ลุ้น ครม. เคาะ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ททท.หวังคิกออฟเริ่มใช้สิทธิ 14 ก.พ.66

ลุ้น ครม. เคาะ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ททท.หวังคิกออฟเริ่มใช้สิทธิ 14 ก.พ.66

วันนี้ (24 ม.ค.) ลุ้น “ครม.” อนุมัติโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” อัด 2 พันล้านกระตุ้นเที่ยวในประเทศ จำนวนกว่า 5.6 แสนสิทธิ “ททท.” หวังเริ่มใช้สิทธิเดินทางได้ตั้งแต่วันวาเลนไทน์ วันที่ 14 ก.พ.66 เป็นต้นไป จนถึงเดือน พ.ค.นี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วันนี้ (24 ม.ค.) ททท.จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณางบประมาณเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งตลาดในและต่างประเทศ วงเงินรวมราว 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสำหรับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" จำนวน 5.6 แสนสิทธิ วงเงิน 2,016 ล้านบาท และโครงการส่งเสริมการตลาดภาคท่องเที่ยว วงเงินราว 2,000 ล้านบาท

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวของประเทศไทยตอนนี้ พบว่ายอดจองห้องพักในเมืองท่องเที่ยวหลักเต็มหมด โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ไทยไม่เหมือนช่วงวิกฤติโควิด-19 ระบาดในปี 2563-2565 ที่นักท่องเที่ยวหายไป

ประกอบกับช่วงนี้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ทั้งกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) และกลุ่มเดินทางเป็นหมู่คณะ (กรุ๊ปทัวร์) กำลังจะกลับมาเที่ยวประเทศไทย ทำให้ ททท.มองว่าจำนวนสิทธิ 5.6 แสนสิทธิของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 เป็นจำนวนที่เหมาะสม ขณะเดียวกันต้องการดึงความสนใจนักท่องเที่ยวไทย ไม่ให้เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะในช่วงพีคซีซั่นหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

หากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุม ครม.ในวันนี้ หวังว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.2566 ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์ ส่วนจะกำหนดให้ใช้สิทธิเดินทางได้ถึงเมื่อไร ต้องขอดูก่อน อาจเป็นถึงราวเดือน พ.ค. เพื่อให้ครอบคลุมช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ทั้งนี้คาดด้วยว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 น่าจะเป็นเฟสสุดท้ายแล้ว”