"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป" ชู "Hotel Sustainability Basics" ขับเคลื่อนท่องเที่ยวยั่งยืน

"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป" ชู "Hotel Sustainability Basics" ขับเคลื่อนท่องเที่ยวยั่งยืน

"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป" ย้ำวิสัยทัศน์เครือโรงแรมระดับโลก ชูหลัก "Hotel Sustainability Basics" ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อโลกที่ดีกว่า

ด้วยความเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ระดับโลกในปัจจุบันที่มุ่งสู่ "ความยั่งยืน" ส่งผลให้ธุรกิจภาคบริการต้องปรับแนวทางการดำเนินงานสู่การขับเคลื่อนธุรกิจที่มีความใส่ใจสังคมมากขึ้น "เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป" เครือโรงแรมระดับโลก ถือเป็นเจ้าแรกๆ ที่มีความกระตือรือร้นและมุ่งมั่นสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในทิศทางยั่งยืนอย่างจริงจังมาโดยตลอด

เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป (Radisson Hotel Group : RHG) มีโรงแรมในเครือกว่า 1,700 แห่ง ใน 120 ประเทศทั่วโลก ภายใต้แบรนด์ที่โดดเด่นถึง 9 แบรนด์ สิ่งที่เครือโรงแรมระดับโลกที่มีอายุกว่า 75 ปี แห่งนี้ดำเนินการ ไม่เพียงแค่ประกาศนโยบายสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ขององค์กรเท่านั้น หากยังลุกขึ้นมาผลักดันการบริหารจัดการธุรกิจ และนำเรื่องของความยั่งยืนมา "ปฏิบัติจริง" เพื่อเตรียมรองรับแนวโน้มการฟื้นตัวของภาค "ธุรกิจการท่องเที่ยว" ที่จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะประเทศไทยที่ยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ซึ่ง เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เล็งเห็นโอกาสในการขยายตัวทางธุรกิจและศักยภาพการเติบโตของธุรกิจของประเทศไทย จึงตั้งเป้าหมายเปิดโรงแรมและรีสอร์ทให้ได้ 100 แห่งในไทย ภายในปี 2568 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 6 โรงแรม ในกรุงเทพฯ พัทยา และภูเก็ต แต่เนื่องจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป โดยหันมาใส่ใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น ภาคธุรกิจจึงต้องปรับตัวให้ทัน

มาตรฐานบริการใหม่ "เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป" บนเส้นทางยั่งยืน

Ramzy Fenianos ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนา ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางเรื่องความยั่งยืนว่า เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ไม่ได้เพิ่งเริ่มต้นนโยบายวันนี้ หากแต่มีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด นับตั้งแต่ปี 1989 ซึ่งจากการเดินทางและการท่องเที่ยวที่กำลังมุ่งเป้าจะเดินหน้าในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหลือศูนย์อย่างมีนัยสำคัญ โดย เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป มีความมุ่งมั่นให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ เป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050 และกำหนดเป้าการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ อิงจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมาย Net Zero ได้ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ยังได้จับมือกับสมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council : WTTC) ในการจัดทำตัวชี้วัดความยั่งยืนชุดใหม่ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ที่เรียกว่า "พื้นฐานด้านความยั่งยืนของโรงแรม" (Hotel Sustainability Basics) โดยเป้าหมายระยะสั้นอันหนึ่งที่จะนำไปสู่เป้าหมายระยะกลางและระยะยาวต่อไปคือ นำพื้นฐานด้านความยั่งยืนมาใช้กับทุกโรงแรมของ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ทั่วโลกภายในสิ้นปี 2566 

\"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป\" ชู \"Hotel Sustainability Basics\" ขับเคลื่อนท่องเที่ยวยั่งยืน

จาก "วิสัยทัศน์" สู่ "ภาคปฏิบัติ"

Hotel Sustainability Basics หรือพื้นฐานด้านความยั่งยืนของโรงแรม เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เป็นสิ่งที่ยิ่งตอกย้ำวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนขององค์กรได้อย่างชัดเจน

Fenianos อธิบายถึง Hotel Sustainability Basics ที่ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ดำเนินการ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ด้านสำคัญ ดังนี้

  • ด้านประสิทธิภาพ (Efficiency) เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบพลังงานและควบคุมการใช้น้ำในอาคาร ที่ไม่เพียงลดการใช้ทรัพยากร แต่ยังเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย และนำเงินส่วนนี้ไปบริจาคองค์กรการกุศลช่วยเหลือผู้คนกว่า 28,500 คน ให้มีน้ำสะอาดบริโภค นอกจากนี้ยังตั้งเป้าหมายว่า จะลดการปล่อยคาร์บอนฯ ได้ถึง 30% หรือ 39,000 ตัน ภายในปี 2024 รวมถึงตั้งเป้าด้านการจัดการขยะให้ดีขึ้นผ่านวิธีแยกขยะ ปฏิเสธพลาสติกที่ใช้ได้ครั้งเดียว (Say No) ลดการทิ้งขยะอาหาร โดยร่วมมือกับ Too Good To Go จนสามารถป้องกันไม่ให้เกิดการทิ้งขยะอาหารได้ถึง 19,000 มื้อ
  • ด้านรักษ์โลก (Planet) โรงแรมยังมุ่งเน้นการใช้ผลิตภัณฑ์สีเขียวในโรงแรมเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นอันตรายต่อผืนดินและพนักงาน มีการเพิ่มตัวเลือกเมนูอาหารมังสวิรัติซึ่งช่วยลดคาร์บอนฟุตปรินต์ได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของมื้อปกติ รวมถึงงดการใช้หลอดและช้อนคนกาแฟแบบพลาสติก ซึ่งช่วยลดจำนวนการเดินทางของการทิ้งขยะพลาสติกได้มากถึง 32 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังหันมาใช้เครื่องจ่ายสบู่เหลวและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในทุกโรงแรมภายในปี 2024 ซึ่งจะช่วยลดพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งได้ถึง 500 ตันต่อปี เท่ากับน้ำหนักของช้างอินเดีย 125 ตัว
  • ด้านบุคคลากร (People) มีการสร้างความแตกต่างให้กับพื้นที่ชุมชน บริเวณรอบๆ ที่ตั้งของโรงแรม อาทิ ส่งเสริมให้พนักงานเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาในชุมชน การสนับสนุนสินค้าและผลิตภัณฑ์ 65% จากคู่ค้าที่เป็นคนในชุมชน และร่วมบริจาคเงิน 510,000 ปอนด์ให้กับองค์กรการกุศลที่ไม่แสวงหาผลกำไร และยังส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศในองค์กรอีกด้วย

"Hotel Sustainability Basics เปรียบเสมือนกับการทำ KPI ด้านความยั่งยืน ซึ่งเราเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้ครบถ้วน และองค์กรจะสามารถเดินตามเป้าหมายความยั่งยืนในการมีส่วนร่วมในการช่วยโลกและสังคม ไม่ว่าจะเป็น การลดการใช้น้ำที่ทำได้ง่ายด้วยการใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ผลิตในชุมชน ซึ่งผลประโยชน์ที่ได้จะตกอยู่กับคนในชุมชน" 

\"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป\" ชู \"Hotel Sustainability Basics\" ขับเคลื่อนท่องเที่ยวยั่งยืน

พฤติกรรมการท่องเที่ยวยุคใหม่ สู่ความยั่งยืน

ภายหลังจากทั่วโลกต้องประสบกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ทำให้โลกเผชิญวิกฤติและความแปรปรวนทั้งด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด ยิ่งตอกย้ำว่า เราทุกคนมีส่วนทำให้โลกเปลี่ยนแปลง และส่งผลกระทบในหลายด้าน

"วิกฤติโควิด โลกเปราะบาง เราเชื่อว่าเหล่านี้เป็นสัญญาณที่เตือนให้หันมามองหาความยั่งยืนมากขึ้น โดยพฤติกรรมนักเดินทางยุคใหม่ มีแนวโน้มยอมที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อเลือกที่พักที่นอกจากจะสะอาด ปลอดภัย และสะดวกสบายแล้ว ยังต้องเป็นโรงแรมที่มีแนวทางความยั่งยืน โดย 95% ของนักเดินทางในเอเชียแปซิฟิก เลือกปัจจัยเรื่องความยั่งยืน และคนหนุ่มสาวก็ยินดีจ่ายแพง หากโรงแรมนั้นมีการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงความยั่งยืน"

