เจาะลึกตัวเลข "เซ็นทรัล รีเทล" ผู้นำค้าปลีกไทย ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

เจาะลึกตัวเลข "เซ็นทรัล รีเทล" ผู้นำค้าปลีกไทย ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

ทุนค้าปลีกยักษ์ใหญ่สัญชาติไทย "เซ็นทรัล รีเทล" สร้างปรากฎการณ์ความสำเร็จฝ่าวิกฤติโควิด มรสุมเศรษฐกิจ เดินหน้าขยายธุรกิจอย่างไม่หยุดนิ่ง ก่อนก้าวสู่ศักราชใหม่ 2566 "เจาะลึกตัวเลข" ที่น่าสนใจของ "เซ็นทรัล รีเทล" เบอร์ 1 ค้าปลีกเมืองไทย ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

"เซ็นทรัล รีเทล" กิจการค้าปลีกขนาดใหญ่ของเมืองไทย ธุรกิจหัวหอกของ "กลุ่มเซ็นทรัล" แห่งตระกูลจิราธิวัฒน์ ภายใต้การนำทัพของเจนเนอเรชั่นที่ 3 "ทศ จิราธิวัฒน์" พร้อมขุนพลมืออาชีพร่วมทัพขับเคลื่อนธุรกิจหลายแสนล้านบาท! 

โดยมี ญนน์ โภคทรัพย์ กุมบังเหียน บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC หรือ "เซ็นทรัล รีเทล" ผู้นำตลาดค้าปลีกที่มีธุรกิจเติบโตกระจายอยู่ตามหัวเมืองหลักในหลายประเทศ แบ่งเป็นแบรนด์ค้าปลีกและร้านค้าชั้นนำกว่า 3,600 แห่ง ในไทย เวียดนาม และอิตาลี ครองพื้นที่ขายรวม 3,261,574 ตารางเมตร และพลาซ่า มีพื้นที่ให้เช่ารวม 712,521 ตารางเมตร

ทั้งนี้ "เซ็นทรัล รีเทล" ดำเนินธุรกิจอยู่ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม และอิตาลี บริหารงานใน 5 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มฟู้ด กลุ่มแฟชั่น กลุ่มฮาร์ดไลน์ กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ และกลุ่มเฮลธ์แอนด์เวลเนส 

โดยแต่ละกลุ่มธุรกิจจะมีแบรนด์ค้าปลีกต่างๆ ซึ่งจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท ในหลากหลายช่องทาง ในปี 2565 นี้ "เซ็นทรัล รีเทล" ได้สร้างปรากฎการณ์ความสำเร็จมากมาย และขยายสาขาธุรกิจอย่างไม่หยุดนิ่ง 

วันนี้จะชวนมา "เจาะลึกตัวเลข" ที่น่าสนใจของ "เซ็นทรัล รีเทล" เบอร์ 1 ค้าปลีกของไทย ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

เจาะลึกตัวเลข \"เซ็นทรัล รีเทล\" ผู้นำค้าปลีกไทย ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

ใน 5 กลุ่มธุรกิจหลัก ฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ และเฮลธ์แอนด์เวลเนส  มีแบรนด์ในเครือทั้งหมด 32 แบรนด์ ประกอบด้วย

· กลุ่มฟู้ด 

จำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคภายใต้หลากหลายแบรนด์ร้านค้าปลีก ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจรอาทิ ท็อปส์, ท็อปส์ ฟู๊ด ฮอลล์, ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด, ท็อปส์ คลับ, แฟมิลี่มาร์ท, มัทสึโมโตะ คิโยชิ, โก!ไฮเปอร์มาร์เก็ต, ลานชี มาร์ท และ มินิ โก (go!)

· กลุ่มแฟชั่น 

ครอบคลุมตั้งแต่แบรนด์หรูไปจนถึงแบรนด์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เติมเต็มทุกความต้องการด้านแฟชั่นได้อย่างครบครัน อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป และห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต

· กลุ่มฮาร์ดไลน์

จำหน่ายสินค้าที่ตอบสนองความต้องการในทุกเรื่องเกี่ยวกับบ้าน ประกอบไปด้วยสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ วัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้าดีไอวาย (DIY)เครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book)ภายใต้แบรนด์ร้านค้าปลีก อาทิ ไทวัสดุ, บีเอ็นบี โฮม, ออโต้วัน, โก!ว้าว, เพาเวอร์บาย, โก!เพาเวอร์, ออฟฟิศเมท, บีทูเอส, เมพ และเหงียนคิม

· กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้

ผู้นำในธุรกิจศูนย์การค้า โดยบริหารจัดการแบรนด์ค้าปลีก อาทิ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์, ท็อปส์ พลาซ่า และโก! เวียดนาม(GO!)

· กลุ่มเฮลธ์แอนด์เวลเนส

เป็นกลุ่มธุรกิจน้องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ มุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าเพื่อตอบสนองทุกความต้องการด้านสุขภาพของคนและสัตว์เลี้ยง กับหลากหลายสินค้าคุณภาพ พร้อมผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อการมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน โดยมีแบรนด์ร้านค้า อาทิ ท็อปส์แคร์, ท็อปส์ วีต้า และเพ็ทแอนด์มี

"ศักยภาพธุรกิจในเครือของเซ็นทรัล รีเทล ที่มีสินค้าและบริการที่หลากหลาย รวมถึงแพลตฟอร์มออมนิแชแนลที่สะดวกสบายไร้รอยต่อ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือคู่แข่ง  สะท้อนจากบทพิสูจน์การเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจในเครือ"

เซ็นทรัล รีเทล พร้อมเดินหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนเคียงข้างสังคมไทย และดูแลลูกค้า คู่ค้า พันธมิตร ชุมชนรอบข้าง พร้อมมุ่งพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับ 12 แบรนด์ไฮไลท์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำในทุกกลุ่มสินค้าและบริการของเซ็นทรัล รีเทลมาอย่างยาวนาน ประกอบด้วย

• ท็อปส์ 26 ปี

ผู้นำธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียม ภายใต้แบรนด์ Tops, Tops Food Hall, Tops Fine FoodและTops Club ปัจจุบันมีทั้งหมด 293 สาขา

• ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 75 ปี 

ผู้นำธุรกิจห้างสรรพสินค้าลักชัวรี่ ปัจจุบันมีทั้งหมด 24 สาขา

• ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 43 ปี

ช้อปปิ้งเดสติเนชั่นที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการ ปัจจุบันมีทั้งหมด 51 สาขา

• เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป 72 ปี

ผู้จัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่น และสินค้าความงามอินเตอร์แบรนด์ บริหารแบรนด์สินค้ากว่า43แบรนด์ในรูปแบบร้านค้า และเคาน์เตอร์จำหน่ายสินค้า ปัจจุบันมีทั้งหมด 2,436สาขา

• ซูเปอร์สปอร์ต 25 ปี

ร้านจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์กีฬาอันดับหนึ่งของประเทศไทย ปัจจุบันมีทั้งหมด 97 สาขา

• ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต (RINASCENTE) 157 ปี 

ห้างสรรพสินค้าระดับลักชูรี่ อันดับ1ในประเทศอิตาลี ครอบคลุมเมืองสำคัญต่างๆ อาทิกรุงมิลาน และ กรุงโรม ปัจจุบันมีทั้งหมด 9 สาขา

• ไทวัสดุ 12 ปี

ผู้นำค้าปลีกด้านวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้านครบวงจร ปัจจุบันมีทั้งหมด 65 สาขา

• เพาเวอร์บาย 26 ปี

ผู้นำค้าปลีกด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, สินค้าไอที, โทรศัพท์มือถือ และแกดเจ็ตต่างๆ ปัจจุบันมีทั้งหมด 129 สาขา

• บีทูเอส 22 ปี

ผู้นำด้านธุรกิจหนังสือ และเครื่องเขียนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันมีทั้งหมด 145 สาขา

• ออฟฟิศเมท 28 ปี

ผู้นำค้าปลีกด้านอุปกรณ์สำนักงานไอที เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าเพื่อธุรกิจชั้นนำของไทยปัจจุบันมี 78 สาขา และแฟรนไชส์ออฟฟิศเมท พลัส 55 สาขา รวมเป็นทั้งสิ้น 133 สาขา

• ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ 12 ปี

ผู้นำธุรกิจศูนย์การค้าที่เจาะกลุ่มตลาดครอบครัว และศูนย์กลางการใช้ชีวิตอย่างครบวงจรปัจจุบันมีทั้งหมด 27 สาขา

• GO! 12 ปี

ศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ชั้นนำที่บริหารโดยเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าชาวเวียดนามมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีทั้งหมด 39 สาขา

จะเห็นว่า "เซ็นทรัล รีเทล" ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวเดินต่อไปในอนาคต จนได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลก ตอกย้ำความสำเร็จจากการบริหารงาน ด้วยรางวัลแห่งความภาคภูมิใจจากสถาบันชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ นับเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกชั้นนำของ เซ็นทรัล รีเทล และบริษัทในเครือได้เป็นอย่างดี

เจาะลึกตัวเลข \"เซ็นทรัล รีเทล\" ผู้นำค้าปลีกไทย ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

ทุกก้าวที่ท้าทาย สู่จุดหมายความสำเร็จ การันตีด้วยรางวัลตลอดปี 2565

·เซ็นทรัล รีเทล คว้า 25 รางวัล สะท้อนความแข็งแกร่งในการบริหารธุรกิจ อาทิ

- รางวัลสุดยอดนายจ้างยอดเยี่ยมระดับโลกGlobal Best Employer Brand Awards2022 โดยThe Employer Branding InstituteและWorld HRD Congress

- รางวัลThe Global CSR & ESG Awards2022 โดยThe Pinnacle Group International, Singapore

- รางวัลThailand Corporate Excellence Award2022in Marketing ExcellenceโดยThailand Management Association (TMA)

- รางวัลAsian Excellence Awards2022; Asia’s Best CEO, Asia’s Best CFO, Asia’sBest CSR, Best Investor Relations Company, and Best CorporateCommunicationsโดยCorporate Governance Asia

- รางวัลLuxury Retail CEO awardโดยInternational Finance

- การได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกของดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือDow Jones Sustainability Indices : DJSIประจำปี2565ในกลุ่มEmerging MarketsมีคะแนนติดอันดับTop 3ของDJSIในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกจากบริษัทที่ร่วมประเมิน476แห่งทั่วโลก

ขณะที่ กลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทล คว้า 23 รางวัล เป็นกำลังสำคัญในการสร้างการเติบโต อาทิ

- บีทูเอส, เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป,ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน : รางวัล Best Employers Thailand 2022 โดย Kincentric Thailand

- ท็อปส์ : รางวัลSupermarket of the Year และ Omnichannel Strategy of the Yearโดย the Retail Asia Awards 2022

- ออฟฟิศเมท : รางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ไทยแห่งปี Franchise of the Year 2022 และรางวัลแฟรนไชส์ไทยนวัตกรรมยอดเยี่ยม Best Innovation Franchise โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

- ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล : รางวัล 2022 Thailand's Most Admired Brand และ “Brand Maker Award” โดย Brandage magazine

"เจาะลึกตัวเลข" สะท้อนความสำเร็จและความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจของ "เซ็นทรัล รีเทล" ด้วยคัมภีร์ที่ "ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง" ทำให้เซ็นทรัล รีเทล ครองแชมป์ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในไทย และผู้นำค้าปลีกระดับโลกที่ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน