ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 97 เซนต์ ขานรับปัจจัยบวกในตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 97 เซนต์  ขานรับปัจจัยบวกในตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(31ม.ค.)ปรับตัวขึ้น 97 เซนต์ โดนได้แรงหนุนจากหลากหลายปัจจัยในตลาด รวมทั้งการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 97 เซนต์ ปิดที่ 78.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนต์ ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 41 เซนต์ ปิดที่ 84.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน ได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น รวมทั้งจากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังตัวเลขเศรษฐกิจบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดได้แรงหนุนจากการเปิดประเทศของจีน ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า การประชุมในวันพรุ่งนี้ของคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) จะมีมติให้โอเปกพลัสคงนโยบายปัจจุบันในการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2566

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ โดยสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) จะเปิดเผยในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันถัดมา