ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดลดลง 3 เซนต์ หลังโรงกลั่นในสหรัฐเริ่มทำงานได้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดลดลง 3 เซนต์ หลังโรงกลั่นในสหรัฐเริ่มทำงานได้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(27ธ.ค.)ปรับตัวลง 3 เซนต์ หลังโรงกลั่นในสหรัฐ ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุหิมะ สามารถกลับมาเปิดปฏิบัติการได้อีกครั้ง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 3 เซนต์ ปิดที่ 79.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 2.94 ดอลลาร์ ปิดที่ 83.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ดี การซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบาง ขณะที่นักลงทุนบางส่วนอยู่นอกตลาดก่อนถึงช่วงสิ้นปี

โรงกลั่นต่างๆตามแนวชายฝั่งอ่าว เริ่มกลับมาปฏิบัติการได้อีกครั้งและยกระดับกำลังผลิต หลังกระแสลมอาร์กติกฉุดอุณหภูมิดำดิ่งต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ทำไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นหลายแห่งตามแนวชายฝั่งอ่าว

นอกจากนี้ สภาพอากาศหนาวเหน็บยังกัดเซาะกำลังผลิตน้ำมันและก๊าซ ไล่ตั้งแต่รัฐนอร์ทดาโกตา ไปจนถึงเท็กซัส

ราคาน้ำมันปรับตัวร่วงลงในกรอบแคบ เพราะยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า รัสเซียลดการส่งออกน้ำมันดิบจากแถบบอลติก โดยข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยลบเกี่ยวกับสภาพอากาศหนาวเย็นในสหรัฐที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการเชื้อเพลิงเพื่อการเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุด

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันดิบจากภูมิภาคบอลติกของรัสเซียมีแนวโน้มลดลง 20% ในเดือนธ.ค. จากระดับของเดือนพ.ย. หลังจากสหภาพยุโรป (EU) และประเทศกลุ่ม G7 ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรและควบคุมเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.