Photo & Storyภาพเล่าเรื่อง "หมอกเมฆ เศรษฐกิจไทย"

Photo & Storyภาพเล่าเรื่อง "หมอกเมฆ เศรษฐกิจไทย"

กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์การส่งออกทั้งปี 2566 ยังขยายตัว 1-2% หรือมีมูลค่า 289,938-292,809 ล้านดอลลาร์ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

เมื่อเร็วๆว่าได้ประเมิน ภาวะเศรษฐกิจโลก และการบริโภคที่ชะลอตัว จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ประกอบกับภาวะความ ตึงเครียดของความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะมาตรการกีดกันจีนไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง อาจส่งผลกระทบด้านอุปทานการผลิตสินค้าในบางอุตสาหกรรมที่ไทยต้องพึ่งพาจีน

อย่างไรก็ดี จากการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพของธนาคารกลางในหลายประเทศ ราคาพลังงานโลกที่มีแนวโน้มลดลง และค่าขนส่งทางเรือระหว่างประเทศที่เริ่มปรับเข้าสู่สมดุล ส่งผลให้ภาวะเงินเฟ้อและราคาสินค้าเริ่มชะลอตัวลง อาจเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยให้กำลังซื้อของประเทศคู่ค้าปรับตัวดีขึ้นในอนาคตประกอบกับรัฐบาลได้ส่งเสริมให้มีการส่งออกผ่านช่องทางรถไฟจีน-ลาว มากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการค้าให้เติบโตไปพร้อมกับการเปิดประเทศของจีนตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 เป็นต้นไป(ภาพ/Pao Chatprap)