ท่องเที่ยวปี 66 เจอ "ของจริง!" ปัจจัยลบป่วนโลก ททท.เร่งยอดต่างชาติ 20 ล้านคน

ท่องเที่ยวปี 66 เจอ "ของจริง!" ปัจจัยลบป่วนโลก ททท.เร่งยอดต่างชาติ 20 ล้านคน

“ททท.” ชี้ภาคท่องเที่ยวไทยปี 66 เจอของจริงซ้ำเติมหลังยุคโควิด-19 สารพัดปัจจัยลบดาหน้าถาโถม ทั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย เงินเฟ้อ วิกฤติค่าครองชีพสูง ค่าเดินทางแพง มู้ดนักท่องเที่ยวไม่อัดอั้นเดินทางเหมือนปีนี้ ลุยเร่งเครื่องทุกตลาด สานเป้าทัวริสต์ต่างชาติ 20 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า แนวโน้มภาคท่องเที่ยวไทยปี 2566 ต้องเจอกับสถานการณ์จริงและความท้าทายหลายเรื่อง โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจถดถอย ภาวะเงินเฟ้อ วิกฤติค่าครองชีพ ค่าเดินทางแพงจากปัจจัยราคาน้ำมัน ประกอบกับเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซัน) ตั้งแต่เดือน มี.ค.ปีหน้า และไม่มีการอัดอั้นการเดินทางอย่างเช่นปีนี้

“ถือเป็นเรื่องท้าทายต่อการทำการตลาดซึ่งต้องแข่งกับทุกประเทศที่ต่างเปิดรับนักท่องเที่ยวกันแล้วอย่างมาก ขณะที่เป้าหมายของ ททท.ต้องดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 20 ล้านคน หนุนเป้ารายได้รวม 2.38 ล้านล้านบาท คิดเป็นการฟื้นตัว 80% ของปี 2562 ที่มีรายได้รวมจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทย 3 ล้านล้านบาท”

กลยุทธ์ในการทำตลาดปี 2566 ต้องเร่งในทุกตลาด พุ่งเป้าจัดโรดโชว์ในหลายประเทศ ททท.จะพยายามผลักดันให้มีปริมาณเที่ยวบินกลับมาให้ได้ 80% ของปี 2562 และมีอัตราขนส่งผู้โดยสารที่ 90% ของปริมาณที่นั่งโดยสาร โดยแต่ละเที่ยวบินที่ตัดสินใจกลับมาบินนั้น ทางสายการบินต้องมั่นใจว่าจะมีอัตราขนส่งผู้โดยสาร 80% ของจำนวนที่นั่งอยู่แล้ว แต่หากพบมีอัตราขนส่งผู้โดยสารไม่ถึง 90% ทาง ททท.จะช่วยสนับสนุนให้ เช่น มีผู้โดยสาร 80% ทาง ททท.จะช่วย 10% ที่เหลือ นอกจากนั้นจะเร่งให้นักท่องเที่ยวเดินทางซ้ำในทุกฤดูท่องเที่ยวและให้เกิดการกระจายตัวในหลายแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

สำหรับนักท่องเที่ยวจีนและรัสเซีย มองว่าเป็นตลาดที่จะมาเพิ่มจากเป้าหมาย 20 ล้านคนในปีหน้า เพราะยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจีนจะอนุญาตให้คนจีนเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศเมื่อใด แม้ภาคเอกชนมองว่าจะเริ่มเปิดในเดือน มี.ค.2566

และจากที่ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีคำพูดว่าไทย-จีนเป็นพี่น้องกัน และพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน มีการเผยแพร่ข้อมูลนี้ในโลกออนไลน์ ได้สร้างการรับรู้ในกลุ่มประชาชนจีน 1,000 ล้านคน/ครั้ง พร้อมมีคอมเมนต์ดีๆ ว่าคิดถึงเมืองไทย ดังนั้นจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแน่เมื่อรัฐบาลจีนอนุญาต ส่วนรัสเซียพบว่ามีการเปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาไทยมากขึ้น โดยเริ่มบินลงที่สนามบินอู่ตะเภาแล้วในเดือน พ.ย.นี้

นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนภาพรวมปี 2565 จะเห็นว่ามีความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวสูงมาก หลังจากวิกฤติโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวอัดอั้นไม่ได้เดินทางมา 3 ปี ททท.ประเมินว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะถึงเป้าหมาย 10 ล้านคนเร็วกว่ากำหนด โดยคาดว่าจะถึงเป้าดังกล่าวในวันที่ 10 ธ.ค.นี้

แต่รายได้รวมยังต่ำกว่าเป้าที่กำหนดไว้เมื่อต้นปีที่ 1.5 ล้านล้านบาท ขณะนี้คาดว่ารายได้รวมอาจจะได้แค่ 1.33 ล้านล้านบาท มาจากตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศ 731,774 ล้านบาท และจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 600,000 ล้านบาท เว้นแต่ว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาจะมีวันพำนักในไทยนานขึ้นและใช้เงินมากขึ้น อาจมีลุ้นได้ตามเป้ารายได้รวม 1.5 ล้านล้านบาท