รู้จัก "BNB" หรือ "Binance Coin" เหรียญสกุลดัง พร้อมเหตุผลที่ควรจับตามอง!

รู้จัก "BNB" หรือ "Binance Coin" เหรียญสกุลดัง พร้อมเหตุผลที่ควรจับตามอง!

เปิดที่มา ทำไม "BNB" จึงเป็นเหรียญที่นักลงทุนส่วนใหญ่มีไว้ในครอบครอง BNB คืออะไร? สำคัญอย่างไร? และสามารถทำอะไรได้บ้าง ทำไม BNB ถึงครองอันดับต้น ๆ ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

BNB หรือ Binance Coin เหรียญที่นักลงทุนส่วนใหญ่มีไว้ในครอบครอง เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น BNB คืออะไร? สำคัญอย่างไร? และสามารถทำอะไรได้บ้าง ทำไม BNB ถึงครองอันดับต้น ๆ ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี  วันนี้มีคำตอบ บอกเลยว่านักลงทุนหน้าใหม่ไม่ควรพลาดที่จะรู้จักกับเหรียญนี้ !!

รู้จัก "BNB" หรือ "Binance Coin" เหรียญสกุลดัง พร้อมเหตุผลที่ควรจับตามอง!

  • BNB คืออะไร?

BNB หรือ Binance Coin เป็นสกุลเงินดิจิทัลชนิดหนึ่งในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี  เปิดตัวในปี 2017 โดยผู้สร้างคือ “Binance” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี 

BNB เป็นโทเค็น (Token) ที่แต่เดิมทำงานบนฐานระบบบล็อกเชนของ Ethereum และภายหลัง Binance มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงมาใช้ระบบบล็อกเชนของตนเองคือ “Binance Chain” หรือ BEP2 ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่เพื่อรองรับการสร้าง Token ต่าง ๆ แทน Blockchain อื่นๆ และอำนวยความสะดวกในการประมวลผลการซื้อขายที่รวดเร็ว  และยังมีความกระจายศูนย์ ทำให้มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ

  • เหรียญ BNB ใช้ทำอะไรได้บ้าง

1. ใช้ในการจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบน Binance Exchange ซึ่งจะได้รับส่วนลดในการจ่ายค่าธรรมเนียม อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้น นักลงทุนส่วนใหญ่ที่ใช้งาน Binance จะต้องมี BNB เพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมที่ถูกลง และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ BNB ยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดมากนั่นเอง

2. ใช้ชำระค่าบัตรเครดิตกับผู้ให้บริการที่รองรับได้

3. ใช้ซื้อ-ขายสินค้า โดยผู้ประกอบการหลายรายมีการรับชำระค่าสินค้าด้วย BNB มากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน

4. สามารถใช้จองที่พัก โรงแรม ตั๋วเครื่องบินได้

5. ใช้ซื้อ Virtual Gifts ได้

6. ใช้ในการลงทุนในกองทุน ETF และหลักทรัพย์อื่นๆ ได้

7.สามารถนำไปเพิ่มมูลค่าใน Binance Saving ที่เป็นการฝากแบบ Flexible Saving ได้ ซึ่งเป็นลักษณะของการฝากเพื่อกินดอกเบี้ย สามารถถอนเมื่อไหร่ก็ได้ 

8. ใช้ฝากใน Locked Staking เป็นการที่นำ BNB ไปฝาก โดยที่กำหนดระยะเวลา 30, 60 และ 90 วัน ไม่สามารถทำการถอนได้ในระหว่างนี้ เพื่อให้ได้มาซึ่งดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งผลตอบแทนที่จะได้กลับมาก็จะเป็นเหรียญ BNB เช่นกัน 

9. ฝากใน Launchpool ที่เป็นการนำ BNB ไปฝากเพื่อเข้าร่วมโครงการที่จะเปิดตัวเหรียญใหม่ โดยจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเหรียญสกุลอื่นๆ กลับมาโดยที่ BNB ยังคงจำนวนเท่าเดิม หรือได้สิทธิในการซื้อเหรียญโครงการนั้นๆ โดยใช้เหรียญ BNB นั่นเอง 

10. นำไปฝากใน BNB Vault  สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่าจะนำเหรียญไปฝากที่ไหนให้ได้กำไรสูงสุด สามารถใช้ BNB Vault เป็นตัวช่วยได้

  • BNB มีจำนวนจำกัด

BNB ถูกสร้างขึ้นมาให้มีอยู่อย่างจำกัดที่จำนวน 200 ล้านเหรียญ และถูกปล่อยออกมาเรื่อยๆ ราว 100 ล้านเหรียญ ซึ่งหากใครคิดว่าจำนวน BNB เยอะขนาดนี้จะทำให้ทรัพยากรเหรียญมีมากกว่าความต้องการในตลาดหรือไม่ แท้จริงแล้ว Binance มีวิธีจัดการปริมาณเหรียญเพื่อไม่ให้ Supply ล้นตลาดจนเกินไปด้วยการ “เผาเหรียญ” ในทุกๆ ไตรมาส

รู้จัก "BNB" หรือ "Binance Coin" เหรียญสกุลดัง พร้อมเหตุผลที่ควรจับตามอง!

  • การเผาเหรียญ (Burn) คืออะไร ? ทำไมต้องเผา?

