เปิดขุมทรัพย์พันล้าน ‘สถานีเอกมัย’ ‘บขส.’ ดึงเอกชนปั้นเชิงพาณิชย์

เปิดขุมทรัพย์พันล้าน ‘สถานีเอกมัย’ ‘บขส.’ ดึงเอกชนปั้นเชิงพาณิชย์

บขส.ชูขุมทรัพย์พันล้าน “สถานีเอกมัย” เตรียมเปิดประกวดราคาดึงเอกชนร่วมลงทุน พัฒนาที่ดินใจกลางเมือง 7.3 ไร่ ปั้นเป็นอาคารมิกซ์ยูส ศูนย์รวมห้างสรรพสินค้า โรงแรม และสำนักงาน คาดเสนอแผนพัฒนาเสนอบอร์ดภายใน มี.ค.นี้

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กำลังอยู่ในช่วงหารายได้เพื่อผลักดันให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน ท่ามกลางพฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนแปลงไป ปริมาณผู้โดยสารใช้บริการรถโดยสารเพื่อเดินทางมีสัดส่วนลดลงไปบ้าง  จากตัวเลือกระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางทางอากาศ หรือแม้แต่การเดินทางโดยระบบราง และรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปี

โดยขณะนี้ บขส.อยู่ระหว่างจัดทำแผนพัฒนาเชิงพาณิชย์บนที่ดินทำเลศักยภาพ 4 แปลง ประกอบด้วย

1.พื้นที่ย่าน 3 แยกไฟฉาย จำนวน 3 ไร่ มูลค่า 428 ล้านบาท

2.พื้นที่ย่านชลบุรี จำนวน 5 ไร่ มูลค่า 113 ล้านบาท

3.พื้นที่เชิงพาณิชย์ย่านปิ่นเกล้า จำนวน 15 ไร่ มูลค่า 4,600 ล้านบาท

4.พื้นที่ย่านเอกมัย จำนวน 7.3 ไร่ มูลค่า 2,500 ล้านบาท

นายสัญลักข์  ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เผยว่า จากแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของ บขส.ทราบว่าส่วนใหญ่เอกชนมีความสนใจที่จะประมูลพื้นที่ย่านเอกมัยมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ Prime Area โดยเบื้องต้น บขส.อยู่ระหว่างศึกษาแผนพัฒนาโครงการเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า คาดว่าจะเสนอต่อคณะอนุกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส.พิจารณาภายในเดือน มี.ค.นี้ ตามแผนจะดำเนินการศึกษาแล้วเสร็จภายในปี 2566 คาดว่าจะเปิดประมูลพื้นที่ย่านเอกมัยได้ภายในปี 2567

สำหรับสถานีขนส่งเอกมัย ขณะนี้ บขส.อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาเพื่อย้ายพื้นที่สถานีจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารย่านเอกมัย ไปให้บริการบริเวณพื้นที่ย่านบางนาแทน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางขึ้นรถไฟฟ้าเข้าเมืองได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดบนถนน เนื่องจากพื้นที่ย่านเอกมัยอยู่ใจกลางเมือง สถานีขนส่งผู้โดยสารจึงไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการแล้ว และหากนำรถโดยสารขนาดใหญ่เข้าไปก็ทำให้การจราจรติดขัด

ในส่วนของที่ดินสถานีขนส่งเอกมัย มีเนื้อที่ราว 7.3 ไร่ ราคาประเมินอยู่ที่ 375,000 ต่อตารางวา รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 1,012 ล้านบาท โดย บขส.ประเมินวงเงินลงทุนในโครงการนี้อยู่ที่ราว 2,500 ล้านบาท และก่อนหน้านี้เคยทำการศึกษาแผนพัฒนาที่ดินแปลงนี้ พบว่ามีความเหมาะสมในการพัฒนาโครงการแบบผสมผสาน (มิกซ์ยูส) เป็นอาคารแนวสูงที่มีขนาดใหญ่ เป็นศูนย์รวมของห้างสรรพสินค้า โรงแรม สำนักงาน และที่จอดรถ