"เก่าแต่เก๋า" ไม่เกินจริงด้วยคำพูดของ "อธิคม เติบศิริ"

"เก่าแต่เก๋า" ไม่เกินจริงด้วยคำพูดของ "อธิคม เติบศิริ"

ถอดแง่มุมความคิด "อธิคม เติบศิริ" ผู้บริหารที่เก๋าประสบการณ์แห่ง ปตท. ต้นแบบความเป็นผู้นำที่ "คิดถึงตัวเองด้วยสมอง นำคนอื่นด้วยหัวใจ"

หนุ่มวัยใกล้เกษียณผู้ผ่านประสบการณ์ทำงานและความสนุกสนานในชีวิตมามากมาย มีหลายเรื่องที่น่าติดตาม และหลายคำพูดที่สะดุดใจจนทำให้กลับมา เอ๊ะกับตัวเอง ว่าหากนำคำเหล่านี้มาปรับใช้จะเกิดประโยชน์กับตัวเองอย่างไร

"เก่าแต่เก๋า" จึงเป็นคำพูดที่ใช้ได้กับ "อธิคม เติบศิริ" ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จริงๆ เพราะผู้บริหารหนุ่มทำงานให้กับ ปตท. ตั้งแต่สมัยที่โรงแยกก๊าซธรรมชาติยังมีเพียงแห่งเดียว และมีลูกค้าก๊าซธรรมชาติเพียง 1 - 2 รายเท่านั้น แทบจะเป็นยุคบุกเบิกของบริษัทพลังงานแห่งชาติเลยก็ว่าได้

ย้อนกลับไปสมัยเยาว์วัย "อธิคม" ได้รับการขัดเกลามาจากรั้วโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนชายล้วนย่านพระนคร จึงเป็นทั้งนักเรียนสายวิทย์-คณิตที่ขยันขันแข็ง และเป็นนักกีฬาชั้นเลิศ เพราะผ่านมาหมดทั้งนักฟุตบอลโรงเรียน และนักกรีฑา ผนวกกับวีรกรรมสมัยวัยรุ่น ทั้งขี่จักรยาน มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และรถแข่งก็เคยสนุกสุดเหวี่ยงกันไปแล้ว 

เมื่อเรียนจบระดับมัธยม ด้วยความใฝ่ฝันอยากเป็นนักวิศวกร แต่ต้องเบนเข็มมาศึกษาต่อด้านการเงินเพื่อเป็นประโยชน์ต่อกิจการของครอบครัว ก็มุ่งมั่นเรียนจนสำเร็จการศึกษา จวบจนได้มาเริ่มต้นทำงานสายธุรกิจให้กับ ปตท. 

สิ่งที่ "อธิคม" พูดเสมอ คือเรื่องของ Good Problems เพราะการอยากทำงานเป็นเรื่องที่ดี แต่จำเป็นต้องมีคนคอยบริหารจัดการ เพราะในหลายๆ ครั้งเมื่อเรามีงาน และหลายๆ หน่วยงานอยากเข้ามาทำร่วมกัน มักจะเกิดปัญหาคือ เมื่อแย่งกันทำงาน จะทำให้ไม่รู้ว่าใครต้องทำหน้าที่อะไร จึงทำให้งานบางติดขัด เกิดช่องโหว่ และไม่มีประสิทธิภาพ แต่ที่ต้องบอกว่า Good Problems เพราะมีคนอยากทำงาน ดีกว่ามีงานแต่ไม่มีใครอยากทำ จริงไหม? ดังนั้นการทำงานที่ดีร่วมกัน ในทรรศนะของอธิคม จึงต้องยึดหลัก "ความสามัคคี ความมีน้ำใจ และการให้เกียรติกัน"

สำหรับเรื่องการเป็นผู้นำ "อธิคม" ผู้ผ่านประสบการณ์มามากมายได้ฝากถึงคนวัยทำงานเอาไว้ว่า "Lead Yourself By Head And Lead Others By Heart" คิดถึงตัวเองด้วยสมอง นำคนอื่นด้วยหัวใจ

ไม่เพียงเท่านี้ "อธิคม" ยังฝากคำถามชวนคิดว่า เราจะอยู่ข้างปัญหา หรือข้างทางออก? ถ้าอยู่ข้างทางออกต้องสร้างสะพานเพื่อจะหาทางออกให้ได้ ยกตัวอย่าง กีฬากอล์ฟ หากก่อนตี มองแต่ทรายกับน้ำ มันก็จะตกลงไปในนั้น ดังนั้นจะทำอะไรอย่าไปมองที่อุปสรรค ก้าวข้ามผ่านมันไปเลย 

"ผมบอกกับทีมงานเสมอว่า คำว่าโชคดีนะ ที่เราพูดกัน โชค เป็นของคนที่พร้อมเท่านั้น ดังนั้น เมื่อโอกาสมาถึง เราจึงประสบความสำเร็จได้ เพราะเรามีความพร้อม"

สุดท้าย อธิคม ผู้บริหารที่เก๋าประสบการณ์ แห่ง ปตท. บอกว่า สิ่งที่ภูมิใจคือ การที่เราได้สร้างกองหลังที่แข็งแกร่ง และมี Culture ที่เหนียวแน่นในการทำงานร่วมกัน