การเผาเหรียญถูกกำหนดให้เกิดขึ้นในทุกๆ ไตรมาส เพื่อรักษาสมดุลของเหรียญในตลาด ซึ่ง Binance มีจุดประสงค์คือ ต้องการเบิร์นเหรียญให้เหลือเพียง 50% จากจำนวนเหรียญทั้งหมด หมายความว่าในอนาคตเหรียญ BNB เหลือเพียง 100 ล้านเหรียญ จาก 200 ล้านเหรียญนั้นเอง

ในกระบวนการเผาเหรียญ Binance จะนำกำไรของบริษัท 20% เพื่อซื้อ BNB คืนและทำการเผาเหรียญนั้นๆ เสมือนการทำให้เหรียญสูญหายออกไปจากระบบอย่างถาวร การเผาเหรียญนั้นไม่ใช่การนำเหรียญออกมาแล้วจุดไฟเผาแต่อย่างใด แต่เป็นการที่ Binance ทำการโอนเหรียญ BNB ที่ซื้อมาทั้งหมดเข้าสู่ Wallet ที่ไม่มีใครสามารถเข้าถึงได้รวมถึง Binance เองด้วย ทำให้เหรียญนั้นไม่สามารถเข้าถึง และนำกลับเข้ามาหมุนเวียนในตลาดได้อีก

  • การเผาเหรียญส่งผลอย่างไร ? 

การเผาเหรียญเป็นกลยุทธ์หนึ่งของ Binance ที่จะรักษามูลค่าให้กับเหรียญในตลาด เสมือนกับวิธีการของเหรียญสกุลอื่นๆ อย่างเช่น Bitcoin ที่ในทุกๆ 4 ปี จะมีปรากฏการณ์ Bitcoin Halving เกิดขึ้นทำให้นักขุดหา Bitcoin ได้ยากมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้มูลค่าสูงขึ้นตามมา หรือ Ethereum ที่เปิดให้มี Token บนแพลตฟอร์มบล็อกเชนของตนเอง กว่า 1000 Token เพื่อเพิ่มความต้องการใช้เหรียญ ETH ในการจ่ายค่าธรรมเนียม (Gas) 

การเผาเหรียญของ BNB เองก็เป็นการลดจำนวนทรัพยากรเหรียญลงเรื่อยๆ ในขณะที่ความต้องการเหรียญคงที่ หรืออาจมากขึ้นเนื่องจากคนต้องการใช้ BNB จ่ายค่าธรรมเนียมในการเทรดกับทาง Binance และส่งผลโดยตรงทำให้มูลค่าเหรียญให้สูงขึ้นเนื่องจากเป็นทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด ในขณะที่ความต้องการมากขึ้นเป็นไปตามหลักเศรษฐศาสตร์ในเรื่องของอุปสงค์ อุปทานนั้นเอง

โดยนับตั้งแต่ที่ BNB เปิดตัวมามีการเผาเหรียญไปแล้วทั้งหมด 15 ครั้งด้วยกัน โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่มีใครสามารถฟันธงได้ 100% ว่าทุกครั้งที่เกิดการเผาเหรียญแล้วราคา BNB จะพุ่งขึ้นเสมอไป ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้นักลงทุนจะต้องพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นกระแสความต้องการเหรียญ ณ ช่วงเวลานั้นๆ ว่าเป็นอย่างไร และมีแนวโน้มทิศทางราคาเป็นไปในทิศทางใดอีกด้วย

ปัจจุบัน BNB ครองส่วนแบ่งการตลาดไปถึง 3.19% อยู่ในอันดับที่ 4 ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซี โดยมีมูลค่าในตลาด 44.5 ล้านดอลลาร์ รองจาก Bitcoin, Ethereum และ Tether ตามลำดับ ซึ่งในปี 2021 นี้มี BNB หมุนเวียนในระบบทั้งหมด 153,432,897 เหรียญ อ้างอิงจากเวบไซต์ Coinmarketcap.com

  • เหตุผลที่ BNB น่าจับตามองเป็นพิเศษ 

Binance ได้เปิดตัวโปรเจกต์ใหม่อย่าง Binance NFT Marketplace สดๆ ร้อนๆ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นแพลตฟอร์ม NFT สร้างขึ้นสำหรับงานศิลปะต่างๆ ภายใต้ แคมเปญ 100 Creators ที่รวมศิลปินกว่า 100 คนทั่วโลก 1 ในนั้นมีศิลปินคนไทยก็คือ “ปาล์ม Instinct” ร่วมด้วย 

ซึ่งเปิดให้นักลงทุนสามารถเข้าไปประมูลและซื้อ-ขายผลงาน NFT ได้ที่แพลตฟอร์มของ Binance และแน่นอนว่าทุกการทำธุรกรรมบน Binance จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเป็น BNB ดังนั้นการเปิดตัว NFT Marketplace ในครั้งนี้ “ถือเป็นผลดีต่อ BNB ที่จะทำให้ความต้องการเหรียญนั้นเพิ่มมากขึ้นไปพร้อมๆ กับมูลค่าที่อาจสูงขึ้นก็เป็นได้เช่นกัน” 

เป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมอย่าง BNB, Bitcoin ,Ethereum หรือเหรียญสกุลอื่นๆ ด้วยเงินบาทได้แล้ววันนี้ที่ Bitkub ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทย มีสินทรัพย์ดิจิทัล ให้เลือกซื้อขายมากกว่า 46 รายการ พร้อมทีมซัพพอร์ตคอยให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง และระบบความปลอดภัยได้มาตรฐานระดับโลกที่ https://bitkub.com ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Bitkub บน App Store และ Google Play เปิดรับสมาชิกใหม่แล้ววันนี้ !

อ้างอิง : corporatefinanceinstitute , investopedia , binance , coinmarketcap

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์