เปิดแฟ้ม ครม.นัดแรกปี 66 "ประยุทธ์" ถกแผนนรับนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ

เปิดแฟ้ม ครม.นัดแรกปี 66  "ประยุทธ์" ถกแผนนรับนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ

"ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.นัดแรกของปี 2566 เตรียมถกมาตรการเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย หลังจากประกาศผ่อนปรนมาตรการซีโร่โควิดให้เดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่ 8 ม.ค.นี้ กระทรวงท่องเที่ยวฯเสนอแผนพัฒนาการท่องเที่ยวชาติ

  รายงายข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของปี 2566 วันนี้ (3 ม.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม เป็นการประชุมภายหลังการหยุดยาวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปี 2566

โดยในวันนี้นายกรัฐมนตรี และครม.จะมีการหารือกันในเรื่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังจะเดินทางออกนอกประเทศไปยังประเทศต่างๆเพื่อท่องเที่ยว และติดต่อธุรกิจ ภายหลังจากที่ประเทศจีนได้ปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับโควิด-19 จากเดิมมีมาตรการเข้มงวดตามมาตรการซีโร่โควิด เป็นการผ่อนคลายมาตรการทั้งในประเทศ และการเปิดให้ชาวจีนเดินทางเข้าออกประเทศได้ในวันที่ 8 ม.ค.2566 ขณะที่สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในหลายเมืองใหญ่ของจีนตรงกันว่าสถานการณ์ระบาดมีความรุนแรง มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนมากจนทำให้หลายประเทศมีการออกมาตรการเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีนหรือมาตรการเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนทั้งหมด เช่น การแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RTPCR การให้มีการแสดงผล ATK ที่ตรวจไม่เกิน 48 ชั่วโมง หรืออย่างกรณีประเทศโมรอคโคห้ามผู้ที่เดินทางจากประเทศจีนทั้งหมดเข้าประเทศ

 ส่วนกรณีของประเทศไทยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าจะไม่มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน โดยเรื่องจากยึดหลักเสมอภาคไม่เลือกปฏิบัติไม่แตกต่างจากนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆที่เดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งนี้ต้องจับตาดูว่าในการประชุม ครม.วันนี้นายกรัฐมนตรี และครม.จะให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าวนี้อย่างไร

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ (ร่าง) แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2566 - 2570) คณะกรรมการกีฬาแห่งชาติ เสนอ (ร่าง) แผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 7 (พ.ศ.2566 - 2570) กระทรวงศึกษาธิการเสนอ  การรับรองแผนปฏิบัติการด้านการศึกษาอาเซียน-สหพันธรัฐรัสเชีย พ.ศ.2565 - 2569 (ASEAN-Russian Federation Plan of Action on Education 2022-2026)

 

กระทรวงแรงงานเสนอ กฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมใบแทนหนังสือสำคัญแสดงการขึ้นทะเบียนประกันสังคมและใบแทนบัตร ประกันสังคม พ.ศ...

วาระเพื่อทราบ ได้แก่ สลค.รายงานสถานภาพร่างกฎหมาย สถานะ ณ วันที่ 28 ธันวาคม 2565

กระทรวงพาณิชย์สรุปภาพรวมดัชนีเศรษฐกิจการค้าประจำเดือนพฤศจิกายน 2565

กระทรวงการคลังเสนอรายงานการประเมินผลโครงการหรือแผนงานภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไข ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด  พ.ศ.2563 รอบ 6 เดือน ครั้งที่ 2 กระทรวงทรัพยากรฯเสนอแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 2566

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  (สศช.) รายงานความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์และแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนพฤศจิกายน 2565

สศช.และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เสนอรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 17

กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างกฎกระทรวงการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยา พ.ศ...

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เสนอรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการ ทางปกครองตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการ ทางปกครอง พ.ศ.2539 ประจำปี 2564