ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 1.41% อานิสงส์ดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 1.41%  อานิสงส์ดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพฤหัสบดี(19ม.ค.)ดีดตัวขึ้น 1.41% โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 1.41% สู่ระดับ 1,933.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งจะทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดว่า ราคาทองจะพุ่งทะลุ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยได้แรงหนุนจากการที่เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่า และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง

อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งขึ้นในปีที่แล้วเป็นปัจจัยสกัดราคาทอง โดยฉุดให้ราคาดิ่งลงแตะ 1,613.60 ดอลลาร์ในเดือนก.ย. หลังจากพุ่งแตะ 2,069.89 ดอลลาร์ในเดือนมี.ค.

หากไม่มีแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในปีนี้ นักลงทุนก็จะเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ คาดว่าราคาทองจะได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อทองของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก รวมทั้งความต้องการซื้อทองคำแท่งและเหรียญทองของนักลงทุนรายย่อย