พาณิชย์ เผยล้งจีน แย่งซื้อทุเรียนภาคใต้รับตรุษจีน ภาพรวมราคาดีทั้งประเทศ

พาณิชย์ เผยล้งจีน แย่งซื้อทุเรียนภาคใต้รับตรุษจีน  ภาพรวมราคาดีทั้งประเทศ

กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาทุเรียนภาคใต้ พบล้งและตัวแทนผู้นำเข้าจีน เข้ามาแย่งซื้อ เหตุเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลผลิต และเพื่อใช้รองรับเทศกาลตรุษจีน เผยช่วยดันราคาปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เผยภาพรวมราคาทุเรียนทั้งประเทศปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาทุเรียนภาคใต้ หลังจากที่มีกระแสข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนที่กลับมารุนแรงในช่วงนี้ และส่งผลให้ยอดการส่งออกทุเรียนลดลงนั้น ซึ่งหลังจากตรวจสอบสถานการณ์การรับซื้อกับผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยเฉพาะตลาดมรกต ซึ่งเป็นตลาดกลางผักและผลไม้ ใน จ.ชุมพร ที่เป็นแหล่งรวบรวมผลผลิตรายใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ พบว่า มีล้ง และตัวแทนผู้นำเข้าของจีน เข้ามารับซื้อทุเรียนมากขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อน เพราะทุเรียนภาคใต้เริ่มเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลผลิตแล้ว ทำให้ผลผลิตมีน้อยลง ประกอบกับผู้ประกอบการจำเป็นต้องเร่งซื้อ เพื่อเตรียมไว้ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 22 ม.ค.25

พาณิชย์ เผยล้งจีน แย่งซื้อทุเรียนภาคใต้รับตรุษจีน  ภาพรวมราคาดีทั้งประเทศ

“จากการตรวจสอบการรับซื้อทุเรียนในภาคใต้ พบว่าช่วงนี้ถือเป็นช่วงปลายฤดูกาลผลิต ทำให้มีการแย่งกันซื้อ ส่งผลให้ราคาปรับตัวดีขึ้นกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคารับซื้อทุเรียนหมอนทอง จังหวัดชุมพร ณ วันที่ 30 ธ.ค. 2565หมอนทอง เกรด AB อยู่ที่ประมาณ 150-170 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ 145-160 บาทต่อกก. เกรด ABC อยู่ที่ 130-140 บาทต่อกก. เพิ่มจาก 120 บาทต่อกก. เกรด C อยู่ที่ 110 บาทต่อกก. เพิ่มจาก 100 บาทต่อกก.”นายวัฒนศักย์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร ภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 โดยตลอดปีการผลิต 65 กรมฯ ได้เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตทุเรียนจากเกษตรกรภาคตะวันออกและภาคใต้ ตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต  ประกอบด้วย การรับซื้อภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2565 เช่น อมก๋อยโมเดล การกระจายออกนอกแหล่งผลิต (3 บาทต่อกก.) ผลักดันการส่งออก รถเร่ผลไม้ จัดพื้นที่ขาย ณ ห้างท้องถิ่น ปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง – ค้าปลีกกิจกรรมพาณิชย์ “Fruit festival 2022” และการรับซื้อภายใต้มาตรการเสริม เช่น เปิดจุดจำหน่ายผลไม้เพิ่มเติม การส่งเสริมการแปรรูปทุเรียนสดเป็นทุเรียนแช่เยือกแข็งส่งออกไปยังต่างประเทศ และการแปรรูปผลผลิตทุเรียนแช่เยือกแข็ง เพื่อการบริโภคในประเทศ

นายวัฒนศักดิ์ กล่าว่า สำหรับผลจากการดำเนินงานตลอดปี 2565 ส่งผลให้ราคาทุเรียนในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก โดยราคาทุเรียนเฉลี่ยปี 65 หมอนทอง เกรด AB ภาคตะวันออก อยู่ที่ 142.50 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 64 ที่ 117 บาทต่อกก. เพิ่มขึ้น 22% ภาคใต้ อยู่ที่ 145 บาทต่อกก. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 64 ที่ 100 บาทต่อกก. เพิ่มขึ้น 45%  เกรด ABC อยู่ที่ 130-140 บาทต่อกก. เพิ่มจาก 120 บาทต่อกก. เกรด C อยู่ที่ 110 บาทต่อกก. เพิ่มจาก 100 บาทต่อกก.