ความสำเร็จงาน “APEC 2022” บทพิสูจน์ความพร้อมของ “ศูนย์สิริกิติ์” สู่เวทีโลก

ความสำเร็จงาน “APEC 2022” บทพิสูจน์ความพร้อมของ “ศูนย์สิริกิติ์” สู่เวทีโลก

ปิดฉากลงด้วยความสำเร็จอย่างงดงามและภาคภูมิใจ สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แนวคิดหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ Open. Connect. Balance. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โดยให้การต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และผู้แทนจาก 20 เขตเศรษฐกิจ แขกเชิญพิเศษ รวมถึงสื่อมวลชน รวมกว่า 5,000 คน นับเป็นภาพความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทยในทุกมิติ

นายธนาธิป อุปัติศฤงค์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ APEC 2022 Task Force กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า “เบื้องหลังความสำเร็จของการจัดงาน APEC 2022 Thailand มาจากการร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชน ที่มุ่งมั่นเตรียมความพร้อมมาเป็นเวลาหลายปี รวมถึงคนไทยทุกคนที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจสูงสุดแก่ผู้มาเยือน”

“ผมในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ APEC 2022 Task Force ขอขอบคุณในทุกความทุ่มเท ที่ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ความสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี 2565 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพความพร้อมของไทยในทุกด้าน ที่สำคัญยังยืนยันความพร้อมของไทยในการจัดการประชุมระหว่างประเทศ ด้วยสถานที่จัดงานที่มีมาตรฐานระดับเวิลด์คลาส ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีที่ทันสมัย และบุคลากรที่มีความเป็นมืออาชีพที่พร้อมให้บริการด้วยความอบอุ่นแบบไทย”

ความสำเร็จงาน “APEC 2022” บทพิสูจน์ความพร้อมของ “ศูนย์สิริกิติ์” สู่เวทีโลก

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กล่าวว่า “ในฐานะสถานที่จัดประชุม ศูนย์ฯ สิริกิติ์ได้ให้ความสำคัญต่อความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เทคโนโลยี และบริการ ความสำเร็จในครั้งนี้ได้ตอกย้ำการเป็น “ที่สุดของอิเวนต์แพลตฟอร์ม” ที่สามารถรองรับการจัดงานได้ทุกรูปแบบอย่างไร้ขีดจำกัด และยังเป็นพื้นที่ส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกคน”

นอกจากด้านพื้นที่แล้ว ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ยังได้รับความไว้วางใจให้บริการจัดงานเลี้ยงรับรองในระดับผู้นำ รัฐมนตรี และผู้เข้าร่วมประชุม ไปจนถึงสื่อมวลชน ตลอดทั้งสัปดาห์การประชุม ภายใต้โจทย์ BCG หรือ Bio-Circular-Green Economy เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว

ความสำเร็จงาน “APEC 2022” บทพิสูจน์ความพร้อมของ “ศูนย์สิริกิติ์” สู่เวทีโลก

ชั้น LG ซึ่งเป็นศูนย์ผู้สื่อข่าว นอกจากอาหารที่มีความหลากหลายทั้งไทยและนานาชาติแล้ว ในแต่ละวันจะเกี่ยวกับขนมไทย อาทิ ขนมบุหลันดั้นเมฆ ช่อม่วง ล่าเตียง ขนมเบื้อง และปั้นสิบนึ่ง ผสมผสานเข้ากับเสน่ห์ของหัตถกรรมและงานผ้าของไทยเข้าไว้ด้วยกัน ในการนำเสนออาหารและศิลปะไทยพื้นบ้าน เพื่อเลี้ยงรับรองผู้สื่อข่าวจากทั่วโลก

สำหรับชั้น G ซึ่งเป็นพื้นที่ทานอาหารของผู้เข้าร่วมประชุม โดยในแต่ละวันจะนำเสนอวัตถุดิบพื้นถิ่นที่โดดเด่นของไทย อาทิ ส้มโอ ดอกบัว มะพร้าว และกล้วย ในขณะที่ชั้น 1 ซึ่งเป็นชั้นสำหรับเลี้ยงรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค รัฐมนตรีเอเปคและเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค เราได้รังสรรค์อาหาร ที่มีความเป็นไทยหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นอาหารไทยแนวสตรีทฟู้ดจาก 4 ภาค อาหารไทยต้นตำรับรสเลิศ และอาหารไทยฟิวชั่น

ความสำเร็จงาน “APEC 2022” บทพิสูจน์ความพร้อมของ “ศูนย์สิริกิติ์” สู่เวทีโลก ความสำเร็จงาน “APEC 2022” บทพิสูจน์ความพร้อมของ “ศูนย์สิริกิติ์” สู่เวทีโลก ความสำเร็จงาน “APEC 2022” บทพิสูจน์ความพร้อมของ “ศูนย์สิริกิติ์” สู่เวทีโลก

ม.ร.ว. สวัสดิวุฒิ สวัสดิวัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวเสริมว่า “อีกหนึ่งความภาคภูมิใจ คือการนำเสนอ Soft Power ของไทยผ่านอาหาร เราได้มีโอกาสเล่าวิถีชีวิตของคนไทย และนำเสนอวัฒนธรรมไทยลงไปในอาหาร นอกจากนั้นเรายังใช้วัตถุดิบที่มาจากชุมชน 100% ที่มีคุณภาพทัดเทียมกับต่างประเทศ และคัดสรรเฉพาะการปลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของศูนย์ฯ สิริกิติ์ ที่ให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน และมุ่งต่อยอดและสานต่อโอกาสให้แก่สังคม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน”

ความสำเร็จในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับการร่วมมือจาก “ทีมประเทศไทย” ซึ่งไม่ได้หมายถึงทีมงานของศูนย์ฯ สิริกิติ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเชฟ ฟู้ดสไตล์ลิสต์ นักเรียนนักศึกษา ช่างฝีมือต่างๆ ที่มาร่วมกันถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยอันงดงามผ่านมื้ออาหารมื้อสำคัญสู่สายตาชาวโลก สร้างความประทับใจในการมาเยือนประเทศไทย

ความสำเร็จงาน “APEC 2022” บทพิสูจน์ความพร้อมของ “ศูนย์สิริกิติ์” สู่เวทีโลก