ลุ้น "ไทยเที่ยวญี่ปุ่น" คืนฟอร์มดุ 1.3 ล้านคน แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์รับดีมานด์

ลุ้น "ไทยเที่ยวญี่ปุ่น" คืนฟอร์มดุ 1.3 ล้านคน แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์รับดีมานด์

แรงแค้นจากวิกฤติโควิด-19 แผ่รัศมีรุนแรง! จุดกระแส “เที่ยวล้างแค้น” ของตลาด “คนไทยเที่ยวญี่ปุ่น” นับตั้งแต่ “ญี่ปุ่น” จุดหมายอันดับ 1 ในใจคนไทย ประกาศ “เปิดประเทศ” เมื่อเดือน ต.ค.2565 และมีแนวโน้มฟื้นตัวดีต่อเนื่องตลอดปี 2566

โดยเฉพาะในไฮซีซันช่วงครึ่งปีแรก สัมผัสอากาศหนาวเย็น หิมะตก ชมดอกซากุระบาน คือบรรยากาศที่นักท่องเที่ยวไทยโหยหามานานเกือบ 3 ปี

คาซุยูกิ ฮิจิโมโตะ รองประธานและผู้จัดการภาค ประจำประเทศไทย สายการบิน “เจแปนแอร์ไลน์ส” (JAL) เปิดเผยว่า แนวโน้ม “ราคาตั๋วเครื่องบิน” เส้นทางบินไทย-ญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 2 นี้ ยังคงสูงกว่าปกติ 20-30% ไม่ต่างจากไตรมาสที่ 1 ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัจจัย “ราคาน้ำมัน” ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอยู่ในช่วงไฮซีซัน มี “เทศกาลชมดอกซากุระ” ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค. กระตุ้นดีมานด์คนไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นจำนวนมาก

โดยตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้ซึ่งเข้าสู่ “ตารางบินฤดูร้อน” ทาง JAL เตรียม “เพิ่มเที่ยวบิน” เป็น 4 เที่ยวบินต่อวัน จากปัจจุบันให้บริการรวมประมาณ 3-4 เที่ยวบินต่อวัน เส้นทางกรุงเทพฯสู่ โตเกียว (ฮาเนดะ) 2 เที่ยวบินต่อวัน โตเกียว (นาริตะ) 1 เที่ยวบินต่อวัน และโอซาก้า (คันไซ) 1 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งมีจำนวนผู้โดยสารฟื้นตัวราว 70-80% เทียบกับก่อนโควิด-19 ระบาด มีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ดีมาก เฉลี่ย 80-85% ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับเป้าหมายโหลดแฟคเตอร์เฉลี่ยตลอดปี 2566 อย่างไรก็ตาม จำนวนเที่ยวบินที่ JAL เตรียมเพิ่มในไตรมาส 2 นี้ยังถือว่าน้อยกว่าปี 2562 ซึ่งให้บริการทุกเส้นทางรวม 5 เที่ยวบินต่อวัน

และจากการเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายตลาดนักท่องเที่ยวไทย “งานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง” จัดโดยองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เมื่อวันที่ 27-29 ม.ค.ที่ผ่านมา ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน พบว่ายอดขายของ JAL ภายในงานฯ คึกคักเกินกว่าที่คาดเอาไว้!

“ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ปัจจุบันยังไม่กล้าออกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศนัก สายการบินจึงต้องเร่งทำตลาดกระตุ้นให้ชาวญี่ปุ่นกลับมาเดินทางอีกครั้ง”

ลุ้น "ไทยเที่ยวญี่ปุ่น" คืนฟอร์มดุ 1.3 ล้านคน แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์รับดีมานด์

โรเบิร์ต โธมัส ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท พีช เอวิเอชั่น จำกัด ผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ “พีช”  กล่าวว่า ในช่วงตารางบินฤดูร้อนตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2566 สายการบินฯจะเพิ่มเที่ยวบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-โอซาก้า (คันไซ) เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากปัจจุบันให้บริการ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพื่อรองรับดีมานด์นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะฝั่ง “นักท่องเที่ยวไทย” ซึ่งครองสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดในเส้นทางนี้

“เส้นทางบิน กรุงเทพฯ-โอซาก้า เป็นตลาดที่มั่นคง เพราะมีดีมานด์นักท่องเที่ยวจากทั้งฝั่งไทยและญี่ปุ่น ประกอบกับภูมิภาคคันไซเป็นจุดหมายที่มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจจำนวนมาก ตอบความต้องการคนไทย ปัจจุบันมีโหลดแฟคเตอร์ที่ดี ด้านเส้นทาง กรุงเทพฯ-โอกินาวะ ที่สายการบินพีชเคยให้บริการก่อนเกิดโควิด-19 ยังคงอยู่ในแผนพิจารณากลับมาทำการบินอีกครั้ง”

ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นซึ่งยังไม่กล้าออกเดินทางนอกประเทศ เพราะยังค่อนข้าง “อนุรักษ์นิยม” นั้น คาดว่าจะฟื้นตัวกลับมาในช่วงโกลเด้นวีคหรือวันหยุดยาวฤดูใบไม้ผลินี้ ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ถึงต้นเดือน พ.ค.

ลุ้น "ไทยเที่ยวญี่ปุ่น" คืนฟอร์มดุ 1.3 ล้านคน แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์รับดีมานด์

เคอิ โดอิ ผู้อำนวยการบริหาร องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) สำนักงานกรุงเทพฯ เล่าว่า JNTO คาดหวังว่าปี 2566 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นประมาณ 1,320,000 คน เท่ากับปี 2562 ก่อนสถานการณ์โควิด-19 โดยอุปสรรคสำคัญคือ “จำนวนเที่ยวบิน” ของเส้นทางไทย-ญี่ปุ่น ปัจจุบันฟื้นตัวประมาณ 60% เมื่อเทียบกับปี 2562 นอกจากนี้ภาคการท่องเที่ยวญี่ปุ่นยังประสบปัญหา “ขาดแคลนบุคลากร” ทั้งในสนามบิน โรงแรม และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม JNTO ยังคงมุ่งส่งเสริมดึงนักท่องเที่ยวไทยมาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยว พร้อมชูเสน่ห์เมืองรองและชนบทของญี่ปุ่น

ด้านการจัด “งานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง” ซึ่งเป็นมหกรรมงานท่องเที่ยวญี่ปุ่นขนาดใหญ่ที่จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2554-2562 แต่ต้องระงับการจัดงานชั่วคราว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ล่าสุดได้กลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ 3 ปี มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและไทย รวมทั้งสิ้น 102 บูธ จาก 83 หน่วยงาน มาร่วมนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวและโปรโมชั่น โดย JNTO ตั้งเป้ามีจำนวนผู้เข้าชมงานทั้ง 3 วันมากกว่า 56,000 คน สร้างยอดขายสะพัดประมาณ 100 ล้านบาท

ลุ้น "ไทยเที่ยวญี่ปุ่น" คืนฟอร์มดุ 1.3 ล้านคน แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์รับดีมานด์

รายงานข่าวจาก JNTO ระบุด้วยว่า หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศ “เปิดประเทศ” ให้เที่ยวเองได้และกลับมาใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งในเดือน ต.ค.2565 จากข้อมูลตลอดปี 2565 พบว่ามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นประมาณ 2 แสนคน คิดเป็น 15% ของปี 2562

แต่ถ้าดูสถิติรายเดือนของเดือน ธ.ค.2565 พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไทยได้กลับมาประมาณ 50% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปี 2562

สำหรับภาพรวม “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” จากทั่วโลกที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นในปี 2565 มีประมาณ 3,830,000 คน คิดเป็น 10% ของปี 2562 แต่เพิ่มขึ้นเป็น 16 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2564 หากดูเฉพาะสถิติระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค.2565 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัวขึ้น คิดเป็น 40% ของช่วงเดียวกันในปี 2562 และเนื่องจากการกลับมาใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เดือนดังกล่าว โดยเดือน ธ.ค.มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1,370,000 คน เติบโตถึง 1.5 เท่าเมื่อเทียบกับเดือน พ.ย.

ขณะที่อีกนัยหนึ่ง จำนวนชาวญี่ปุ่นที่เดินทางออกนอกประเทศในปี 2565 มีประมาณ 2,770,000 คน ซึ่งหากดูสถิติเฉพาะระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค.2565 คิดเป็นเพียง 20% ของปี 2562

ลุ้น "ไทยเที่ยวญี่ปุ่น" คืนฟอร์มดุ 1.3 ล้านคน แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์รับดีมานด์