"วันแม่" ดอกมะลิปรับราคากิโลฯละ 1,000 บาท ร้านดอกไม้สั่งซื้อดอกพุดตูมแทน

ช่วงเทศกาล "วันแม่" ดอกมะลิปรับราคากิโลฯละ 1,000 บาท ร้านดอกไม้สั่งซื้อดอกพุดตูมแทน หลังราคาดอกมะลิสดเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว

 ดอกมะลิปรับราคาขึ้นต้อนรับวันแม่ กิโลกรัมละกว่า 1,000 บาท ดอกมะลิบ้านที่สงขลาไม่มี ในช่วงวันแม่แห่งชาติ ร้านดอกไม้จึงต้องหันมาสั่งซื้อดอกพุดตูมมาทดแทนดอกมะลิ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าและมีแหล่งปลูกในหลายพื้นที่ของจังหวัดสงขลา สามารถนำมาร้อยมาลัยได้อย่างสวยงามเช่นเดียวกันกับดอกมะลิ

วันนี้ (8 ส.ค.) นางวรรณี ช่างทอง เจ้าของร้านดอกไม้กุ๊ก เลขที่ 41 ซอยทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา เปิดเผยว่า วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันแม่แห่งชาติ ประชาชนส่วนใหญ่ต่างก็รำลึกถึงพระคุณของแม่ แสดงความกตัญญู และความรักที่มีต่อแม่ และหนึ่งในสัญลักษณ์ที่ประชาชนส่วนใหญ่จะนำมาใช้แสดงถึงความรัก ความกตัญญูที่มีต่อแม่ นั่นคือ “ดอกมะลิ” ซึ่งถือได้ว่า ดอกมะลินั้น จัดเป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนในวันแม่ และในช่วงวันแม่แห่งชาติของทุกปี ทำให้ความต้องการดอกมะลิสดมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นกว่าในช่วงเวลาปกติ ส่งผลให้ราคาดอกมะลิสดเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว

\"วันแม่\" ดอกมะลิปรับราคากิโลฯละ 1,000 บาท ร้านดอกไม้สั่งซื้อดอกพุดตูมแทน

สำหรับดอกมะลิในพื้นที่จังหวัดสงขลาช่วงนี้ไม่มี ทางร้านได้สั่งดอกมะลิจากกรุงเทพมาขายเป็นลิตร (1 ลิตร = 0.78 กก.) ราคาลิตรละ 800 บาท หากขายเป็นกิโลกรัมตกกิโลกรัมละ 1,000 กว่าบาท รวมค่าขนส่งแล้ว ส่วนดอกพุดตูมในจังหวัดสงขลา 1,000 ดอก ราคา 100 กว่าบาท

ทางร้านจึงต้องหันมาซื้อดอกพุดตูมมาทดแทนดอกมะลิ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าและในพื้นที่จังหวัดสงขลาก็สามารถสั่งได้ เพราะมีแหล่งปลูกในหลายพื้นที่ของจังหวัดสงขลา อีกทั้งลักษณะดอกพุดตูมก็มีลักษณะใกล้เคียงกับดอกมะลิ สามารถนำมาร้อยมาลัยได้อย่างสวยงามเช่นเดียวกันกับดอกมะลิและมีความพิเศษตรงที่ดอกพุดตูมบานช้ากว่าดอกมะลิ

โดยราคาพวงมาลัยดอกพุดตูม ทางร้านยังคงขายราคาเดิมคือ พวงเล็ก ราคาพวงละ 50 บาท ขนาดกลางพวงละ 100 บาท และขนาดใหญ่ 150 – 200 บาท และในช่วงดอกมะลิขาดตลาดหรือมีราคาแพงมากก็จะใช้ดอกพุดตูมมาร้อยพวงมาลัยแทน ซึ่งสามารถนำไปใช้ทดแทนมาลัยให้กับแม่ได้ในวันแม่แห่งชาติ เนื่องจากมีความสวยงามเช่นเดียวกัน

\"วันแม่\" ดอกมะลิปรับราคากิโลฯละ 1,000 บาท ร้านดอกไม้สั่งซื้อดอกพุดตูมแทน

นางวรรณี ช่างทอง เจ้าของร้านดอกไม้กุ๊ก กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ดอกมะลิกิโลกรัมพันกว่าแล้ว ทางร้านต้องใช้ดอกพุดตูมมาแทนดอกมะลิ สำหรับดอกพุดตูมยังคงราคาเดิมอยู่ แต่ดอกมะลิราคาแพงขึ้นมาก ราคาดอกพุดตูมราคา 100 กว่า บาท ต่อ 1,000 ดอก ไม่เหมือนดอกมะลิราคาสูงเป็นพันเลย ตอนนี้ดอกมะลิถุงนึง 7 ขีดหรือ 1 ลิตร ราคา 800 บาท ที่กรุงเทพฯซึ่งเป็นราคาเฉพาะวันนี้ วันต่อไปก็คงจะแพงกว่ากิโลกรัมพันกว่าแน่เลย ทางร้านเลยต้องใช้ดอกพุดมาแทนดอกมะลิเพราะดอกพุดต้นทุนต่ำกว่าใช้ได้เหมือนกันความสวยงามดอกพุดสวยกว่าดอกมะลิเมื่อร้อยเป็นพวงมาลัย ดอกมะลิจะบานเร็วกว่าซึ่งใช้ได้ไม่กี่วัน ส่วนดอกพุดอยู่ได้เป็นอาทิตย์เลยเพราะบานช้ากว่าดอกมะลิ