ทลายเครือข่ายลวงโลก แอบอ้าง "โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์" หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ทลายเครือข่ายลวงโลก แอบอ้าง "โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์" หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ปคบ.-อย. ทลายเครือข่ายลวงโลก ค้นเป้าหมาย 2 จุด “กทม.-สมุทรปราการ” หลังพบแอบอ้างชื่อ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ใช้ภาพ รพ.-บุคลากร เสนอขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสมุนไพร บรรยายสรรพคุณเกินจริง พบเหยื่อหลงเชื่อจำนวนมาก ตร.แจงเบื้่องหลังนายทุนจีน เร่งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง

ที่ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการทลายเครือข่ายลวงโลกสร้างข้อมูลเท็จหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพแก่ประชาชน เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 2 จุดในพื้นที่ กทม. และ สมุทรปราการ

พ.ต.อ.ธรากร กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ได้รับการประสานจาก อย. และ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ว่าพบเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียจำนวนมาก มีการนำภาพโรงพยาบาล, บุคลากรของโรงพยาบาลฯ และแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ รวมถึงมีเผยแพร่บทความเนื้อหาบรรยายสรรพคุณเกินจริง เพื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสมุนไพรต่างๆ อาทิ แผ่นปิดตารักษาต้อ แผ่นปิดท้องลดน้ำหนัก ลดไขมันโดยไม่ต้องออกกำลังกาย ยาสระผมรักษาผมหงอก

พ.ต.อ.ธรากร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำนวนมาก อีกทั้งจากการตรวจสอบยังพบว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มีฉลากเป็นภาษาต่างประเทศและไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบสวนจนกระทั่งทราบถึงแหล่งที่เก็บของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย 

1. โกดังแห่งหนึ่งย่านถนนกรุงเทพกรีฑา แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม. 
2. โกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ย่าน ต.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 

จากการเข้าตรวจค้นทั้งสองแห่งพบผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 และ พ.ร.บ.สมุนไพร พ.ศ.2562 รวมจำนวนหลายรายการจึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า จากแนวทางการสืบสวนพบว่าผู้กระทำผิดกลุ่มนี้เป็นคนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยและมีการติดต่อบริการรับฝากและส่งสินค้า หรือที่เรียกว่า Fulfillment ตามบริษัทต่างๆ จากนั้นสินค้าจะถูกส่งมาจากประเทศจีนเพื่อมาจำหน่ายผ่านบริการดังกล่าวในประเทศไทย โดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อตามเอาผิดกลุ่มนายทุนชาวจีนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป