"Star Aire - P.K. Press Center" เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยพันธมิตรระดับประเทศ

"Star Aire - P.K. Press Center" เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยพันธมิตรระดับประเทศ

ถอดสูตรคิด 2 บริษัทคุณภาพ "Star Aire" และ "P.K. Press Center" กับเบื้องหลังความสำเร็จที่ไม่ได้มีแค่กลยุทธ์การทำงานที่เป็นระบบ และการปรับตัวให้ก้าวทันโลก แต่ยังมี "พันธมิตร" ที่พร้อมเคียงข้าง และจับมือไปด้วยกันแม้ในยามวิกฤติ

ในยุคของการทำธุรกิจที่เต็มไปด้วยความท้าทาย โดยเฉพาะผลกระทบจากโควิด และภาวะเศรษฐกิจถดถอย การจะพาธุรกิจ หรือกิจการให้รอดพ้นจากวิกฤติต่างๆ แน่นอนว่า การมีพันธมิตรที่พร้อมเป็นแรงหนุน ย่อมดีกว่าการสู้อยู่เพียงลำพัง และนี่คือตัวอย่าง 2 บริษัทที่แม้จะทำธุรกิจต่างกัน แต่มีจุดร่วมเดียวกันคือ การมีพันธมิตรที่เป็นทั้งเพื่อนคู่คิด และที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้

  • Star Aire แอร์คุณภาพที่อยู่คู่คนไทยมากกว่า 35 ปี

"เยี่ยมในความเย็นและคุณภาพ" คือวิสัยทัศน์และสโลแกนของ Star Aire แบรนด์เครื่องปรับอากาศที่อยู่คู่คนไทยมากกว่า 35 ปี ภายใต้การบริหารงานของ ไพรัตน์ เอื้อชูยศ ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการผู้บริหาร บริษัท สตาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

\"Star Aire - P.K. Press Center\" เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยพันธมิตรระดับประเทศ

กว่าจะก้าวสู่จุดที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ ไพรัตน์ บอกว่า ต้องพบเจอกับบททดสอบหลายๆ ด้าน ที่ช่วยให้ก้าวผ่านได้อย่างเข้มแข็ง

"เคยมีคนถามผมว่า ทำไมเลือกทำธุรกิจเครื่องปรับอากาศ เพราะคนซื้อไปแล้ว กว่าจะเปลี่ยนใหม่ก็ใช้เวลาหลายปี แต่ในมุมผม แอร์ที่ลูกค้าซื้อไป มันไม่ได้จบแค่เพียงวันที่ลูกค้าซื้อ แต่มันคือการผูกพันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายจนกว่าจะเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศ ถ้าเรามีบริการหลังการขายที่ดี ธุรกิจก็จะยิ่งโตขึ้น แต่ทุกธุรกิจย่อมมีอุปสรรค เราเจอทั้งวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แต่เรายังข้ามผ่านต่อได้ในทุกวิกฤติ จนมาถึงปัจจุบันที่สามารถส่งต่อกิจการให้รุ่นลูกดูแลและสานต่อธุรกิจได้"

วุฒิไกร เอื้อชูยศ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสตาร์ (ประเทศไทย) ในฐานะรุ่นลูกที่มารับช่วงต่อ กล่าวว่า เริ่มเข้ามาดูแลกิจการตั้งแต่อายุ 27 ปี รับผิดชอบฝ่ายขาย และยังมีพี่สาวที่ดูแลโรงงาน ซึ่ง Star Aire เป็นบริษัทผู้ผลิตที่ดูแลระบบเครื่องปรับอากาศครบวงจร ทั้งการดูสถานที่ติดตั้ง ดีไซน์ และออกแบบให้เหมาะสมกับสถานที่ ปัจจุบัน ดำเนินงานภายใต้ 4 บริษัท ดังต่อไปนี้ 

  1. บริษัท สตาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นเหมือนบริษัทแม่ ดูแลฝ่ายขายภายในประเทศ และประเทศใกล้เคียง 
  2. บริษัท พีพีเจ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ดูแลเรื่องกระบวนการผลิตเครื่องปรับอากาศทุกระบบทุกขนาด 
  3. บริษัท พีพีซี อินเตอร์คูลลิ่ง จำกัด ผลิตแผงคอยล์ทุกระบบ รวมถึงสแปร์พาร์ทเครื่องปรับอากาศ อะไหล่แอร์ ดูแลบริการต่างๆ ให้กับลูกค้าของเรา   
  4. บริษัท สตาร์ คลีนเอ็นเนอร์จี จำกัด บริษัทน้องใหม่ ควบคุมดูแลเรื่องระบบ Solar Cell ครบวงจร  มีบริการติดตั้ง สำรวจหน้างานโดยทีมวิศวะ และยังมีระบบ Inverter อะไหล่ในการติดตั้ง

\"Star Aire - P.K. Press Center\" เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยพันธมิตรระดับประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่ได้ทำธุรกิจโดยมุ่งที่ผลกำไรอย่างเดียว แต่ยังทำธุรกิจควบคู่กับความใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย โดยที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทย  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ผู้ประกอบการทั้งในไทย และเยอรมัน คิดค้นเครื่องปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ ในชื่อ solar hybrid ช่วยประหยัดไฟฟ้าสูงสุดถึง 76% ต่อปี  

