“บีเจซี บิ๊กซี” อ้อนรัฐขอของขวัญปีใหม่ ชะลอขึ้นค่าไฟ หลังพุ่งแบบฉุดไม่อยู่

“บีเจซี บิ๊กซี” อ้อนรัฐขอของขวัญปีใหม่   ชะลอขึ้นค่าไฟ หลังพุ่งแบบฉุดไม่อยู่

เอกชน วิงวอนรัฐหามาตรการช่วยเหลือ บรรเทาผลกระทบค่าไฟ หลังปรับขึ้นแบบพุ่งแรง จนฉุดไม่อยู่ "บีเจซี บิ๊กซี" ย้ำบริษัทจ่ายค่าไฟปีละ "หลายพันล้านบาท" ห่วงค่าไฟแพงกลายเป็นปัจจัยเสี่ยง กระทบภาคบริการ ที่ต้องต้อบรับแขกบ้านแขกเมือง การท่องเที่ยวโต

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด(มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ค่าไฟฟ้าสำหรับภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ถือว่าปรับตัวขึ้นสูงมาก และยังพุ่งทะยานเพิ่มต่อเนื่อง ปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนค่อนข้างมาก

นอกจากภาคการผลิตสินค้าของกลุ่มบีเจซี ภาคบริการอย่างห้างค้าปลีกสมัยใหม่ภายใต้ “บิ๊กซี” เป็นอีกหมวดที่กระทบค่อนข้างหนัก แม้บริษัทจะพยายามหันมาใช้พลังงานทดแทน มีการลงทุนติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ในหลายสาขา หรือติดเต็มที่ แต่ยังไม่ช่วยบรรเทาต้นทุนค่าไฟได้เลย และเพียงพอกับพลังงานที่ใช้ไม่ถึง 50% ด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2566 ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว ธุรกิจบริการกำลังตื่นเต้น ในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เมื่อเจอต้นทุนค่าไฟพุ่งไม่หยุด ยอมรับว่าจุกไม่น้อย ดังนั้น หากภาครัฐเข้ามาช่วยบรรเทาผลกระทบถือเป็นเรื่องดี

“บีเจซี บิ๊กซี” อ้อนรัฐขอของขวัญปีใหม่   ชะลอขึ้นค่าไฟ หลังพุ่งแบบฉุดไม่อยู่ “ปีหน้าแนวโน้มการท่องเที่ยวเติบโตสูง แต่ต้องเผชิญปัจจัยเสี่ยงจากค่าไฟที่พุ่งสูงมาก กลายเป็นต้นทุนผู้ประกอบการที่ใช้ไฟมาก อยากให้รัฐดูแลตรึงค่าไฟ หรือไม่ให้ค่าไฟปรับขึ้นเร็ว”

สำหรับธุรกิจของบีเจซี บิ๊กซี แต่ละปีมีภาระในการจ่ายค่าไฟปีละ “หลายพันล้านบาท” เช่น โรงงานผลิตขวดแก้ว ที่ต้องเดินเครื่องผลิตตลอดเวลา ส่วนห้างค้าปลีก ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ตลอด ทำให้ภาพรวมต้นทุนค่าไฟที่บริษัทแบกรับขยับขึ้นแล้วหลัก 10%

ทั้งนี้ ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เมื่อถาม บีเจซี บิ๊กซี ในฐานะภาคเอกชน อยากได้ "ของขวัญปีใหม่" อะไรจากรัฐบาล คำตอบย้ำชัดๆคือการขอวิงวอนให้ภาครัฐพิจารณามาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟในภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เนื่องจากมีการขยับที่รวดเร็วและขึ้นสูงมาก กลายเป็นต้นทุนสำคัฐกระทบธุรกิจค่อนข้างหนัก

“ค่าไฟภาคธุรกิจปรับขึ้นเร็วมาก และต้นทุนค่าไฟถือว่าสูงสุดในรอบ 6 ปี ตั้งแต่ทำค้าปลีก และยังส่งผลกระทบต้นทุนการผลิตอื่นๆด้วย ในฐานะภาคเอกชน จึงอยากให้รัฐช่วยการตรึงค่าไฟ และไม่ให้ปรับขึ้นเร็วเกิน ซึ่งเราไม่ได้แค่ขอให้ภาครัฐช่วย แต่บริษัทเองก็มีการปรับตัว ทั้งประหยัดพลังงาน พยายามใช้พลังงานทดแทน ติดแผงโซลาร์บนหลังคาห้างค้าปลีก แต่ทดแทนได้นิดเดียว และไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้พลังงานโดยรวม”

“บีเจซี บิ๊กซี” อ้อนรัฐขอของขวัญปีใหม่   ชะลอขึ้นค่าไฟ หลังพุ่งแบบฉุดไม่อยู่ สำหรับบีเจซี บิ๊กซี มีทั้งธุรกิจการผลิตสินค้ามากมาย ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค(FMCG) ส่วนห้างค้าปลีก บิ๊กซี มีสาขาให้บริการทุกรูปแบบไม่ต่ำกว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ โดยรูปแบบไฮเปอร์ มาร์เก็ต หรือสาขาขนาดใหญ่ มีกว่า 200 สาขา เอ็มเอ็ม ฟู้ด เซอร์วิส เป็นต้น

ธุรกิจรวมพลังค้านรัฐขึ้นค่าไฟ

เบื้องหลังค่าไฟภาคธุรกิจแพง!