เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์เศรษฐโลกปีนี้เหลือ 1.7% เสี่ยงเผชิญภาวะถดถอย

เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์เศรษฐโลกปีนี้เหลือ 1.7% เสี่ยงเผชิญภาวะถดถอย

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์)ออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในวันอังคาร(10ม.ค.)โดยปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 1.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี หากไม่นับปี 2552 และ 2563 ซึ่งเศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอย

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลกออกรายงานในเดือนมิ.ย.2565 คาดว่าเศรษฐกิจโลกมีการขยายตัว 3.0% ในปี 2566

 ทั้งนี้ ธนาคารโลกเตือนว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ, สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงดำเนินต่อไป, การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการชะลอตัวของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก

ธนาคารโลกระบุว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากภาระหนี้ที่พุ่งสูงขึ้น, สกุลเงินที่อ่อนค่าลง, การลดลงของรายได้ และการชะลอตัวของการลงทุนในภาคธุรกิจ 

ธนาคารโลก คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 4.3% ในปีนี้ แต่ต่ำกว่าระดับ 5.2% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ รายงานระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะชะงักงันด้านอุปทาน และแม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงในปี 2565 แต่เงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่คาดไว้ และจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง