"สมคิด"เผยเบื้องลึกค่ายรถไฟฟ้าบุกตั้งโรงงานที่อินโดนีเซีย

"สมคิด"เผยเบื้องลึกค่ายรถไฟฟ้าบุกตั้งโรงงานที่อินโดนีเซีย

"สมคิด" ชูอินโดนีเซีย ดาวจรัสแสงแห่งอาเซียน เผยเบื้องหลังค่ายรถไฟฟ้าบุกตั้งโรงงาน เพราะผู้นำมีวิสัยทัศน์ ห้ามส่งออกแร่นิกเกิล ทำให้เทสลา - จีน ต้องมาตั้งโรงงานแบตเตอรี่ถึงที่ (มีคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ม.ค.2566) ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กให้จับตาประเทศอินโดนีเซีย ที่กำลังกลายเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลในอาเซียน รวมทั้งเวียดนาม

ดร.สมคิด ระบุว่า อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศที่มีอิทธิพลสูงมากในอาเซียน เพราะเป็นประเทศที่มีแร่ธาตุ มีแร่นิกเกิล ที่เอาไว้ทำรถไฟฟ้า ทำแบตเตอรี่ ถ้าเป็นประเทศอื่นคงส่งออกหมด แต่โจโกวี ประธานาธิบดีอินโดนีเซียประกาศห้ามส่งออกแร่นิกเกิล เดินทางไปชักชวนต่างชาติให้มาลงทุนเปิดโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในอินโดนีเซีย เจรจากับ Tesla เจรจากับจีน 

หลังเดินสายไปเกาหลีใต้ไปญี่ปุ่นชักชวนมาลงทุนสร้างเมืองใหม่ ตอนนี้เกาหลีใต้ประกาศแล้วว่าจะสนับสนุนอินโดนีเซียสร้างเมืองใหม่ เกิดการลงทุนต่อเนื่องมากมายมหาศาล เป็นการใช้ประชาธิปไตยประสานกับการปฏิรูปประเทศ ซึ่งได้ผลมาก คนจนลดลง GDP เฉลี่ยอยู่ที่ 7% เศรษฐกิจมีความมั่นคงมาหลายปีแล้ว

"อินโดนีเซียจะไม่ใช่ดาวจรัสแสงได้อย่างไร ทุกชาติก็อยากเข้าไปลงทุน ที่น่าเป็นห่วงคือ ไม่ได้มีแค่อินโดนีเซีย ยังมีเวียดนามอีก"