ หากไม่มีความรู้หมดตัวได้ บางรานพยายามกู้เงินนอกระบบมาชำระหนี้

“ผมห้ามทุกราย เตือนตลอด คิดก่อนกู้รู้ก่อนค้ำ อย่าทำเด็ดขาด”

อย่างไรก็ตาม ภาพลักษณ์การ “ทวงหนี้” ยอมรับว่าเป็นมุม “ลบ” สำหรับประชาชนทั่วไป แต่การทำงานจะย้ำพนักงานเสมอว่านี่เป็นอาชีพที่ทำบุญกุศล เพราะ “หนี้” เป็นสิ่งที่ “ลูกค้าก่อ” เราไม่ได้เป็นคนก่อ และการตามหนี้ได้ถือว่าช่วยทั้งประเทศ สถาบันการเงินที่ได้เงินกลับคืน อาจเอื้อให้ต้นทุนทางการเงิน “ต่ำลง” และลดอัตราดอกเบี้ยได้

หลัง “เชฎฐ์ฯ” เป็นพันธมิตรกับ “เฮียฮ้อ” แห่งอาร์เอส จะเสริมแกร่งให้บริษัท และเป็นสปริงบอร์ดเติบโตอีกขั้น

“ผมมองหาพันธมิตร และการตัดสินใจเลือกเฮียฮ้อ เพราะชีวิตการทำธุรกิจคล้ายๆกัน โดยเริ่มต้นจากห้องแถว”