ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 31 เซนต์ เก็งศก.จีนขยายตัว หลังเปิดประเทศ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 31 เซนต์  เก็งศก.จีนขยายตัว หลังเปิดประเทศ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(23ม.ค.)ปรับตัวขึ้น 31 เซนต์ ขานรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีน หลังประกาศเปิดประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ ปิดที่ 81.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 56 เซนต์ ปิดที่ 88.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่า การเดินทางภายในประเทศของจีนได้เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยการจราจรบนถนนในเมืองสำคัญ 15 แห่งมีความคับคั่งขึ้น 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว บ่งชี้ถึงการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก

ด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ตลาดพลังงานจะเผชิญภาวะตึงตัวมากขึ้นในปีนี้ โดยอุปสงค์พุ่งขึ้นจากการที่จีนเปิดประเทศ ขณะที่อุปทานลดลงจากการที่รัสเซียเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐและชาติตะวันตก

ก่อนหน้านี้ IEA ออกรายงานในเดือนธ.ค.2565 เตือนว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นในปี 2566 โดยได้รับผลกระทบจากภาวะตึงตัวในตลาดจากการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ขณะที่อุปสงค์น้ำมันสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์

IEA คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลง 14% สู่ระดับ 9.6 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงสิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 2566

นอกจากนี้ IEA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2566 สู่ระดับ 101.6 ล้านบาร์เรล/วัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันจากจีนและอินเดีย

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ โดยสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธ