กมธ.ชงนายกฯ เบรกควบทรู - ดีแทค หวั่นค่าบริการพุ่ง 200%

กมธ.ชงนายกฯ เบรกควบทรู - ดีแทค หวั่นค่าบริการพุ่ง 200%

กมธ.พิจารณาผลกระทบดีลควบกิจการมือถือ ส่งรายงานเบรกดีล ”ทรู - ดีแทค” ถึงนายกรัฐมนตรี ชี้เสี่ยงอำนาจเหนือตลาด ผู้บริโภคแบก - ค่าบริการพุ่ง 200%

วันที่ 11 ส.ค. 65  นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค และการค้าปลีก-ค้าส่ง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในรายงานที่เสนอไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีผลกระทบหลากหลายด้าน ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่กำกับดูแล อย่างคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เมื่อมีอำนาจอยู่เต็มมือก็ไม่ควรปล่อยให้ประชาชนเป็นผู้เสียประโยชน์ 

 โดยการพิจารณาของกรรมาธิการได้ยึดผลประโยชน์ของประเทศ และประชาชนเป็นตัวตั้ง ซึ่งกรรมาธิการได้พิจารณาศึกษาครอบคลุมทั้งทุกมิติ และหากท้ายที่สุดดีลควบรวมนี้เกิดขึ้นจริง ผู้บริโภคอาจจะแบกรับภาระค่าบริการสูงถึง 200%  และค่า HHI สูงขึ้นมากกว่า 2,500 จุด และเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นจากเดิมมากกว่า 1,000 จุด ส่งผลต่อภาวการณ์แข่งขัน เสี่ยงต่อการใช้อำนาจเหนือตลาด เป็นอุปสรรครายใหม่เข้าสู่ตลาดเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ ลดการแข่งขันอย่างเสรี

น.อ.อนุดิษฐ์ ย้ำว่า กฎหมายได้กำหนดอำนาจให้ กสทช.ควบคุม และชัดเจนแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับการตีความ และผู้บังคับใช้กฎหมายนี้ ใช้ระเบียบข้อบังคับด้วยความจริงจัง และจริงใจในการจะนำเอาอำนาจของตัวเองมากำหนดมาตรการของหน่วยงานกำกับ ให้มีความชัดเจน เพื่อไม่ให้การรวมธุรกิจเกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค ประชาชน ประเทศชาติ ในระยะสั้น ระยะยาว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์