เปิดเสียงร้อง “ล็อคสเปค” ชิงโรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต

เปิดเสียงร้อง “ล็อคสเปค” ชิงโรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต

เปิดเสียงเรียกร้อง “ล็อคสเปค” ชิงโรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต ระบุข้อมูลอดีตนายกเทศมนตรี สั่งทีมงานร่าง TOR เอื้อบริษัทเอกชนเกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรมต่อผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูล

รายงานข่างจากเทศบาลนครภูเก็ต ระบุว่า ในปี 2562 เทศบาลนครภูเก็ต จัดจ้างมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าขยะภูเก็ตขนาดกำลังการผลิต 8MW net Contracted Capacity โดยปี 2563 นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต (นายกสมใจ สุวรรณศุภนา) ให้ทีมงานร่าง TOR ออกมา เพื่อให้บริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นเอกชนที่ได้รับสัญญาสัมปทานโรงไฟฟ้าขยะแห่งที่2 (14 MW ระหว่างปี 2551-2566) ภายในจังหวัดภูเก็ต มาก่อนหน้านี้ ได้เปรียบในการประมูล

ต่อมาปี 2564 นายกสมใจ สุวรรณศุภนา แพ้การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต (สาโรจน์ อังคณาพิลาส ชนะการเลือกตั้งได้เป็นนายกฯ คนใหม่) ทั้งนี้ เนื่องจากประกาศร่าง TOR นั้นมีข้อกำหนดที่เป็นการ Lock spec (ตามตารางแนบ) ทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมประมูลโครงการ และ คณะกรรมการร่าง TOR ในปัจจุบันนั้นยังเป็นทีมงานเก่าที่มีก่อนการเลือกตั้งนายกฯ

ทั้งนี้ นายกสาโรจน์ อังคณาพิลาส ได้มีความพยายามในการสั่งการเพื่อปรับแก้ TOR ให้มีความเป็นธรรมและเปิดกว้างสำหรับการประมูลมากขึ้น ดังต่อไปนี้

• ประกาศรับฟังความคิดเห็นร่าง TOR ครั้งที่ 1 (มิ.ย. 2565)  โดยประกาศเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไปและผู้สนใจเข้าร่วมประมูล ครั้งที่ 1

• ประกาศรับฟังความคิดเห็นร่าง TOR ครั้งที่2 (ส.ค. 2565) มีการแก้ไขรายละเอียดเล็กน้อย เช่น เรื่องคุณสมบัติทั่วไปของผู้ยื่นประมูลที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เป็นต้น และประกาศเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไปและผู้สนใจเข้า ร่วมประมูล ครั้งที่2

• ประกาศรับฟังความคิดเห็นร่าง TOR ครั้งที่ 3 ปรับแก้ไขเพียงข้อกำหนดเรื่องผลงานและประสบการณ์ขั้นต่ำของผู้ ยื่นข้อเสนอ พ.ย. 2565 พร้อมประกาศเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไปและผู้สนใจเข้าร่วมประมูลครั้งที่3

• จากการประกาศร่าง TOR ครั้งที่ 3 จะเห็นได้ว่าการรับฟังความคิดเห็นร่าง TOR ที่ผ่านมาทั้ง 2 ครั้งนั้น ทางคณะกรรมการแทบจะไม่ได้ทำการแก้ไข TOR เลย โดยเฉพาะเงื่อนไขที่เป็นการ Lock spec ดังนั้น ทางเทศบาลนครภูเก็ตจึงยังไม่ได้ spec ทําการเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะเทศบาลนครภูเก็ต เพราะอาจเกิดข้อ ร้องเรียนจากกลุ่มผู้ประมูลและประชาชนทั่วไปได้ หากการประมูลมีความไม่เป็น ธรรมจาก TOR ดังกล่าว

เปิดเสียงร้อง “ล็อคสเปค” ชิงโรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต เปิดเสียงร้อง “ล็อคสเปค” ชิงโรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต

เปิดเสียงร้อง “ล็อคสเปค” ชิงโรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต

ดังนั้น หัวข้อที่มีการ Lock spec ที่กล่าวมานี้ ไม่มีโครงการโรงไฟฟ้าขยะของจังหวัด ใดๆ ในประเทศไทย ที่ทำการประมูลโดยมีข้อกำหนดเพื่อ Lock Spec ขนาดนี้ หากคณะกรรมการร่าง TOR มีความเป็นกลางและเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ทางคณะกรรมการร่าง TOR ควรดำเนินการพิจารณาแก้ไข TOR ให้สมเหตุผลและเปิด กว้างมีความเป็นกลางมากที่สุด