Fenianos ยกตัวอย่างคำถามที่ลูกค้ามักสอบถามเสมอ เช่น โรงแรมมีแผงพลังงานแสงอาทิตย์หรือไม่ หรือมีการว่าจ้างแรงงานในชุมชนหรือไม่ เป็นต้น

"สำหรับ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เรามีนโยบายที่จะจ้างพนักงานจากชุมชนใกล้เคียงก่อนเป็นอันดับต้นๆ ขณะที่พืชผักที่ใช้ในโรงแรมเรายังเน้นใช้ผักจากท้องถิ่น ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจของแขกแต่ละราย แต่โดยทั่วไปแล้วกว่า 80% มีแนวโน้มต้องการโรงแรมที่คำนึงถึงความยั่งยืน"

Fenianos กล่าวต่อว่า อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงคือ การที่ลูกค้าโรงแรมมีความปรารถนาที่จะได้สัมผัสกับความเป็น "ท้องถิ่นแท้ๆ" ดังนั้น การใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและการผสมผสานกลิ่นอายแบบท้องถิ่นเข้าไปในการให้บริการของโรงแรมจึงเป็นสิ่งที่ลูกค้าพึงพอใจ และที่สำคัญยังช่วยลดคาร์บอนฟุตปรินต์ได้ 

Fenianos ยังแสดงทัศนะต่อว่า สำหรับประเทศไทย สิ่งนี้ถือจุดแข็งของ การท่องเที่ยวไทย ดังนั้น แนวทางบริหารหลักความยั่งยืนและเป้าหมายของเรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ในการหนุนเสริมการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตลาดประเทศไทย จึงเสมือนเป็นการช่วยส่งเสริมและสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีอนาคตที่ยั่งยืนไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

\"เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป\" ชู \"Hotel Sustainability Basics\" ขับเคลื่อนท่องเที่ยวยั่งยืน

ร่วมออกแบบโลกยั่งยืน ด้วยท่องเที่ยวยั่งยืน

เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านท่องเที่ยวยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ผ่านมา เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมด้านความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เช่น ที่อินเดีย ในฐานะผู้ปฏิบัติการโรงแรมใหญ่สุดรายหนึ่งของประเทศในวันรถยนต์ไฟฟ้าโลก (World EV Day) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ได้ติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในโรงแรมเรดิสัน บลู พลาซ่า สนามบินเดลี ประเทศอินเดีย เป็นครั้งแรก โดยจับมือกับ SunFuel และ Siemens บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังและมีแผนที่จะขยายการติดตั้งไปยังโรงแรมในเครือเรดิสันในอินเดียทั่วประเทศ หรือแม้แต่การมีโรงบรรจุน้ำขวดภายในโรงแรมทำให้ไม่ต้องใช้ขวดพลาสติก เป็นวิธีการที่ปฏิบัติได้เห็นผลจริง ซึ่งปัจจุบันโรงแรมของเรดิสันหลายแห่งมีโรงบรรจุน้ำแบบนี้แล้ว 

"การเปิดให้แขกเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อม ย่อมเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป มีโครงการสะสมแต้มให้แขกแลกคะแนนกับการลดคาร์บอนฟุตปรินต์ ซึ่งช่วยเสริมให้แขกที่มาเข้าพักรู้สึกดีที่ได้มีส่วนร่วม"

ทั้งหมดนี้ เป็นการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ ซึ่ง เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เชื่อมั่นเสมอมาและสร้างพื้นฐานด้านความยั่งยืนสอดแทรกไว้ในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม โดยพื้นฐานด้านความยั่งยืนที่วางรากฐานมานี้ สามารถช่วยตอบโจทย์หุ้นส่วนโรงแรม ไปจนถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความห่วงใยและตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ต่างจะมั่นใจได้ว่า ทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางบวกได้จริง

"อนาคตที่ดีกว่า และโลกที่ดีกว่าเพื่อพวกเราทุกคน คือหัวใจสำคัญที่เรดิสันต้องทำให้สำเร็จ" Fenianos กล่าวทิ้งท้าย