Selective Buy (วันที่ 30 สิงหาคม 2565)

Selective Buy (วันที่ 30 สิงหาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ร่วง 18 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ย้ำเฟดยังจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเพื่อกดให้อัตราเงินเฟ้อลดลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%

หุ้นกลุ่ม อิเล็กฯ และกลุ่มไฟแนนซ์ ปรับตัวลดลงมากกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับ Sentiment ลบจากดอกเบี้ยขาขึ้น  

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ฟื้นตัวขึ้นแนวต้าน 1,635 / 1,640 จุดตามแรงหนุนกลุ่มพลังงานจากราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังซาอุฯอาจลดกำลังการผลิตหากน้ำมันดิบจากอิหร่านหวนคืนสู่ตลาด อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวลงจากท่าที FED ที่มุ่งมั่นขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ดังนั้นยังคงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกสนับสนุนต่อไป

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  PTTEP TOP SPRC IVL  BANPU ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น + ถ่านหินทรงตัวระดับสูง 

  BDMS BH AOT CENTEL MINT  CPN  AMATA  SPA อานิสงส์การเปิดเมือง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  PTTEP (ปิด 172 ซื้อ/เป้า 185 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบพุ่งแรง ส่วนแนวโน้ม 3Q22 คาดกำไรยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณและราคาขาย ขณะที่ Hedging loss คาดว่าจะลดลงและอาจพลิกเป็นบวกได้หากราคาน้ำมันดิบ Brent ต่ำกว่าระดับ 102$/bbl

  GFPT (ปิด 15.7 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 19 บาท) ราคาไก่ยังปรับตัวขึ้นและทรงตัวอยู่ในระดับสูง แนวโน้มงบ 3Q22 ขยายตัวต่อเนื่องจาก High season และ แนวโน้มของต้นทุนวัตถุดิบที่ทยอยลดลง

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

IVL, Banking sector, Thailand Strategy

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (-) ดาวโจนส์ยังไม่ฟื้น นักลงทุนยังกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย: ดาวโจน์ลดลงอีก 184 จุด (-0.57%) ปิดที่ระดับ 32,099 จุด ปัจจัยลบยังเป็นเรื่องเดิม คือกังวลเฟดเร่งขึ้นจะทำให้ ศก. ถดถอย ส่งผลให้มีแรงเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีออกมา อย่างไรก็ตามดัชนีลดลงในกรอบจำกัดเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งแรง

  (+) กลุ่มน้ำมัน - น้ำมันบวกแรงคาดหวัง OPEC+ ลดกำลังการผลิต: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 3.95$ (+4.2%) ปิดที่ 97.01$/bbl เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าการประชุมของกลุ่ม OPEC+ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ก.ย. จะมีการปรับลดปริมาณการผลิตเพื่อรองรับกับ Supply ที่อาจจะสูงขึ้นหากสหรัฐและอิหร่านกลับมาบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

  (+/-) ประชุม ครม. วันนี้คาดพิจารณาปรับเพิ่มวงเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง: โดย รฟท.เสนอให้ปรับกรอบวงเงินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) 3 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา, ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และ ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต้นทุนที่สูงขึ้น คาดว่าทั้ง 3 เส้นทางจะเปิดประมูลได้ในช่วงปลายปีนี้