เปิดใจ “เสถียร” โจทย์ปี 66 ดัน “ร้านถูกดีมีมาตรฐาน” ทำเงิน ยอดขายดี!

เปิดใจ “เสถียร” โจทย์ปี 66 ดัน “ร้านถูกดีมีมาตรฐาน” ทำเงิน ยอดขายดี!

สวมบทนักธุรกิจ หากไม่เหลือบ่ากว่าแรง ไม่ต้องการทะเลาะ! กับร้านค้า ทว่า การทำค้าปลีก "ร้านถูกดีมีมาตรฐาน" ปัญหาล้านแปดประการ หนักสุดกลายเป็นประเด็นขยายวงกว้าง จน "เสถียร" ต้องเปิดใจ เดินหน้าปั๊มยอดขายร้านถูกดีฯ ให้เติบโต นั่นเป็นภารกิจและเป้าหมายเดียวในการทำงานปี 66

หากย้อนเส้นทางธุรกิจของคนเดือนตุลาฯ นาม “เสถียร เสถียรธรรมะ” หรือสกุลเดิมคือ "เศรษฐสิทธิ์” ต้องถือว่าไม่ธรรมดา เพราะตลอดมาขอบุกเบิก “ท้าชน” ยักษ์ใหญ่แทบทั้งสิ้น

จากจุดสตาร์ทเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์ “คาราบาวแดง” ปัจจุบันอาณาจักรเติบใหญ่มีสินค้าในพอร์ตโฟลิโอมากมาย จากเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มาสู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ฯ มีการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจจัดจำหน่ายและกระจายสินค้า เป็นต้น

ทว่า “ค้าปลีก” เป็นธุรกิจที่ เจ้าพ่อคาราบาวแดง อย่าง “เสถียร” หมายมั่นปั้นมือตั้งแต่ต้น

กรุงเทพธุรกิจ เคยสนทนา วิสัยทัศน์ “เสถียร” มอง “ธุรกิจจัดจำหน่ายและกระจายสินค้า และค้าปลีก” เป็นรากฐานและจิ๊กซอว์สำคัญอย่างยิ่งในโลกการค้าขาย ที่ผ่านมา จึงเห็นการควักเงินเพื่อซื้อกิจการ “ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต” มาอยู่ในมือเกือบ 10 ปี และแตกไลน์โมเดลใหม่ ทั้งร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรด ฯ

อีกโมเดลที่เจ้าตัวทุ่มเงินก้อนโต คือการปั้น “ร้านถูกดี มีมาตรฐาน” เพราะต้องการพลิกโชห่วยให้รวยได้ และยังเสริมแกร่งธุรกิจของกลุ่มด้วย

เสถียร เล่าว่า ร้านถูกดีมีมาตรฐาน บริษัทเป็นรายแรกที่เห็นโอกาสสร้างการเติบโตให้กับโชห่วย โดยบริษัทเป็นผู้ลงทุนให้กับผู้ประกอบการที่อยากมีร้าน ทั้งอุปกรณ์ สินค้า ฯ วงเงินลงทุนเฉลี่ยถึง 1 ล้านบาท โดยร้านต้องวางเงินประกัน 200,000 บาท เพื่อการันตีว่า “ทุกวัน” ที่นำสินค้าไปขายจะต้อง “ส่งเงินกลับมาให้บริษัท” จากนั้นบริษัทจะหักกำไร 15% ส่วน 85% คืนให้เป็นของร้าน

เปิดใจ “เสถียร” โจทย์ปี 66 ดัน “ร้านถูกดีมีมาตรฐาน” ทำเงิน ยอดขายดี! เป้าหมายที่บริษัทวางไว้คือต้องการมีร้านโชห่วยแตะ 50,000 สาขา ใน ปี 2567 ปัจจุบันมีร้านแล้วกว่า 5,000 ร้าน เป้าหมายปี 2566 จะแตะ 8,000 ร้าน และทำรายได้ 40,000 ล้านบาท ทว่า ล่าสุด บริษัทกลับเผชิญข้อพิพาทกับร้านในจังหวัดเชียงราย บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด จนต้องชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

บริษัทเปิดดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 มีวิสัยทัศน์ในการสร้างเครือข่ายร้านค้าปลีกของชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน โดยรูปแบบการดำเนินธุรกิจระหว่างบริษัทฯ และผู้ดำเนินการร้านค้า คือ บริษัทฯ จะเป็นผู้ลงทุนให้ทั้งสินค้าทุกชนิด และอุปกรณ์ทั้งหมดภายในร้าน เช่น ชั้นวางสินค้า ตู้เย็น เครื่องคิดเงินอัตโนมัติ (POS) ฯ รวมมูลค่าต่อร้านค้าเกือบ 1 ล้านบาท เป็นต้น