แน่นอนว่า การทำธุรกิจล้วนต้องใช้เงิน วุฒิไกร กล่าวว่า บริษัทฯ โชคดีที่มี ธนาคารกรุงไทย เป็นพันธมิตรที่คอยอยู่เคียงข้างในทุกสถานการณ์ แม้ในช่วงที่โรงงานต้องเจอกับเหตุการณ์วิกฤติไฟไหม้ครั้งใหญ่ หรือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ได้รับผลกระทบไม่น้อย แต่ธนาคารยังคอยเป็นกำลังหนุนให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

  • P.K. Press Center ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ ก้าวไกลระดับสากล

P.K. Press Center ธุรกิจงานพิมพ์ที่ดำเนินกิจการมาแล้วกว่า 30 ปี คืออีกหนึ่งบริษัทที่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ สู่การต่อยอดและพัฒนาการบริหารงานด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของ สมนึก จุฑานพรัตน์ ในฐานะผู้ก่อตั้ง จนมาถึงยุคที่ ชนนท์ จุฑานพรัตน์ หรือโบ๊ต ได้พาบริษัทฯ ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในธุรกิจงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ ทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล 

"ผมเข้ามาทำงานที่นี่ตั้งแต่เรียนจบปริญญาตรี ช่วงปี 2547 เริ่มตั้งแต่เป็นคนขับรถ เป็นเสมียน เป็นพนักงานในโรงงาน จนวันนี้อยู่ในตำแหน่ง CEO รับผิดชอบการบริหารงานทั้งหมดอย่างเต็มตัว ซึ่งการทำงานที่เริ่มตั้งแต่ระดับต้น ทำให้เห็นภาพรวมของกระบวนการทำงานทั้งหมด สามารถรับมือกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ เป็นเวลาเกือบ 20 ปีที่ผมได้สั่งสมความรู้ และประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากการทำงานจริง" ชนนท์ เริ่มต้นเล่า

\"Star Aire - P.K. Press Center\" เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยพันธมิตรระดับประเทศ

ชนนท์ กล่าวต่อว่า การเข้ามาของดิจิทัล เป็นสิ่งที่ใครหลายคนพูดว่า ธุรกิจสิ่งพิมพ์กำลังจะตายในไม่ช้า แต่การจะพาธุรกิจให้ไปรอด ต้องเรียนรู้ และปรับตัวให้ก้าวทันโลก

"เราจึงต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ในวันนี้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป อ่านสื่อสิ่งพิมพ์น้อยลง แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่และไม่หายไปคือ บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษ ส่วนหนึ่งเพราะย่อยสลายได้ ต่างจากพลาสติกที่ย่อยสลายได้ยาก มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และบริษัทเราเริ่มมีลูกค้าติดต่อให้ผลิตบรรจุภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นและทวีปยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าพึงพอใจในมาตรฐานการผลิตที่อยู่ในระดับสากล"

นอกจากการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมเทคโนโลยี ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจได้มากเช่นกัน นั่นคือ ภัยธรรมชาติ โดยในปี 2554 เป็นปีที่บริษัทฯ ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ของไทย 

"ตอนนั้นโรงงานเราจมน้ำทั้งหมด ส่งผลให้เครื่องจักร กระบวนการผลิตหยุดชะงักเป็นเวลาหลายเดือน อุปกรณ์ต่างๆ ในโรงงานได้รับความเสียหาย ธนาคารได้เข้ามาสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียน ช่วยให้เราประคับประคองกิจการต่อได้ หรือแม้แต่สถานการณ์โควิด เราได้รับผลกระทบโดยตรงจากการส่งออก เพราะทุกอย่างหยุดชะงัก แต่ต้นทุนการผลิตไม่ได้หยุดตาม ซึ่งเงินทุนสำรอง ช่วยให้เราก้าวต่อไปได้ และยังช่วยให้เราเดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้อีกด้วย"

\"Star Aire - P.K. Press Center\" เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยพันธมิตรระดับประเทศ

P.K. Press Center ไม่ได้วางเป้าหมายที่การเติบโตทางธุรกิจแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังได้วางแนวคิดสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล โดยปรับเปลี่ยนส่วนประกอบของบรรจุภัณฑ์ จากเดิมที่ใช้ PVC ปรับเปลี่ยนมาใช้ PET และ PP พลาสติกชนิดหนึ่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

ทั้ง 2 ธุรกิจในข้างต้น คือตัวอย่างที่นำมาบอกเล่าถึงของความสำเร็จในการสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีพันธมิตรอย่าง ธนาคารกรุงไทย ที่เป็นทั้งเพื่อนรู้ใจ เป็นที่ปรึกษา และพร้อมจะยืนหยัดเคียงข้างกันแม้ในยามวิกฤติ

ผู้ที่สนใจสินเชื่อเพื่อติดปีกให้ธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย พร้อมให้บริการสินเชื่อกรุงไทย SME รักกันยาวๆ ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 4% ต่อปี ผ่อนชำระได้นานถึง 10 ปี (สูงสุด 20 ปี สำหรับอาคารพาณิชย์) ด้วยวงเงินสูงสุดถึง 100 ล้านบาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สาขาและสำนักงานธุรกิจของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ หรือโทรสอบถามได้ที่ Krungthai Contact Center 02 111 1111 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม โดย คลิกที่นี่