ส่วนผู้ดำเนินการร้านค้าต้องนำส่งรายได้ให้กับบริษัทในวันถัดไป หากยังไม่นำส่งรายได้เกินกว่า 3 วัน ทางบริษัทฯ จะหยุดส่งสินค้า หากเกินกำหนด 4 วัน บริษัทจะส่งจดหมายแจ้งเตือนให้ชำระเงินภายใน 3 วัน และหากไม่มีการชำระเงินเข้ามา บริษัทฯ จะยกเลิกสัญญาทันที รวมถึงนัดหมายเพื่อทำการขนย้ายอุปกรณ์และสินค้าของบริษัทฯ ทั้งหมดออกจากร้านค้า

“เงินค้ำประกัน 200,000 บาท ไม่เพียงพอกับความเสียหายที่มูลค่ากว่า 500,000 บาท เพราะอุปกรณ์ต้องนำไปขายเป็นของมือสอง เชลฟ์ขายเป็นเศษเหล็ก ทำบุญต่อ และถ้าปิดร้านคนเสียหายสุดคือผม”

อย่างไรก็ตาม กรณีร้านค้าที่เชียงราย ทางร้านค้ามีการโอนเงินล่าช้าอย่างต่อเนื่องมากกว่า 80 ครั้ง จาก 130 ครั้ง เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทยังเผชิญผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ สมฤดี สุขสมหวัง ลงข้อความโจมตีบริษัทฯ ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ยืนยันว่าข้อความที่ปรากฏไม่เป็นความจริง และบริษัทฯ ได้ทำการแจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาทฯ และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์แล้ว

เปิดใจ “เสถียร” โจทย์ปี 66 ดัน “ร้านถูกดีมีมาตรฐาน” ทำเงิน ยอดขายดี!

“ผมทำธุรกิจ ไม่ต้องการทะเลาะ หากไม่เหลือบ่ากว่าแรง แต่ยอมรับว่าการทำค้าปลีกร้านถูกดี มีมาตรฐาน มีพันร้านปัญหาก็หลักพัน มีหมื่นร้านก็มีหมื่นปัญหาเข้ามา”

สำหรับการเปิดร้านถูกดี มีมาตรฐาน ปัญหาใหญ่ที่พบคือร้านนำ “เงินไปหมุน” ก่อน แต่สัดส่วนเพียง 5% ส่วนใหญ่กว่า 90% ยังค้าขายดี ในฐานะ “แม่ทัพใหญ่” ปี 2566 เป้าหมายเดียวของบริษัทคือการผลักดันร้านให้ประสบความสำเร็จ

“ธุรกิจผมจะเจริญได้ร้านค้าต้องขายดี ตอนทำแผนธุรกิจ เป้าอย่างเดียวคือต้องทำให้ร้านขายดีให้ได้”

อ่าน 'เสถียร' ลุยค้าปลีกฝ่าวงล้อมเจ้าสัว

อ่าน เจ้าพ่อคาราบาวแดง เล็งระดมทุนค้าปลีก 20,000 ล้าน

อ่าน ได้เวลา "เสถียร" ลุยตลาดเบียร์

เสถียร กล่าวอีกว่า การทำค้าปลีก โดยเฉพาะร้านถูกดี มีมาตรฐาน ท้าทายการขับเคลื่อนธุรกิจและการบริหารงานอย่างยิ่ง เพราะนอกจากปัญหาที่เผชิญ ยังต้องรับมือ “ไอโอ” อวตาร ที่นำข้อมูลเท็จ ป้อนสู่ระบบคอมพิวเตอร์ สร้างผลกระทบต่อแบรนด์ด้วย

เปิดใจ “เสถียร” โจทย์ปี 66 ดัน “ร้านถูกดีมีมาตรฐาน” ทำเงิน ยอดขายดี! “จากเครื่องดื่มชูกำลัง มาธุรกิจสุรา และค้าปลีก การทำร้านถูกดี มีมาตรฐาน ท้าทายชีวิตผมมากสุด และผมพูดกับผู้บริหารทุกคนว่า หากผมทำร้านนี้ประสบความสำเร็จ นี่จะเป็นงานใหญ่ในบริษัทชิ้นสุดท้ายที่ทำ ผมจะไม่ริเริ่มอะไรใหม่แล้ว